Du lịch

Khám phá chùa Long Sơn: Lễ động một ngôi chùa trăm tuổi giữa thành phố biển Nha Trang

CEO Hạnh David

Nhấp vào đây để xem hình ảnh chùa Long Sơn. Chùa Long Sơn Nha Trang Chào mừng bạn đến với chùa Long Sơn – ngôi chùa lớn nhất tại Nha Trang và nổi tiếng với...

Nhấp vào đây để xem hình ảnh chùa Long Sơn.

Chùa Long Sơn Nha Trang

Chào mừng bạn đến với chùa Long Sơn – ngôi chùa lớn nhất tại Nha Trang và nổi tiếng với bức tượng Phật ngoài trời lớn nhất tại Việt Nam. Chùa Long Sơn, hay còn được gọi là chùa Phật Trắng Nha Trang (Long Sơn Tự), là một điểm đến phổ biến trong chuyến khám phá thành phố biển Nha Trang. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng về địa chỉ và giờ mở cửa chùa Long Sơn Nha Trang, giúp bạn có chuyến đi sắp tới suôn sẻ.

Chùa Long Sơn ở đâu?

Hình ảnh chùa Long Sơn Nha Trang (nam16plus)

Khu vực chùa Long Sơn bao gồm chùa Long Sơn phía dưới và một ngôi chùa khác có tên là Hải Đức phía trên. Địa chỉ của chùa Long Sơn tọa lạc tại số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang. Chùa Long Sơn Nha Trang là nơi có ảnh hưởng lớn đối với tín ngưỡng Phật giáo và đã tồn tại từ thời xa xưa.

Hướng dẫn di chuyển đến chùa Long Sơn

Nếu bạn đến từ trung tâm thành phố Nha Trang (gần tháp Trầm Hương), hãy đi theo lộ trình Lê Thánh Tông - Thái Nguyên - đường 23/10 để đến chùa. Nếu bạn ở phía Bắc thành phố Nha Trang, hãy đi theo đường 2/4 qua Trần Quý Cáp - đường 23/10 gần Nhà Thờ Đá Nha Trang.

Tham khảo chùa Long Sơn trên Google Maps.

Hình ảnh chùa Phật Trắng Nha Trang (toknazarova_)

Lịch sử hình thành chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn được xây dựng vào thế kỷ 19, trên đồi Trại Thủy (vị trí của Phật Trắng ngày nay). Ban đầu, chùa chỉ là một căn nhà mái tranh vách lá được gọi là Đăng Sơn Tự. Vào năm Canh Tý 1900, căn nhà này bị sập hoàn toàn sau một trận bão mạnh, khiến cho người làm chùa quyết định dời chùa xuống chân đồi Trại Thủy. Tại đây, Hoà Thượng Ngộ Chí đã xây dựng lại chùa thành ngôi chùa nhỏ với một gian hai chái và đổi tên chùa thành Long Sơn Tự.

Năm 1963, theo di nguyện của Hoà Thượng Ngộ Chí, gia đình họ Nguyễn đã hiến cúng chùa Long Sơn Nha Trang cho Hội An Nam Phật Học để làm trụ sở chấn hưng Phật giáo tại tỉnh Khánh Hòa. Năm Bảo Đại thứ 14 (1938), chùa được vua ban “Sắc tứ Long Sơn tự”. Năm 1941, chùa Long Sơn Nha Trang đã được trùng tu nhờ sự đóng góp của Hội trưởng Tôn Thất Quyền và Phật tử Võ Đình Thụy. Năm 1968, chùa bị sạt mái ngói do chiến tranh. Năm 1971, Thượng tọa Thích Thiện Bình đã tiến hành trùng tu lại chùa. Đến năm 1975, đã trùng tu được 60% theo thiết kế của kiến trúc sư Võ Đình Diệp.

Hình ảnh chùa Phật Trắng Nha Trang (badriclix)

Giá vé tham quan và giờ mở cửa chùa Long Sơn Nha Trang

Chùa Long Sơn mở cửa miễn phí cho du khách tham quan. Thời gian mở cửa của chùa không giới hạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tham quan chùa, hãy tránh thời điểm quá muộn hoặc quá sớm để tránh việc gian không gian bị hạn chế và ảnh hưởng đến người khác.

Kiến trúc của chùa Long Sơn (chùa Phật Trắng Nha Trang)

Chùa Long Sơn tại Nha Trang có diện tích hơn 3000m2 và được chạm khắc với nét kiến trúc độc đáo, tỉ mỉ và đậm nét của văn hóa Á Đông. Bên cạnh công trình kiến trúc tinh tế của các mái chùa là những hàng cây cổ thụ cao lớn, vươn tán lá tạo nên bóng mát, mang lại không khí trong lành và mát mẻ cho khách thăm chùa.

Nguyễn Khải Trung

Điểm nổi bật đầu tiên khi bước vào chùa Long Sơn là những tháp đá, trụ đèn và phù điêu được chạm khắc với hoa văn tinh xảo, hài hòa với lối kiến trúc độc đáo của từng mái chùa. Từ sân di chuyển tới chánh điện chính, bạn sẽ thấy hai lối bậc tam cấp, phía giữa là một bức tranh khảm sành sứ được khắc mặt rồng và chữ "Vạn".

Chùa Long Sơn Nha Trang có gì?

Chánh Điện chùa Long Sơn

Khuôn viên của chùa Phật Trắng Nha Trang có diện tích lên đến 3.200m2 với khu vực chánh điện rộng rãi. Ngay khi bạn bước qua cổng, bạn sẽ nhìn thấy ngôi chánh điện được thiết kế theo kiến trúc độc đáo. Ở chính giữa chánh điện, có bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 1,6m và nặng 700kg được làm từ đồng. Hai bên của tượng Phật là phù điêu bồ tát Quan Thế Âm và bồ tát Đại Thế Chí. Phía sau tượng Phật là một tấm gương lớn, tượng trưng cho ánh sáng hào quang của Phật.

Phật Tổ Nhập Niết Bàn

Trên đường lên đến Phật Tổ Nhập Niết Bàn, bạn đi qua bậc tam cấp thứ 44. Tại bậc tam cấp này, chùa đặt một bức tượng Phật Tổ Niết Bàn được làm từ đá hoa cương, có chiều dài 17m và chiều rộng 5m. Đằng sau lưng tượng Phật là một bức phù điêu miêu tả cảnh 49 đệ tử cùng hội tụ với nhau trong ngày Phật nhập diệt.

Hình ảnh chùa Long Sơn Nha Trang (Nguyễn Khải Trung)

Tượng Kim Thân Phật Tổ - Pho tượng Phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam

Lên tới bậc thứ 193, đây cũng là điểm cuối cùng của chùa Long Sơn. Tại đây, bạn sẽ được ngắm nhìn tượng Kim Thân Phật Tổ, hay còn được gọi là tượng Phật Trắng. Bức tượng cao 24m với đài sen cao 7m là một kiệt tác nghệ thuật khổng lồ được xây dựng vào năm 1963 nhờ sự đóng góp của các Phật tử.

Mỗi cánh đài sen mang chân dung của hòa thượng Thích Quảng Đức và 6 vị hòa thượng khác. Đây là những người đã hi sinh đời mình để phản đối việc loại bỏ Phật giáo của Ngô Đình Diệm vào năm 1963.

Vãn cảnh chùa và toàn cảnh Nha Trang từ trên cao

Đứng ở đỉnh đồi Long Sơn Tự, bạn sẽ chiêm ngưỡng thiên nhiên xung quanh và toàn cảnh thành phố Nha Trang thu nhỏ trong tầm mắt.

Hình ảnh Long Sơn Tự (shipped_away)

Những điểm tham quan gần chùa Long Sơn

  • Viện Hải dương học cách gần 7km

    • Địa chỉ: Số 1, Cầu Đá, Trần Phú, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
  • Tháp Trầm Hương cách 5,3km

    • Địa chỉ: Trần Phú, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
  • Tháp Bà Ponagar cách 4,4km

    • Địa chỉ: Đường Hai Tháng Tư, Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
  • Nhà thờ Đá Nha Trang cách 2,1km

    • Địa chỉ: Số 31 Thái Nguyên, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Những lưu ý khi đến chùa Long Sơn (Long Sơn Tự)

  • Khi đi qua cổng Tam Quan để vào chùa, hãy đi bên phải và khi rời chùa, hãy đi bên trái, không đi qua cửa chính ở giữa.
  • Khi đến chùa, hãy mặc quần áo lịch sự, kín đáo. Một số điện thờ yêu cầu bạn chỉ được vào nếu mặc quần dài để đảm bảo sự tôn nghiêm.
  • Hãy đi giày dép tiện lợi để leo bậc tam cấp và thuận tiện trong việc thăm lễ các điện.
  • Di chuyển và nói chuyện nhẹ nhàng, không làm ồn ào.
  • Khi tham gia lễ cúng, hãy chọn những đồ thanh tịnh, tránh đồ mặn. Xếp đồ và đặt lễ theo hướng dẫn của chùa.
  • Bên ngoài chùa có một chiếc đỉnh lớn, hãy thắp hương tại đây, không nên thắp trong các điện để không ảnh hưởng đến không gian chùa và tượng Phật.
  • Khi đứng ở vị trí cao nhất trên đỉnh đồi, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, hãy lưu ý không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh trong chùa để giữ kỷ niệm.
  • Đến chùa, hãy thành tâm cầu bình an và tận hưởng vẻ đẹp thanh tịnh và linh thiêng, không nên quá tập trung vào việc chụp ảnh.
  • Không được chạm vào hoặc lấy bất kỳ vật phẩm nào trong chùa mà không được phép từ nhà chùa.
  • Không dẫm đạp lên cây cối, hoa cỏ hoặc bàn ghế trong chùa. Vứt rác vào nơi quy định để không làm ô nhiễm môi trường.
  • Nếu muốn quay phim hoặc chụp hình trong chùa, hãy xin phép trước với ban quản lý nhà chùa để được sự đồng ý.

Nếu bạn đã sẵn sàng khám phá chùa Long Sơn và những điểm du lịch tuyệt vời xung quanh, hãy cùng lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn!

1