Xem thêm

Top 12+ MÓN TỪ TÔM KHÔ NGON HẤP DẪN ĐƯỢC ƯA THÍCH NHẤT

Bên cạnh tôm tươi, tôm khô cũng là một đặc sản, nguyên liệu chế biến các món ngon từ tôm được ưa thích của người Việt. Thông thường, người ta sẽ sử dụng tôm khô...

Bên cạnh tôm tươi, tôm khô cũng là một đặc sản, nguyên liệu chế biến các món ngon từ tôm được ưa thích của người Việt. Thông thường, người ta sẽ sử dụng tôm khô để chế biến các món nước dùng hoặc món canh ngon ngọt thanh để chiêu đãi cả nhà. Ngày nay, với sự khéo léo của các đầu bếp chuyên nghiệp, đã sáng tạo và kết hợp tôm khô cùng các nguyên liệu khác để có được những món từ tôm khô chuẩn vị, ngon đến khó cưỡng. Hãy cùng tham khảo ngay dưới đây những món ngon từ tôm khô được ưa thích nhất.

Top những món ngon từ tôm khô

Các món ngon từ tôm khô trên thị trường hiện nay rất đa dạng, từ món gỏi cho đến món kho, món nộm, món canh đều có đầy đủ. Điển hình như:

1. Tôm khô kho quẹt

Các món chế biến từ tôm khô được đại đa số chị em nội trợ lựa chọn chính là món tôm khô kho quẹt . Đây là món ăn dân dã và là đặc sản của người dân miền Tây. Nguyên liệu chuẩn bị vô cùng đơn giản nhưng lại có hương vị đậm đà dễ nghiền nên được nhiều chị em nội trợ lựa chọn nấu vào các bữa cơm thường ngày.

Tôm khô kho quẹt Tôm khô kho quẹt

2. Tôm khô rim chua ngọt

Tôm khô rim chua ngọt cũng là một trong số các món ngon từ tôm khô mà chị em nội trợ nên tham khảo để chiêu đãi cả nhà mình. Món tôm khô rim chua ngọt được đánh giá có công thức chế biến đơn giản, vị ngon ngọt bùi, là sự lựa chọn hoàn hảo để các chị em nội trợ đổi vị cho bữa cơm của gia đình mình.

Tôm khô rim chua ngọt Tôm khô rim chua ngọt

3. Canh nấu với tôm khô

Có tôm khô trong nhà mà không triển ngay tô canh tôm khô với cải ngồng quá là thiếu sót lớn chị em nhỉ? Đây là món ăn có sự kết hợp tinh tế giữa vị ngon ngọt thanh mát của rau cải ngồng và vị đậm đà đặc trưng của tôm nõn khô. Canh cải ngồng với tôm nõn có màu xanh đẹp mắt, ngọt chan cùng cơm trắng phải gọi là đỉnh của đỉnh nhé cả nhà!

Canh nấu với tôm khô Canh nấu với tôm khô

4. Thịt 3 chỉ kho tôm khô

Các món từ tôm khô rim thịt ba chỉ là món ăn ngon, đậm đà hương vị và cực kỳ dễ làm. Phù hợp để chị em nội trợ trổ tài vào ngày đông lạnh buốt. Nguyên liệu để tạo nên món tôm khô rim thịt ba chỉ chuẩn vị cực kỳ đơn giản chỉ với: thịt ba chỉ, tôm khô, hành lá, hành khô, tỏi, đường, nước mắm, muối, màu dầu điều, hạt tiêu, nước hàng.

Thịt 3 chỉ kho tôm khô Thịt 3 chỉ kho tôm khô

5. Tôm khô phơi nắng

Trong danh sách các món làm từ tôm khô, chắc chắn không thể thiếu món tôm khô một nắng. Đây là món ăn yêu thích được nhiều chị em nội trợ lựa chọn làm vào các dịp lễ Tết truyền thống. Món tôm khô một nắng khi thực hiện đúng cách sẽ có màu đỏ vô cùng đẹp mắt. Thịt tôm mềm dẻo, ngọt thanh, được nhiều quý ông lựa chọn trong các cuộc nhậu.

Tôm khô phơi nắng Tôm khô phơi nắng

6. Gỏi xoài tôm khô

Thêm một món ăn ngon từ nguyên liệu tôm khô để chị em nội trợ tham khảo, đó chính là gỏi xoài tôm khô thanh đạm, thơm ngon. Phù hợp để chiêu đãi cả nhà vào các bữa cơm mùa nắng nóng, oi bức.

Gỏi xoài tôm khô Gỏi xoài tôm khô

7. Tôm khô xào sả ớt

Món tôm khô xào sả ớt là một trong những món ăn từ tôm khô ngon mà chúng tôi muốn gợi ý để các bạn tham khảo. Nguyên liệu chính để làm món tôm khô xào sả ớt gồm có: tôm nõn khô, dầu ăn, củ sả, ớt, hành khô, rau mùi, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm và nước.

Tôm khô xào sả ớt Tôm khô xào sả ớt

8. Tôm khô khèo dừa

Thêm sự lựa chọn thú vị nữa dành cho chị em thích vị ngọt bùi của tôm và thơm ngậy của nước dừa. Đó chính là món tôm khô khèo dừa cực dẻo, ngon ngọt bùi ăn là nghiền ngay.

Tôm khô khèo dừa Tôm khô khèo dừa

9. Tôm khô sốt trứng muối

Món tôm sốt trứng muối có sự kết hợp hài hòa giữa vị béo ngậy của trứng muối, bơ và vị ngọt thanh tươi của tôm nõn khô. Nguyên liệu để tạo nên món ăn này gồm có: tôm nõn khô, trứng ga, bột chiên giòn, lòng đỏ trứng vịt muối, hành lá, bơ lạt, ớt tươi, hành khô, tỏi, gia vị, ...

Tôm khô sốt trứng muối Tôm khô sốt trứng muối

Hướng dẫn cách nấu các món tôm khô thông dụng nhất

Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho các chị em nội trợ cách nấu 3 món ăn từ tôm khô thông dụng nhất gồm: tôm khô kho quẹt, tôm khô kho thịt 3 chỉ và món canh tôm khô với khoai tím. Cụ thể:

1. Cách chế biến tôm khô kho quẹt

Nguyên liệu chính để làm món tôm khô kho quẹt gồm có: cơm nước mắm, đường, tôm khô, hành, tỏi, tiêu, ớt, dầu ăn, thịt nạc xay.

Khi chuẩn bị xong nguyên liệu, rửa sạch tôm khô rồi ngâm với nước khoảng 5 phút để tôm mềm, sau đó, vớt ra để ráo. Sau đó, cho dầu vào nồi kho để phi thơm hành tỏi. Tiếp theo, cho tôm vào xào giòn. Riêng thịt nạc xay đã chuẩn bị, cho vào sau rồi đảo hỗn hợp đều tay đến khi thịt được nóng mới tắt bếp. Nêm nếm gia vị gồm đường, nước mắm vào nồi rồi đun với mực lửa nhỏ cho đến khi sền sệt nước mới cho tương ớt vào để đảo. Cuối cùng, nêm nếm thêm bột ngọt, hạt tiêu và rau mùi rắc trên cùng cho đẹp mắt.

Cách chế biến tôm khô kho quẹt Cách chế biến tôm khô kho quẹt

2. Cách chế biến tôm khô thịt 3 chỉ

Để làm món tôm khô thịt ba chỉ, chuẩn bị nguyên liệu gồm tôm khô, thịt ba chỉ, đường, hành khô, nước lọc, nước mắm, dầu ăn. Tôm khi mua về, ngâm qua với nước nóng để chúng mềm và bớt tanh rồi mới rửa sạch, để ráo. Còn thịt ba chỉ, cắt miếng nhỏ rồi ướp với nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, muối và hành khô băm nhuyễn khoảng 10 phút. Kế đến, phi thơm phần hành khô còn lại rồi mới cho thịt vào đảo đều tay. Khi thịt ngả màu chín tới, cho tôm vào tiếp tục đảo trong khoảng thời gian 5 phút rồi mới nêm nếm đường, muối, nước mắm và nước lọc. Đun với lửa lớn, khi nồi thịt sôi thì hạ lửa nhỏ để thịt và tôm được mềm, thấm gia vị. Khi nước trong nồi kho sền sệt lại, tắt bếp rồi múc ra đĩa trang trí. Món tôm khô thịt 3 chỉ này sẽ rất thích hợp khi ăn cùng với cơm nóng.

Cách chế biến tôm khô thịt 3 chỉ Cách chế biến tôm khô thịt 3 chỉ

3. Cách nấu món canh khoai tím với tôm khô

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu món canh khoai tím với tôm khô khá đơn giản, bao gồm: tôm khô, khoai tím, ngò ôm, hành lá, nước mắm, tiêu, đường, hạt nêm và muối. Khi chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ, gọt bỏ vỏ khoai tím, rửa sạch và cắt nhỏ. Tôm khô ngâm với nước ấm để chúng mềm và nở ra. Rửa sạch tôm với nước rồi đem giã dập. Ngò ôm và hành lá cắt khúc nhỏ vừa ăn. Đun sôi nước lớn rồi cho tôm đã sơ chế vào cùng ít đường, hạt nêm và ít muối. Hạ lửa nhỏ để tôm và khoai tím nhừ, hòa tan vào nước. Tiếp tục đun 2-3 phút rồi nêm ít nước mắm để món canh vừa miệng. Cuối cùng, tắt bếp rồi múc ra chén trang trí. Món canh khoai tím với tôm khô này sẽ rất ngon khi ăn cùng cơm nóng.

Cách nấu món canh khoai tím với tôm khô Cách nấu món canh khoai tím với tôm khô

Vừa rồi chị em nội trợ đã cùng với nhau khám phá một số công thức nấu ăn của các món từ tôm khô thông dụng nhất. Hy vọng, chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm được các món ăn ngon để chiêu đãi các thành viên trong gia đình vào dịp tới. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan.

"Tổng hợp Các món tôm ngon đãi tiệc bạn nên biết. Top 17+ Các món tôm xào ngon hao cơm được ưa thích nhất"

1