Chùa Nhất Trụ: Ngôi Chùa Cổ Quý Giá Ở Ninh Bình

CEO Hạnh David
Chùa Nhất Trụ là một trong những ngôi chùa cổ từ thế kỷ X, thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của khu di tích Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Ngôi chùa...

chùa nhất trụ là một trong những ngôi chùa cổ từ thế kỷ X, thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của khu di tích Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Ngôi chùa này không chỉ là nơi tu hành của các nhà sư thế kỷ 10 như Pháp Thuận, Khuông Việt và Vạn Hạnh, mà còn lưu giữ nhiều cổ vật có liên quan đến lịch sử hình thành kinh đô Hoa Lư.

Vị trí và Diện tích

Chùa Nhất Trụ nằm ở vị trí trung tâm thành Đông trong khuôn viên kinh thành Hoa Lư. Nơi đây có một số di tích quan trọng như đình Yên Thành, đền thờ Công chúa Phất Kim và đền vua Lê Đại Hành. Chùa Nhất Trụ được xây dựng theo kiểu chữ "đinh" (丁), hướng chính Tây, và bao gồm cột kinh Lăng Nghiêm, chính điện, nhà tổ, phòng khách, nhà ăn và các tháp.

Bảo vật quốc gia

Chùa Nhất Trụ được đặt tên như vậy do trước chùa có một cột kinh phật bằng đá Nhất Trụ (cột kinh Lăng Nghiêm) đã được xếp hạng là Bảo vật quốc gia. Cột kinh phật này cao hơn 4m, có 8 mặt và 6 chi tiết được lắp dựng với nhau bởi các ngõng đá. Trên mặt đế tròn có lỗ mộng sâu 9cm. Thân cột bát giác cao hơn 2m và có số đo qua tâm hai mặt đối diện là 65cm ở phần trên và 61cm ở phần dưới thân cột. Phía trên tảng vuông bao quanh đế cột có vòng tròn đường kính 107cm trang trí những cánh sen, với tổ hợp 22 cánh đơn.

Thạch kinh cổ nhất Việt Nam

Thạch kinh chùa Nhất Trụ là một minh chứng về nghệ thuật điêu khắc đá trong văn hóa Việt Nam. Thuở tiền sử, từ công cụ lao động tới mọi vật dụng đều được làm từ đá, và thạch kinh chính là dư âm vạn năng từ ngàn xưa. Thạch kinh có nguồn gốc từ Trung Quốc và từ năm 971, Nam Việt Vương Đinh Liễn đã cho dựng 100 cột kinh Phật bằng đá, khắc kinh Đà la ni ở Hoa Lư. Từ đây về sau, truyền thống dựng thạch kinh trước điện thờ Phật đã phát triển trong văn hóa Việt Nam.

Lễ hội chùa Nhất Trụ

Chùa Nhất Trụ là một phần quan trọng của quần thể di tích cố đô Hoa Lư và thường được liên kết với lễ hội Trường Yên diễn ra hàng năm vào tháng 3 âm lịch. Lễ hội này thu hút đông đảo du khách đến thăm và tham gia các hoạt động như lễ khao tống thuyền rồng và hội thơ tưởng nhớ thiền sư Đỗ Pháp Thuận.

Kết luận

Chùa Nhất Trụ là một ngôi chùa cổ quý giá ở Ninh Bình, Việt Nam. Với vị trí trung tâm trong khu di tích Cố đô Hoa Lư, nó là một điểm đến hấp dẫn cho những ai quan tâm đến văn hóa và lịch sử của đất nước. Nếu bạn có dịp ghé thăm Ninh Bình, đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá ngôi chùa độc đáo này.

1