Ẩm thực

Ẩm thực Hải Dương trên đất phương Nam

CEO Hạnh David

Hải Dương là một địa điểm nổi tiếng với những món ẩm thực độc đáo và hấp dẫn. Nhưng bạn có biết rằng những món này cũng đã trở nên phổ biến trên đất phương...

Hải Dương là một địa điểm nổi tiếng với những món ẩm thực độc đáo và hấp dẫn. Nhưng bạn có biết rằng những món này cũng đã trở nên phổ biến trên đất phương Nam? Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những người thợ lành nghề đã chế biến những món ăn độc đáo từ Hải Dương trên đất phương Nam.

Truyền thống với biến tấu phù hợp

Anh Hà Tất Thành, người ở xã Tân Thành, TP Đồng Xoài (Bình Phước), là người chế biến các món ăn từ rươi. Sinh ra trên mảnh đất có đặc sản là rươi, khi anh Thành lập nghiệp tại xã Tân Thành, TP Đồng Xoài, anh đã mở nhà hàng Bông Giấy, chuyên kinh doanh hàng chục món ăn chế biến từ rươi. Tuy nhiên, để phù hợp với khẩu vị của khách hàng, anh Thành đã biến tấu một số món ăn. Anh cho biết, vì thời tiết khác biệt, các loại rau gia vị ở đây không thơm như ở Bắc nên anh phải dùng nhiều loại gia vị mới có mùi thơm. Ngoài những món ăn truyền thống như rươi kho, rươi rán, canh rau cải và nem rươi, anh Thành còn sáng tạo ra các món như rươi nhồi khổ qua, xào đọt mây và rươi kho ăn với bánh mỳ. Mỗi món ăn được chế biến từ rươi, anh Thành đều nêm nếm gia vị và chọn cách nấu phù hợp. Ví dụ, với món rươi kho, anh còn thêm thịt lợn, quýt, lá gấc, lá gừng và khế chua vào nồi đất, đốt trong khoảng 8 tiếng. Khi mở ra, món rươi kho có mùi thơm phức. Ngoài việc ăn kèm với cơm và xôi theo cách truyền thống của người Tứ Kỳ, anh còn thêm bánh mỳ để tạo thành một món ăn mới lạ và hấp dẫn.

Rươi kho - Một món ăn độc đáo từ Hải Dương trên đất phương Nam

Sự độc đáo của bánh cuốn

Ở ấp 7, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, chị Hà Thị Luyến đã gắn bó với nghề làm giò chả truyền thống hơn 25 năm. Mỗi ngày, gia đình chị Luyến cung cấp ra thị trường trên 1 tạ giò chả. Đồng thời, gia đình anh Nguyễn Văn Giang cũng tạo nên được sự ăn khách với món bánh cuốn của mình. Anh Giang làm từ 40-50 kg bột bánh cuốn mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Anh đã sử dụng máy tráng bánh cuốn để giảm nhân công lao động. Theo anh Giang, thực khách ở Hải Dương thường ăn bánh cuốn kèm theo chả quế, chả nem và thịt nướng. Nhưng ở đây, đồ ăn kèm phong phú hơn với chả mực, nem lụi và bánh tôm. Ngoài ra, anh cũng chú trọng vào cách pha chế nước mắm chấm bánh cuốn để tạo nên hương vị đặc biệt. Anh sử dụng nước mắm nguyên chất, pha với nước, đường, chanh, tỏi và ớt theo tỷ lệ thích hợp để tạo ra hương vị đặc trưng. Mỗi người có thể có cách pha riêng, nhưng anh đã pha theo cách truyền thống của người Bắc, tạo ra hương vị riêng.

Bánh cuốn - Một món ăn đặc trưng từ Hải Dương

Giữ nguyên hương vị quê nhà

Cũng ở ấp 7, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, có những hộ gia đình quê ở xã Tân Hương, Ninh Giang, đã gắn bó với nghề làm giò chả vài chục năm và có cuộc sống khá giả. Gia đình chị Hà Thị Luyến là một trong những cơ sở sản xuất giò chả lớn và có tiếng. Chị Luyến áp dụng những bí quyết làm giò chả ngon và đã tạo nên những hương vị hấp dẫn cho khách hàng. Thịt cho giò chả phải tươi và nóng ấm để thịt xay mới nhuyễn và có độ kết dính. Việc trộn thịt nạc với thịt mỡ có vai trò quan trọng trong việc làm giò chả ngon. Nếu có quá nhiều thịt nạc, miếng giò chả sẽ bị khô, còn nhiều mỡ thì ăn sẽ bị ngán. Mỗi bó giò chả được luộc trong vòng 1 tiếng và chả được cuộn và nướng trong 40 phút. Gia đình chị Luyến cung cấp trên 1 tạ giò chả ra thị trường mỗi ngày và số lượng này tăng lên 2-3 tạ/ngày vào dịp cuối năm hay Tết. Chị Luyến cho biết, dù món giò chả của chị không có mùi thơm như một số nơi khác nhưng khi ăn, khách hàng sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon trong từng miếng giò chả. Ngoài việc cung cấp cho các cửa hàng bánh cuốn, chị Luyến còn giao tới nhiều nhà hàng và người bán lẻ ở các quận 4, 7, 8 và 10.

Dù ở đâu, người dân Hải Dương luôn gắn bó và giữ nguyên hương vị đặc trưng của quê hương. Và nhờ những người thợ lành nghề như anh Hà Tất Thành, anh Nguyễn Văn Giang và chị Hà Thị Luyến, những món ẩm thực này đã trở thành hấp dẫn trên đất phương Nam.

PV

1