Ẩm thực

Công Thức Làm Cá Hấp Gừng Sả: Một Món Ăn Thơm Ngon Khó Cưỡng

CEO Hạnh David

Cá hấp gừng sả là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Kết hợp giữa cá, gừng và sả, món này không chỉ giúp loại bỏ mùi tanh của cá mà còn làm...

Cá hấp gừng sả là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Kết hợp giữa cá, gừng và sả, món này không chỉ giúp loại bỏ mùi tanh của cá mà còn làm thịt cá thêm thơm ngon. Một đĩa cá hấp gừng sả trong bữa cơm chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn thích thú. Hãy cùng tôi hướng dẫn cách làm món cá hấp gừng sả ngon lành.

Nguyên Liệu Cho Món Cá Hấp Gừng Sả

Để làm món cá hấp gừng sả, bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu đơn giản sau đây, phục vụ cho 3-4 người ăn:

  • Cá chép: 1 con (1,2 kg đến 1,5 kg)
  • Gừng: 1 củ
  • Sả: 3 nhánh
  • Thìa là: 1 bó
  • Khế: 1 quả
  • Tỏi: 1 củ
  • Ớt: 2 quả
  • Hành lá: 5 nhánh

Bạn cũng có thể thay thế cá chép bằng các loại cá khác. Tuy nhiên, cá chép được lựa chọn vì loại cá này dễ ăn và có thịt ngọt, thơm, rất hợp với gừng và sả.

Cách Làm Món Cá Hấp Gừng Sả Vô Cùng Đơn Giản

Bước 1: Sơ Chế Cá

Trước khi làm món cá hấp gừng sả, bạn cần sơ chế cá trước. Nếu bạn không có thời gian hoặc không biết làm, có thể nhờ người bán làm giúp bạn. Tuy nhiên, nếu bạn mua cá tươi nguyên con về, hãy thực hiện các bước sau:

  • Rửa sạch cá trước khi mổ
  • Tiến hành mổ bụng cá và loại bỏ các phần nội tạng không thể ăn
  • Cắt vây cá và đánh sạch vảy cá ở cả hai bề mặt
  • Sát muối và rửa lại bằng nước sạch để làm sạch cá
  • Khứa nhẹ khoảng 3 đường chéo ở mỗi bên thân cá để gia vị có thể thấm đều lên bề mặt cá hơn

Bước 2: Sơ Chế Các Nguyên Liệu Khác

Bên cạnh cá, bạn cũng cần chuẩn bị các nguyên liệu khác như gừng, sả, thì là... Bóc vỏ sả và cắt thành miếng dày khoảng 2cm. Rửa sạch gừng, bỏ vỏ và chia đôi củ. Một nửa bạn cắt thành lát, một nửa khác cắt thành sợi. Hành lá và cần tây cũng cần được rửa sạch và cắt khúc khoảng 5cm.

Bước 3: Ướp Cá Với Gia Vị Và Các Nguyên Liệu Khác

Sau khi đã sơ chế cá và các nguyên liệu, bạn sẽ tiến hành ướp cá. Cho phần hành, sả và thì là đã sơ chế vào bụng cá. Điều này sẽ giúp giữ lại nước và làm thịt cá mềm. Sau đó, xát một phần gừng đã sơ chế lên mặt cá để tạo mùi thơm. Ướp cá khoảng 30 phút trước khi tiến hành hấp.

Bước 4: Tiến Hành Hấp Cá

Để hấp cá, hãy chuẩn bị một chiếc nồi lớn vừa với con cá. Đặt cá vào một bát có lót gừng và bắc lên bếp. Bày biện cà chua và các loại rau xung quanh cá cho mắt.

Thêm đủ nước vào nồi, bật bếp và hấp cá cho đến khi chín. Tùy vào kích cỡ cá, thời gian hấp có thể từ 30 phút đến 1 tiếng. Trong lúc chờ đợi, bạn có thể chuẩn bị một bát nước chấm. Nguyên liệu chính của nước chấm bao gồm nước mắm, tỏi, ớt, gừng và chanh. Bạn có thể thêm các nguyên liệu khác tùy khẩu vị. Khi cá đã chín, trang trí thêm chút tiêu và hành để món cá hấp gừng trở nên hấp dẫn hơn.

Đến đây, bạn đã hoàn thành món cá hấp gừng sả thơm ngon. Ngoài món này, bạn cũng có thể khám phá hơn 1000 công thức nấu món hấp thơm, ngon và bổ dưỡng tại đây.

Nồi chiên hơi nước Unie

Unie là thương hiệu hàng đầu về sữa hạt tại Việt NAM, với thông điệp Sống xanh Uống sạch. Nồi chiên hơi nước Unie kết hợp độc đáo 2 phương pháp chế biến thực phẩm: Hấp và Chiên không dầu. Công nghệ chiên không dầu Rapid Air và công nghệ hơi nước siêu nhiệt Steam Active sẽ giúp giữ nguyên vẹn hương vị tự nhiên trong thực phẩm.

Hãy thử làm món cá hấp gừng sả và tận hưởng vị ngon tự nhiên ngay hôm nay!

1