Ẩm thực

Cách làm bánh trung thu Lava trứng chảy ngon

CEO Hạnh David

Những năm gần đây mỗi dịp trung thu tới, bánh trung thu lava như một làn gió mới hấp dẫn nhiều người bằng hương vị béo béo, thơm ngon. Bởi vì vậy mà công thức...

Những năm gần đây mỗi dịp trung thu tới, bánh trung thu lava như một làn gió mới hấp dẫn nhiều người bằng hương vị béo béo, thơm ngon. Bởi vì vậy mà công thức để làm bánh trung thu lava cũng được nhiều người tìm hiểu. Muốn tự tay làm ra những chiếc bánh trung thu lava ngon tròn vị dành cho bản thân và gia đình dịp trung thu là điều hết sức ý nghĩa. Dưới đây là cách làm bánh trung thu lava đơn giản tại nhà mà Bửu Yến gợi ý cho bạn!

1. Hướng dẫn cách làm bánh trung thu Lava trứng chảy Đài Loan

Bánh trung thu lava có nhiều công thức để làm và có thể sáng tạo các loại nhân khác nhau như bánh trung thu lava socola, matcha, dâu tây. Nhưng dường như, vị bánh lava trứng chảy luôn được yêu thích nhất vì vậy mà hôm nay chúng ta cùng bắt tay vào làm món bánh trung thu lava trứng muối này nhé.

1.1 Chuẩn bị nguyên liệu bánh trung thu lava

Để làm bánh trung thu Lava ngon chuẩn vị, chính hiệu, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản để làm bánh. Khi làm loại bánh trung thu này, chúng ta cần chuẩn bị 4 phần nguyên liệu chính đó là: Nguyên liệu làm phần lava, nguyên liệu làm nhân custard, nguyên liệu để làm vỏ bánh và nguyên liệu làm hỗn hợp quét mặt bánh. Chúng ta sẽ đi vào từng phần nguyên liệu để làm bánh trung thu lava nhé!

Nguyên liệu làm bánh trung thu lava:

  • Nguyên liệu làm phần lava: Đối với phần nguyên liệu làm lava, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu như: 3 lòng đỏ trứng muối, 50g kem tươi, 10g sữa bột, 15g đường bột, 1 lát phô mai.
  • Nguyên liệu làm nhân custard để bọc lava: Để làm phần nhân custard bọc lava dẻo mịn, thơm ngon, bùi béo, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 3 quả trứng gà, 40g đường, 50g bột mì làm bánh ngọt hoặc bột mì đa dụng, 150g kem tươi, 30g bơ nhạt, 30g sữa bột, 1 lát phô mai, 2 lòng đỏ trứng muối, 1/4 ống vani.
  • Nguyên liệu làm vỏ bánh: Phần nguyên liệu làm vỏ bánh trung thu lava có lẽ là phần quan trọng nhất, nó quyết định độ mềm dẻo hay giòn giụm của chiếc bánh. Để làm phần này được ngon nhất, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau: 36g bơ lạt, 36g mật ong, 36g sữa đặc, 50g bột mì đa dụng, 20g bột ngô.
  • Nguyên liệu trộn hỗn hợp quét mặt: Một trong những phần cũng khá quan trọng để làm nên một chiếc bánh trung thu lava thơm ngon đó chính là phần hỗn hợp mặt bánh. Phần này, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau: 1 lòng đỏ trứng gà, 1/2 lòng trắng, 1 thìa cà phê nước.

Ngoài các nguyên liệu làm bánh, bạn cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ như: Tô lớn để trộn, Phới lồng, Thìa dẹt (spatula), Khuôn silicon cake pops, Khuôn bánh trung thu 50g,...

1.2 Cách làm bánh trung thu lava Đài Loan trứng chảy

Tương ứng với những phần nguyên liệu, cách làm bánh trung thu lava custard cũng trải qua 4 bước. Ở mỗi một bước sẽ là một phần cực kỳ quan trọng để làm nên một chiếc bánh thơm ngon, mềm mịn và mọng nước. Khi cắn một miếng bánh sẽ tuôn trào ra hương vị bùi béo, thơm ngon vốn có của loại bánh trung thu này. Để làm được điều này, chúng ta cần tập trung vào các bước làm bánh sao cho chuẩn nhất nhé!

1.2.1 Chuẩn bị phần lava

Cái tên bánh trung thu Lava cũng cho chúng ta thấy được phần quan trọng để làm nên một chiếc bánh trung thu lava chính là phần lava này. Nếu phần này không đảm bảo, thì chiếc bánh sẽ không còn được gọi là bánh trung thu lava nữa, chính vì thế các bạn nhớ lưu ý thật kỹ khi làm phần này nhé!

Các bước chuẩn bị phần lava bánh trung thu:

  • Bước 1: Sơ chế lòng đỏ trứng muối bằng cách rửa sạch với nước, xịt một chút rượu lên bề mặt rồi bỏ vào bếp nướng ở 120 độ hoặc hấp với lửa vừa trong khoảng 10p.
  • Bước 2: Nghiền nhuyễn trứng muối bằng muỗng hoặc nĩa rồi lược qua rây cho phần trứng muối được mịn.
  • Bước 3: Hòa tan 15g đường bột, 10g sữa bột với 50g kem tươi, thêm lát phô mai và dùng muỗng dằm nhuyễn ra, sau đó thêm trứng muối và trộn đều. Bọc kín lại rồi cho vào lò vi sóng khoảng 60 giây.
  • Bước 4: Lọc hỗn hợp qua rây cho thật mịn rồi cho vào khuôn silicon, chia nhỏ thành những phần có trọng lượng khoảng 8g. Và để vào ngăn đông tủ lạnh ít nhất 1 ngày trước khi làm các công đoạn tiếp theo.

1.2.2 Làm nhân bánh trung thu trứng chảy

Lớp nhân này còn được gọi là lớp nhân custard bọc lava, nó là một trong những phần khá quan trọng để làm nên một chiếc bánh trung thu lava ngon đúng điệu. Để làm phần nhân này, chúng ta cần phải chuẩn bị các nguyên liệu, cũng như thực hiện theo công thức như sau:

Trộn bột và bơ sữa để làm phần custard cho bánh lava

  • Bước 1: Đánh 3 quả trứng với 40g đường cho đến khi hòa quyện hoàn toàn và bông nhẹ rồi rây 50g bột mì vào và trộn đều.
  • Bước 2: Nấu cách thuỷ 150g kem tươi và 30g bơ, trong lúc nấu bạn hãy khuấy liên tục cho bơ tan rồi đổ vào tô trứng và bột ở bước 1, thêm vào tô 30g sữa bột vào và trộn đều.
  • Bước 3: Thêm phô mai, 2 lòng đỏ trứng muối đã qua sơ chế, dùng muỗng dằm nhuyễn và cho ¼ ống vani vào rồi trộn đều lên.
  • Bước 4: Sên hỗn hợp này trên lửa nhỏ đảo đều cho đến khi có hỗn hợp khô ráo và không bị chảy.
  • Bước 5: Sau khi sên hỗn hợp trên bếp xong, chúng ta đưa phần nhân bánh này vào máy say để làm tơi bột nhất có thể, để bánh khi nướng lên sẽ tơi xốp và mềm hơn.
  • Bước 6: Cho phần custard vừa sên ra bát hoặc hộp rồi dàn đều và bọc lại. Để cho phần nhân nguội trong khoảng 5-10 phút thì cho vào tủ mát trong vòng 20 phút.
  • Bước 6: Sau đó, đem chia phần nhân thành các phần khoảng 28g, bọc lại bằng màng bọc thực phẩm rồi tiếp tục để tủ mát 20 phút.

1.2.3 Làm vỏ bánh trung thu lava Đài Loan

Có thể nói, bánh trung thu lava quan trọng nhất là phần lava và phần vỏ bánh. Để bánh ăn được thơm ngon, mềm mịn, vỏ bánh cần phải được làm theo đúng công thức và căn tỉ lệ chuẩn. Và vỏ bánh trung thu lava khá quan trọng, vì vỏ bánh phải được làm ra mềm ẩm, không bị nứt gãy mới đạt được tính thẩm mỹ cho bánh.

Hướng dẫn cách làm vỏ bánh trung thu lava:

  • Bước 1: Đánh 36g bơ lạt bằng máy đánh trứng đến khi bơ thành dạng kem mềm xốp nhẹ thì thêm vào 36g sữa đặc, 36g mật ong vào và trộn đều hỗn hợp.
  • Bước 2: Rây mịn bột mì và bột ngô vào một tô lớn rồi dùng muỗng trộn và miết đều.
  • Bước 3: Nhào bột bằng tay cho đến khi bột không dính tay, thành một khối mềm ẩm thì tiến hành bọc lại và để bột nghỉ 30 phút.
  • Bước 4: Sau thời gian bột nghỉ, chia bột vỏ bánh thành những phần bằng nhau, nặng khoảng 15g.

1.2.4 Ép khuôn và nướng bánh trung thu Lava trứng chảy

Bạn có thể lựa chọn những loại khuôn với những hình ảnh đẹp mắt tùy vào lựa chọn của bạn để tạo hình cho bánh. Khi ép khuôn bánh cần phải làm nhẹ nhàng và dứt khoát để bánh khi ép không bị bể, vỡ hay nứt bánh nhé! Để ép khuôn và nướng bánh trung thu Lava trứng chảy thơm ngon, độc đáo, chúng ta làm theo những bước như sau:

Ép khuôn, tạo hình cho bánh trung thu lava trứng chảy

  • Bước 1: Làm hỗn hợp quét mặt bánh bằng cách trộn đều các nguyên liệu 1 lòng đỏ trứng gà, 1/2 lòng trắng và 1 thìa cà phê nước.
  • Bước 2: Cán dẹt phần vỏ bột và đặt phần nhân bánh vào giữa. Sau đó cẩn thận bọc nhân lại nhẹ nhàng và miết lại chỗ tiếp giáp cho cẩn thận (thao tác này rất quan trọng với bánh trung thu lava vì nếu miết không kỹ sẽ khiến phần nhân lỏng bên trong chảy ra).
  • Bước 3: Lăn nhẹ bánh qua lớp bột áo mỏng, quét một ít dầu ăn vào khuôn bánh rồi đóng bánh nhẹ nhàng. Sau đó để vào tủ đông 30 phút trước khi nướng.

Nướng lần 1: Nướng khoảng 10 phút ở 160 độ C. Sau đó, lấy bánh trung thu lava ra và để nguội 5 phút rồi tiếp tục bỏ vào tủ đông khoảng 10 phút. Sau 10 phút hãy quét mặt bánh bằng hỗn hợp trứng.

Nướng lần 2: Tiếp tục nướng khoảng 10 phút ở 180 độ C. Sau đó, lấy bánh ra và để nguội trong khoảng 10 phút rồi tiếp tục quét mặt bánh.

Nướng lần 3: Nướng ở nhiệt độ 210 độ C trong 4 phút, thì tắt bếp, lấy bánh ra và để nguội.

1.3 Hoàn thành bánh trung thu Lava

Thành phẩm bánh trung thu lava

Thành phẩm bánh trung thu lava là những chiếc bánh có vỏ ngoài vàng ươm thơm nức, lớp vỏ bánh không quá khô, có độ mềm xốp nhẹ. Cắt bánh ra bên trong là lớp nhân trứng muối chảy kích thích về vị giác lẫn thị giác. Lớp nhân trứng muối béo béo mặn mặn, thơm nức mùi sữa và phomai kết hợp với lớp vỏ thơm bùi là bạn đã thành công làm ra những chiếc bánh trung thu lava tuyệt vời.

Trên đây là cách làm bánh trung thu lava chuẩn vị tại nhà được nhiều người ưa chuộng mà Bửu Yến muốn gửi đến bạn. Chúc bạn có thể tự tay làm được những chiếc bánh trung lava chuẩn vị thành công để cùng thưởng thức cùng gia đình dịp Tết trung thu này nhé!

1