Reviews

5 món gỏi cá ngon nhất trong ẩm thực Việt

CEO Hạnh David

Gỏi cá, món ăn truyền thống của Việt Nam, không chỉ đơn giản là cá sống kèm rau thơm. Để làm món gỏi ngon, chúng ta cần lựa chọn đúng loại cá và rau thơm,...

Gỏi cá, món ăn truyền thống của Việt Nam, không chỉ đơn giản là cá sống kèm rau thơm. Để làm món gỏi ngon, chúng ta cần lựa chọn đúng loại cá và rau thơm, cách làm cá, cách trộn gỏi và pha chế nước mắm. Mỗi địa phương có cách riêng để làm và thưởng thức món gỏi cá của mình.

Gỏi cá Nhệch - Ninh Bình

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Gỏi cá Nhệch là món đặc sản của huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Không chỉ có ở Ninh Bình, nhưng gỏi cá Nhệch ở Kim Sơn được coi là ngon nhất. Cá Nhệch có mình dài, bụng trắng và sống được cả trong môi trường nước mặn và nước ngọt. Thịt cá Nhệch tươi được cắt thành lát màu hồng và trộn với thính để thơm thịt. Gỏi cá được cuốn bằng da cá rán giòn và xương cá được giã nhuyễn để nấu dấm. Món dấm được pha chế với gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu và sả băm nhỏ. Gỏi cá được ăn kèm với bánh đa vừng và các loại lá như dấp cá, mùi tàu, sung, đinh lăng, mơ lông. Mỗi người có thể cuốn gỏi theo khẩu vị riêng.

Gỏi cá Trích - Phú Quốc

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cá Trích có nhiều ở vùng biển Phú Quốc, và ngư dân có thể khai thác quanh năm. Việc lựa chọn cá tươi để làm gỏi là không mấy khó khăn. Cá Trích được cắt mỏng và trộn với nước cốt chanh, ớt và hành tây. Gỏi cá Trích được ăn kèm với bánh tráng, rau sống và dừa khô. Nước chấm gỏi cá Trích được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang. Khi thưởng thức gỏi cá Trích, không thể thiếu chút rượu sim để tăng thêm hương vị và tạo cảm giác hưng phấn.

Gỏi cá Mai - Ninh Thuận

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Theo nhiều người sành ẩm thực, gỏi cá Mai là đặc sản biển Ninh Thuận không thể bỏ qua. Cá Mai là loại cá nhỏ, thịt trong veo và không tanh. Có hai loại gỏi cá Mai: gỏi khô và gỏi ướt. Cá Mai được thái mỏng và ngâm trong nước muối. Món gỏi này được ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, húng lủi, dấp cá, ngổ, ngò gai, chuối chát, khế và dưa leo xắt mỏng. Nước chấm gỏi cá Mai làm từ tỏi, ớt, me chín, đường và nước mắm. Gỏi cá Mai có hương vị ngọt ngào, chua chua, thơm tho và mặn mà.

Gỏi cá nhái - Phú Yên

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cá nhái có nhiều ở vùng biển Phú Yên. Thịt cá nhái thơm ngon và ít xương. Cá nhái được chế biến bằng cách cắt bỏ phần đầu và lòng, lọc bỏ da và xương, thái nhỏ và ngâm trong nước muối. Gỏi cá nhái ăn kèm với rau thơm như tía tô, húng, ngò gai và đậu phụng rang, hành tây xắt nhỏ, xoài băm, khế và bánh tráng nướng. Nước chấm gỏi cá nhái được làm từ đậu phộng rang, tỏi, ớt và nước mắm. Gỏi cá nhái có nhiều cách ăn, có thể trộn chung với rau và gia vị hoặc ăn riêng lẻ với rau và nước chấm.

Gỏi cá Mè - Bắc Giang

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cá Mè là loại cá tanh nhưng lại là lựa chọn để làm món gỏi ở nhiều làng quê miền Bắc. Khi làm gỏi cá Mè, chọn con cá nặng khoảng 4-5 kg. Hai thăn cá Mè được nạng mỏng và trộn với gừng, rượu trắng và tiêu. Gỏi cá Mè được ăn kèm với các loại rau thơm như lá đinh lăng, lá sung, lá cây mưng, lá diếp cá, lá ngò tàu, lá ổi và lá mơ. Nước chấm gỏi cá Mè được làm từ thịt cá chép đực, tỏi, ớt, đường và lạc rang. Khi thưởng thức gỏi cá Mè, cuốn rau thơm và cá bằng bánh đa nem, chấm nước chấm và thưởng thức hương vị ngọt ngào, béo ngậy và cay của món ăn này.

Đó là 5 món gỏi cá ngon nhất trong ẩm thực Việt. Mỗi món gỏi có hương vị và phong cách riêng, đại diện cho văn hóa ẩm thực độc đáo của đất nước chúng ta. Hãy thưởng thức và tận hưởng những món gỏi cá tuyệt vời này khi đến Việt Nam!

1