Bột năng: Hiểu rõ công dụng và cách phân biệt bột năng

CEO Hạnh David
Ảnh: Sưu tầm Bột năng là một loại bột thông dụng trong nấu nướng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bột này. Vậy, bột năng là gì? Làm thế nào để sử dụng...

thong-tin-ve-bot-nang Ảnh: Sưu tầm

Bột năng là một loại bột thông dụng trong nấu nướng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bột này. Vậy, bột năng là gì? Làm thế nào để sử dụng và phân biệt bột năng với các loại bột khác? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Bột năng là gì?

Bột năng là loại tinh bột được làm từ củ khoai mì (củ sắn). Tùy từng vùng miền, bột năng được gọi là bột sắn, bột đao hoặc bột lọc. Bột năng có màu trắng, mịn và kết cấu tơi. Khi nấu chín, bột năng có dạng đặc, tính kết dính và độ dẻo cao.

Về thành phần, bột năng chứa 95% tinh bột và không nhiều chất xơ hay protein. Độ ẩm của bột khoảng 13% và độ trắng lên đến 92%. Mặc dù bột năng được đánh giá là nguyên liệu an toàn trong chế biến thực phẩm, nhưng người béo phì và tiểu đường cần hạn chế sử dụng.

2. Công dụng của bột năng

Bột năng được ưa chuộng trong chế biến món ăn nhờ tính kết dính cao. Từ các bà nội trợ cho đến đầu bếp tại nhà hàng sang trọng, bột năng là thành phần không thể thiếu để tạo nên những món ngon hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng bột năng để làm bánh bột lọc, bánh phu thê, bánh da lợn, súp, nước sốt đậm đà và sệt, v.v...

Bột năng cũng là thành phần quan trọng trong chế biến một số món ăn đông lạnh như chả cá, cá viên, xúc xích và nem. Ngoài ra, bột năng còn được sử dụng để làm hạt trân châu, thạch ăn và các món chè ngon.

cong-dung-cua-bot-nang Ảnh: Sưu tầm

3. Cách phân biệt bột năng với các loại bột khác

Có nhiều loại bột khác nhau và việc phân biệt chúng có thể gây khó khăn cho chúng ta. Để phân biệt bột năng với bột mì, bột gạo và bột bắp, hãy tham khảo những thông tin sau đây:

Bột năng và bột mì

So với bột mì, bột năng có kết cấu thô hơn và không mịn bằng. Khi hòa với nước, bột năng có độ sánh cao trong khi bột mì nở và xốp hơn. Màu sắc của bột mì thường sẫm hơn. Bột mì thường được sử dụng để làm bánh mì và các loại bánh ngọt.

phan-biet-bot-nang-va-bot-mi Ảnh: Sưu tầm

Bột năng và bột gạo

Cách phân biệt bột năng với bột gạo khá đơn giản. Bột gạo thường có độ đục cao hơn và màu sắc không trắng như bột năng. Kết cấu của bột gạo cũng khá khô và thô hơn. Bột gạo thường được sử dụng để làm bánh đúc, bánh xèo và bánh canh.

phan-biet-bot-nang-va-bot-ga Ảnh: Sưu tầm

Bột năng và bột bắp

Điểm khác biệt giữa bột năng và bột bắp là nguồn nguyên liệu. Bột bắp được làm từ phần tâm trắng của hạt ngô, trong khi bột năng là tinh bột từ củ sắn. Bột bắp mịn, nhẹ và tơi hơn. Bột bắp không đặc và có tính kết dính và sánh, phù hợp để làm bột bao, pha chế nước sốt và làm bánh bông lan.

bot-nang-va-bot-bap Ảnh: Sưu tầm

Như vậy, đó là những thông tin cơ bản về bột năng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và cách phân biệt bột năng với các loại bột khác. Hãy áp dụng kiến thức này vào việc nấu nướng tại nhà và thưởng thức những món ăn ngon lành cùng gia đình và bạn bè.

Có thể bạn quan tâm:

1