Xem thêm

Tiêu & Dùng: Việt Nam - Điểm Đến Ẩm Thực Hấp Dẫn Châu Á Năm 2023

Việt Nam đã vinh dự được tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure vinh danh là điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất khu vực châu Á năm 2023. Với văn hóa ẩm...

Việt Nam đã vinh dự được tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure vinh danh là điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất khu vực châu Á năm 2023. Với văn hóa ẩm thực đặc sắc và hương vị tuyệt ngon, nước Việt Nam trở thành một điểm đến không thể bỏ qua cho những người yêu thích ẩm thực.

Ẩm Thực Đường Phố Rất Thú Vị

Travel + Leisure đề xuất du khách nên ghé thăm các điểm đến như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM để không chỉ du lịch và trải nghiệm mà còn khám phá văn hóa ẩm thực đa dạng của Việt Nam từ các vùng miền. Ngoài ra, tạp chí cũng gợi ý những điểm đến châu Á tuyệt vời khác như Singapore - thành phố tốt nhất, Indonesia - điểm đến có bãi biển đẹp nhất, Đảo Saadiyat, Abu Dhabi - điểm đến đám cưới tốt nhất, Bangkok - điểm đến mua sắm tốt nhất, Maldives - điểm đến lãng mạn nhất.

Việt Nam từ lâu đã được công nhận về ẩm thực trên thị trường quốc tế. Trong số 3 từ ngữ thuộc về Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh uy tín thế giới, có 2 từ là "phở" và "bánh mỳ" - đại diện cho những món ăn đặc trưng của Việt Nam. Nhiều nguyên thủ các nước khi đến Việt Nam đều muốn thưởng thức những món ăn địa phương độc đáo như bún chả, bia hơi và cà phê sữa.

Các món ăn đường phố của Việt Nam như bún phở, bánh mì, bánh cuốn và cà phê trứng đã trở nên nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới. Đầu năm nay, TasteAtlas, bản đồ ẩm thực thế giới, cũng công bố danh sách top 95 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, trong đó ẩm thực Việt Nam đứng thứ 20. Các nền ẩm thực khác của châu Á như Trung Quốc (vị trí thứ 11), Indonesia (vị trí thứ 16) và Hàn Quốc (vị trí thứ 19) cũng góp mặt trong top 20.

"Mỗi năm, giải thưởng TasteAtlas mang lại niềm vui cho một số người và là nguyên nhân của sự tức giận và oán giận của những người khác." Phương pháp đánh giá của TasteAtlas là dựa trên đánh giá của du khách về các món ăn, đồ uống và nguyên liệu. Mỗi nền ẩm thực được đánh giá dựa trên từ 10 đến 50 món ăn cao điểm có mặt trên TasteAtlas.

Nỗ Lực Của Việt Nam

Tháng 6 vừa qua, Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực nổi tiếng trên toàn thế giới - đã tặng sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP.HCM. Đánh giá về giá trị ẩm thực trong phát triển du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Michelin Guide đã tạo thương hiệu cho du lịch ẩm thực Việt Nam và thu hút du khách quốc tế đến nước ta.

Theo ước tính của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới World Food Tourism Association (WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25-35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống. Để khai thác được tiềm năng này, ngành du lịch cần xây dựng một "bản đồ ẩm thực" để thu hút du khách tham gia các tour liên quan đến ẩm thực.

Trong một sự kiện diễn ra vào tháng 7 vừa qua, đã có thỏa thuận hợp tác chiến lược "Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt" nhằm phát triển du lịch Việt Nam thông qua các câu chuyện về biến tấu nguyên liệu địa phương. Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và được đông đảo du khách quốc tế tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín.

Việc giữ gìn bản sắc và tạo ra những giá trị mới để thu hút khách hàng là một thách thức lớn đối với các nhà hàng và quán ăn được gắn sao Michelin. Để thành công, cần sự đồng hành từ các hiệp hội, cơ quan quản lý trong việc quảng bá, xúc tiến, và hỗ trợ nguồn nhân lực để mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Đối với doanh nghiệp lữ hành, việc tổ chức các hoạt động thưởng thức món ăn địa phương và khám phá ẩm thực trong lịch trình tour có thể thu hút khách du lịch. Các chương trình trải nghiệm hoặc lớp học nấu ăn cũng là những hoạt động hấp dẫn cho du khách khi tham gia tour du lịch.

Để phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam - ông Nguyễn Thường Quân cho rằng các địa phương cần quy hoạch khu vực ẩm thực và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu ẩm thực cao cấp đến du khách.

Từ các bước tiến trong việc thu hút du khách quốc tế đến ẩm thực Việt Nam, chúng ta có thể thấy rằng nỗ lực không ngừng của Việt Nam đã đẩy mạnh điểm mạnh là ẩm thực lên thị trường quốc tế. Với sự hỗ trợ và cộng tác từ các doanh nghiệp, các hiệp hội và cơ quan quản lý, nền ẩm thực đặc biệt của Việt Nam có thể trở thành một biểu tượng đáng tự hào của đất nước.

1