Ẩm thực

Tổng Hợp Các Thực Đơn Món Chay Đãi Tiệc Hấp Dẫn: Mời Bạn Khám Phá

CEO Hạnh David

Bạn muốn tổ chức một bữa tiệc chay tuyệt vời và phong cách? Hãy để Kalina giới thiệu đến bạn một số thực đơn món chay đãi tiệc hấp dẫn dưới đây. Những món ăn...

Bạn muốn tổ chức một bữa tiệc chay tuyệt vời và phong cách? Hãy để Kalina giới thiệu đến bạn một số thực đơn món chay đãi tiệc hấp dẫn dưới đây. Những món ăn chay sẽ không còn nhàm chán nếu bạn biết cách chế biến sao cho độc đáo mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon. Dưới đây là 3 set menu món chay dễ làm, đảm bảo ngon miệng và bày trí đẹp mắt.

Set Menu Số 1: Hãy Cùng Khám Phá

Sủi cảo ngũ sắc: Để tạo một điểm nhấn khác biệt, bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình những món chay lạ miệng đến từ các quốc gia khác nhau. Món sủi cảo ngũ sắc đáp ứng được tiêu chí món ăn ngon lạ miệng và đẹp mắt.

Nguyên liệu: vỏ sủi cảo, chả lụa chay, cà rốt, nấm, trứng gà, đậu cô ve, gừng, hành lá và một số gia vị (dầu, muối, hạt tiêu, đường).

Cách làm: Trộn chả lụa đã băm với hành, muối, tiêu và một ít dầu ăn. Những nguyên liệu còn lại bạn hãy đem thái hạt lựu rồi trộn với một chút muối. Rồi đảo tơi trứng trên chảo nóng. Trộn các nguyên liệu vào với nhau cho vào làm nhân của vỏ sủi cảo, bóp lại cho đẹp. Cuối cùng, đem đi hấp bánh trong khoảng thời gian từ 3 - 5 phút.

Salad xoài nấm: Salad là một món ăn ngon mà người ăn chay rất yêu thích, vì sự tươi mát và giàu chất dinh dưỡng. Nó là một món khai vị tuyệt vời trước khi thưởng thức các món chính.

Nguyên liệu: xoài hường (chọn loại gần chín), nấm đùi gà, nấm kim châm, rau xà lách, chanh dây và rau mầm cùng các gia vị (muối, đường).

Cách làm: Rửa sạch các loại nguyên liệu. Nấm kim châm, nấm đùi gà thái lát trần qua nước sôi rồi ngâm vào nước đá cho giòn. Xoài chín gọt vỏ, thái miếng vuông. Rau xà lách ngâm nước muối, vớt ra để ráo rồi cắt thành từng khúc. Chanh dây bổ đôi, lấy hạt, cho thêm chút nước rồi lọc lấy hạt. Cho nước cốt chanh dây vào nồi, thêm đường nấu đến khi đường tan thì bắc ra để nguội. Cho nấm, rau xà lách, xoài ra đĩa và rưới nước sốt lên khi chuẩn bị lên món.

Gà quay chay sốt tiêu đen: Món gà quay chay sốt tiêu đen là một trong những món chính trong thực đơn chay. Với hương vị thơm ngon, nó sẽ cuốn hút các thực khách khi thưởng thức.

Nguyên liệu: gà chay, bột năng, hành, xà lách cùng một số loại gia vị ( muối, đường, hành, dầu hào chay).

Cách làm: Hòa đường và dầu hào chay với nước lạnh. Bắc chảo lên bếp, cho dầu mè và một ít hành trắng phi thơm rồi cho hỗn hợp đường và dầu hào vào nấu. Khuấy bột năng cùng nước lọc cho vào nồi để sốt sệt lại. Gà chay bạn cho vào nồi quay từ 5-10 phút để chín vàng. Sau đó xếp lá xà lách ra đĩa và tưới hỗn hợp nước sốt lên.

Soup bí đỏ: Soup bí đỏ cũng là một trong những món khai vị lý tưởng trong một buổi tiệc chay, với hương vị thơm ngon, béo và giàu vitamin A.

Nguyên liệu: bí đỏ, nước cốt dừa, dầu mè, cần tây, hành tây, cà rốt, gia vị chay.

Cách làm: Gọt sạch vỏ bí đỏ, bỏ ruột, rửa sạch rồi cắt khúc, cho vào nồi hấp đến khi bí đỏ chín mềm. Cà rốt gọt vỏ, hành tây lột vỏ. Cần tây cắt lấy phần cọng xanh, bỏ lá rửa sạch cùng với nấm đông cô. Sau đó thái hạt lựu các nguyên liệu trên.

Cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành tây vào xào chín. Tiếp đến, cho cà rốt, cần tây, nấm đông cô và một ít nước vào đảo cùng trong khoảng 10 phút. Nêm thêm gia vị chay để món soup thêm đậm đà. Cho tất cả hỗn hợp trên và nước cốt dừa vào máy xay cho nhuyễn mịn, giúp tăng độ béo và hương thơm cho món soup. Cho soup ra đĩa sâu lòng, có thể dùng rau thơm để trang trí. Lưu ý món này nên dùng nóng sẽ ngon hơn.

Set Menu Số 2: Một Sự Lựa Chọn Khác Lạ

Nộm bò bóp thấu: Gỏi luôn là một trong những món khai vị được ưa chuộng nhất trong các bữa tiệc chay. Nó kích thích mọi giác quan bởi độ tươi mát và giúp bạn tinh thần thoải mái để thưởng thức các món ngon phía sau.

Nguyên liệu: tai heo chay, tôm chay, bắp chuối cắt sợi nhỏ, nấm bào ngư, lạc rang, rau răm, muối, dầu ăn, hành tỏi.

Cách làm: Tai lợn và tôm chay ngâm nước và trần qua nước nóng. Sắt tai lợn thành những miếng mỏng, còn tôm thì chẻ đôi. Nấm bào ngư rửa với nước muối, rồi xào qua và nêm gia vị để vừa ăn. Bắp chuối cũng ngâm nước muối và nước cốt chanh để sạch tránh thâm đen rồi vắt ra ráo. Cho tất cả nguyên liệu vào một chiếc tô lớn, thêm rau răm cắt nhỏ và trộn đều với phần nước trộn (nước cốt chanh, Hạt nêm, muối, đường, ớt xay). Cuối cùng, cho ra đĩa và rắc lạc rang lên trên.

Xôi vò hạt sen: Xôi cũng là một trong những món ăn thường thấy trong các bữa tiệc, với hương thơm của hạt sen và đậu xanh.

Nguyên liệu: gạo nếp cái hoa vàng, hạt sen tươi, đậu xanh bỏ vỏ, muối, dầu ăn, bánh đậu xanh.

Cách làm: Ngâm gạo và đậu xanh trong vòng 5 - 6 tiếng cho mềm, rồi vo sạch để ráo, cho thêm một chút muối vào gạo nếp xóc đều. Còn phần đỗ sau khi ngâm đem hấp chín rồi giã nhuyễn thành bột, còn hạt sen loại bỏ phần tim đắng cho vào nồi luộc chín lên. Trộn phần hạt sen đã luộc chín với gạo nếp rồi đồ cho chín. Sau đó, đem xôi ra mâm để nguội, lấy phần bánh đậu bóc từng miếng ra trộn với xôi để từng hạt xôi tơi bở ra. Rồi cho chút dầu ăn cùng phần đậu xanh đã giã nhuyễn vào, thêm dừa xợi để tăng thêm phần hấp dẫn.

Soup Chùm Ngây chay: Nếu bạn đang cảm thấy chán với các loại soup thông thường, hãy thử món soup lạ miệng với tên gọi độc đáo - Soup Chùm Ngây chay.

Nguyên liệu: rau chùm ngây, hành tây, bắp hạt, gia vị chay, nước sôi để nguội.

Cách làm: Rau chùm ngây tuốt lá, rửa sạch để ráo. Hành tây lột bỏ, rửa sạch, thái hạt lựu. Bắp hạt và nước lọc để hấp trong khoảng 15 phút. Khi bắp mềm thì cho rau chùm ngây vào nấu sôi. Cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi cho hỗn hợp đã xay lên bếp đun sôi thêm lần nữa, nêm gia vị chay, cho ra đĩa sâu lòng, dùng khi nóng.

Sườn chay chiên giòn sốt cà chua: Sườn chay chiên giòn là một trong những món chay giả mặn được ưa chuộng. Món này có thể dùng kèm xôi hoặc cháo nấm… đều rất phù hợp và ngon miệng.

Nguyên liệu: Sườn chay, sả, ớt, tiêu, cà chua chín, hành tím, bột năng, các loại gia vị chay.

Cách làm: Sườn non chay ngâm nước lạnh khoảng 8 - 15 phút cho mềm. Xé sườn chay thành các miếng dày khoảng 2 đốt ngón tay. Sả, ớt rửa sạch rồi băm nhuyễn, tiêu xay mịn. Cho sườn vào ướp cùng sả, ớt, muối, bột ngọt, tiêu khoảng 15 phút cho ngấm. Cho chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho dầu ăn vào. Dầu nóng, bạn cho sườn vào chiên cho chín vàng. Chiên sườn chín vàng thì bạn vớt ra giấy thấm dầu. Cà chua thái hạt lựu nhỏ, hành tím thái lát mỏng phi trên dầu nóng, sau đó đổ cà chua vào đảo đều đến khi chín. Tiếp đến bạn cho khoảng một đến một muỗng rưỡi bột năng vào để tạo độ sền sệt cho sốt, nêm nếm vừa ăn. Cuối cùng bạn cho sườn chay ra đĩa và rưới nước sốt lên. Nên dùng nóng sẽ ngon hơn.

Set Menu Số 3: Khám Phá Thêm Các Món Chay Thú Vị

Nộm bắp chuối: Nộm bắp chuối được nhiều thực khách chọn lựa bởi độ hấp dẫn, thu hút người ăn. Bên cạnh cách chế biến cũng đơn giản và nhanh gọn.

Nguyên liệu: tai heo chay, tôm chay, bắp chuối cắt sợi nhỏ, nấm bào ngư, lạc rang, rau răm, muối, dầu ăn, hành tỏi.

Cách làm: Tai lợn và tôm chay ngâm nước và trần qua nước nóng. Sắt tai lợn thành những miếng mỏng, còn tôm thì chẻ đôi. Nấm bào ngư rửa với nước muối, rồi xào qua và nêm gia vị để vừa ăn. Bắp chuối cũng ngâm nước muối và nước cốt chanh để sạch tránh thâm đen rồi vắt ra ráo. Cho tất cả nguyên liệu vào một chiếc tô lớn, thêm rau răm cắt nhỏ và trộn đều với phần nước trộn (nước cốt chanh, Hạt nêm, muối, đường, ớt xay). Cuối cùng, cho ra đĩa và rắc lạc rang lên trên.

Bò xào cần tỏi chay: Món bò xào cần tỏi chay là một món xào đơn giản nhưng lại rất bổ dưỡng, sau đây là cách thực hiện món sườn chay này.

Nguyên liệu: Bò lát chay, cần tây, hành tây, tỏi và một số gia vị (đường, muối, tiêu).

Cách làm: Bò lát chay ngâm nước đến khi mềm vừa, sau đó vắt nước để ráo. Cần tây cắt khúc, hành tây cắt lát vừa ăn, tỏi băm nhỏ. Sau đó, xào bò lát chín vàng, rồi ướp gia vị trong khoảng 5 phút cho ngấm. Phi thơm tỏi, cho bò vào đảo rồi cho thêm hành tây, hành tây vào đảo cùng. Cuối cùng, rắc tiêu đen lên.

Soup Gazpacho: Nếu bạn muốn thay đổi món khai vị của mình trong bữa tiệc chay, hãy thử món soup Gazpacho - một món súp khai vị truyền thống của Tây Ban Nha. Hãy khám phá những món chay sáng tạo, tạo nên cảm giác thưởng thức thú vị và phấn khởi.

Nguyên liệu: ruột bánh mì, cà chua, dưa chuột, hành tây, rau thơm, dầu oliu và gia vị chay.

Cách làm: Ruột bánh mì cắt nhỏ cho vào bát to. Cà chua rửa sạch, thái lát mỏng. Lấy ½ chỗ cà chua đã thái lát xếp lên phía trên ruột bánh mì rồi rắc đều một ít muối. Dưa chuột, hành tây bỏ vỏ, thái khúc vừa ăn xếp lên trên rồi thêm rau thơm.

Chú ý phần dưa chuột và hành tây cũng được nêm ít muối. Tiếp đó, bạn xếp phần cà chua còn lại, rắc muối rồi rưới đều dầu oliu vào. Để hỗn hợp trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, rồi trộn đều sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Cho hỗn hợp đã xay nhuyễn lọc qua rây để tạo độ mịn cho soup. Thêm chanh và muối vào phần súp đã lọc sao cho vừa miệng. Khác với các món soup thông thường, món Gazpacho này lại được cho vào trong tủ lạnh trong khoảng 25 - 30 phút. Sau đó, bạn bày ra bát tô, thêm dầu oliu lên trên cùng với rau thơm trang trí.

Xíu mại chay - bánh mì: Như bạn đã biết, nếu biết cách chế biến và nêm nếm thích hợp, các món chay cũng có thể hấp dẫn và ngon miệng không kém các món mặn thông thường. Và một điển hình là món xíu mại chay sốt cà chua - bánh mì.

Nguyên liệu: củ đậu, hành boaro, rau mùi, cà chua, đậu phụ, nước dừa tươi, gia vị chay.

Cách làm: Củ đậu lột vỏ, rửa sạch, thái nhỏ hạt lựu. Hành boaro, rau mùi nhặt sạch rễ, rửa sạch rồi thái nhỏ. Cà chua rửa sạch, thái lát mỏng.

Đậu phụ trần qua nước sôi rồi cho và tô bóp nhuyễn. Trộn đậu phụ bóp nhuyễn cùng với củ đậu xắt nhỏ, ½ chỗ hành boaro. Rau mùi xắt nhỏ rồi nặn thành viên tròn vừa ăn, sau đó cho vào hấp chín, rồi để nguội.

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho dầu mè, rồi cho cà chua vào xào chín. Thêm chút nước rồi cho xíu mại vào đun cùng. Nêm nếm gia vị vừa ăn.

Đổ nước dừa tươi xâm xấp mặt xíu mại. Đun lửa nhỏ trong vòng 10 phút cho ngấm. Tắt bếp, cho xíu mại ra đĩa, trang trí thêm rau mùi, hành boaro đã xắt nhỏ. Dùng nóng với bánh mì sẽ rất ngon.

Với những chia sẻ trên đây, Kalina hy vọng rằng bạn đã tìm thấy những món chay phù hợp để tạo nên một set menu hoàn hảo cho ngày trọng đại của bạn. Hãy thử và khám phá những hương vị mới mẻ của ẩm thực chay và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè!

1