Các Món Ngon Ngày Tết Miền Bắc: Hương Vị Truyền Thống Đậm Đà

CEO Hạnh David
Miền Bắc Việt Nam là vùng đất nổi tiếng với ẩm thực đa dạng và phong phú. Đặc biệt, các món ăn ngày Tết miền Bắc mang đậm hương vị truyền thống, được chuẩn bị...

Miền Bắc Việt Nam là vùng đất nổi tiếng với ẩm thực đa dạng và phong phú. Đặc biệt, các món ăn ngày Tết miền Bắc mang đậm hương vị truyền thống, được chuẩn bị tỉ mỉ và cầu kỳ để tạo nên một mâm cỗ thật đẹp mắt và tinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các món ngon không thể thiếu trong ngày Tết miền Bắc.

Đậm Đà Hương Vị Truyền Thống

Giò Thủ: Món ăn không thể thiếu

Giò thủ là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của nhiều gia đình miền Bắc. Được làm từ thịt đầu lợn kết hợp với nấm mèo và các gia vị truyền thống, giò thủ có vị giòn giòn, thơm béo đầy hấp dẫn mà không gây ngấy. Hãy thử thưởng thức món giò thủ này và bạn sẽ không thất vọng.

Giò thủ Giò thủ là một món ăn ngon, không gây ngán, rất đáng để bạn thưởng thức trong dịp Tết.

Nem Rán: Hương vị trọn vẹn

Danh sách món ngon ngày Tết miền Bắc không thể thiếu nem rán. Nem rán góp phần làm cho hương vị ngày Tết trọn vẹn và hoàn hảo hơn. Món nem rán có vị giòn tan, đậm đà gia vị rất hấp dẫn.

Nem rán Nem rán miền Bắc có hương vị rất đặc trưng.

Miến Măng Gà: Hương vị hấp dẫn

Miến măng gà là một món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc. Hương vị của thịt gà kết hợp với măng khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn. Đặc biệt, măng khô thường được sử dụng trong món miến măng gà này, tạo ra hương vị đặc trưng và không gây ngán.

Miến măng gà Miến măng gà mang lại cho bạn hương vị đặc biệt khó quên.

Rau Thập Cẩm Xào Thịt Bò: Dinh dưỡng mà không ngán

Nếu bạn muốn có một bữa ăn thêm dinh dưỡng mà không ngán, hãy thử món rau thập cẩm xào thịt bò. Với các loại rau đặc trưng của ngày Tết, món xào này sẽ mang đến cho bạn một bữa ăn ngon, bổ dưỡng. Thịt bò mềm kết hợp với rau thơm tạo thành một hương vị hấp dẫn.

Rau thập cẩm xào thịt bò Bạn có thể sử dụng những loại rau đặc trưng vào ngày xuân của miền Bắc cho món ăn.

Măng Khô Hầm Chân Giò: Hương vị gần gũi

Trong mâm cỗ của người miền Bắc vào dịp Tết, món măng khô hầm chân giò không thể thiếu. Với hương vị bình dị và gần gũi, măng khô dai giòn hòa quyện với chút beo béo của thịt chân giò tạo nên một món ăn đậm đà. Cách làm đơn giản nhưng lại mang đến một hương vị rất đặc trưng.

Măng khô hầm chân giò Măng nấu chân giò với hương vị dân dã.

Bánh Chưng, Bánh Dày: Tượng trưng cho đất và trời

Bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh dày tượng trưng cho trời, chính vì vậy hai món bánh này không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc. Với ý nghĩa mong một năm mới, mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi, nảy nở, bánh chưng và bánh dày trở thành những món ăn truyền thống vào ngày Tết. Không chỉ thưởng thức, hoạt động gói bánh chưng, bánh dày ở mỗi gia đình miền Bắc cũng là một nét văn hóa đẹp.

Bánh chưng, bánh dày Bánh chưng, bánh dày là món ăn truyền thống trên mâm cỗ ngày Tết miền Bắc.

Dưa Hành: Món kèm đặc biệt cho ngày Tết

Mâm cỗ ngày Tết miền Bắc cũng không thể thiếu món dưa hành. Đây là món ăn dân dã, giản dị và cách thực hiện đơn giản. Vị chua, cay nhẹ của dưa hành rất thích hợp ăn cùng bánh chưng và thịt đông. Dưa hành cũng là một món ăn chống ngán hữu hiệu trong ngày Tết.

Dưa hành Dưa hành là món ăn kèm thích hợp cho ngày Tết.

Gà Luộc: Món quen thuộc của người Việt

Gà luộc là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Với người miền Bắc, gà luộc không thể thiếu trong mâm cỗ dâng lên tổ tiên trong những ngày Tết đến xuân về. Cách luộc gà truyền thống thường được thêm các loại lá như lá chanh, lá ngải, lá trà, lá dứa để tạo thêm hương vị mới. Bạn có thể thưởng thức gà luộc cùng với dưa chua, hành muối hoặc ăn với cơm, đều rất thích hợp.

Gà luộc Gà luộc là món ăn nên có trên mâm cỗ ngày Tết.

Các Loại Giò: Đa dạng và phong phú

Trong ẩm thực miền Bắc, có rất nhiều loại giò với hương vị độc đáo. Món giò không thể thiếu trong bữa ăn gia đình mỗi khi Tết đến. Mỗi loại giò có một hương vị riêng của từng nguyên liệu tạo nên. Một số loại giò được người miền Bắc ưa chuộng như giò lụa, giò ngựa, giò bì, giò me (giò bê), giò bò, giò thủ (giò xào), giò hoa ngũ sắc, giò gà, giò quế...

Các loại giò Các món giò chả rất được ưa chuộng trong những ngày Tết.

Thịt Đông: Món ngon và truyền thống

Thịt đông là món ăn ngon được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản trong ngày Tết. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị mềm mềm, tan chảy, giòn giòn lạ miệng. Nên ăn thịt đông kèm với dưa chua, hành muối hoặc ăn với cơm cũng rất thích hợp. Tuy nhiên, món ăn này chỉ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 5 - 6 ngày.

Thịt đông Thịt đông là món ăn đặc trưng của ẩm thực truyền thống ngày Tết ở miền Bắc

Canh Bóng Thả: Tinh tế và bổ dưỡng

Canh bóng thả là một món ăn phổ biến trong miền Bắc. Với hương vị thanh tao và bổ dưỡng, canh bóng thả rất thích hợp với tiết trời miền Bắc vào ngày xuân. Nguyên liệu chính để tạo nên món canh này là nước dùng gà, da lợn đã nổ phồng, giò sống, su hào, cà rốt, đậu Hà Lan, tôm khô, nấm hương...

Canh bóng thả Vị ngọt thanh của món canh bóng thả sẽ đủ sức chinh phục bạn

Chè Kho: Món truyền thống không thể thiếu

Món chè kho thường xuất hiện trong bữa ăn các gia đình miền Bắc vào dịp Tết. Món ăn này được làm từ đậu xanh và đường, mang đến hương vị ngọt ngào và bùi bùi đặc trưng. Thưởng thức chè kho cùng với tách trà nóng quả thật là một trải nghiệm tuyệt vời trong dịp Tết.

Chè kho Chè kho là món ăn khiến người ta gợi nhớ về những ngày Tết ở miền Bắc

Nộm Miền Bắc: Đổi khẩu vị trong bữa cơm Tết

Để thay đổi khẩu vị cho bữa cơm ngày Tết, bạn có thể thử món nộm kiểu miền Bắc. Người miền Bắc thường làm các món nộm như nộm khô bò, nộm chân gà rút xương, nộm sứa, nộm hoa chuối, nộm su hào...

Nộm miền Bắc Nộm cũng là món ăn được yêu thích trong ngày Tết ở miền Bắc.

Miến Xào Thập Cẩm: Món ngon quen thuộc

Miến xào là một món ăn quen thuộc trong ẩm thực miền Bắc. Hương vị dân dã và dễ kết hợp với các nguyên liệu khác tạo thành món ăn thơm ngon và dinh dưỡng. Thường thì miến sẽ được chế biến thành món xào thập cẩm với rau củ, thịt, hải sản.

Miến xào thập cẩm Miến xào thập cẩm là món ăn quen thuộc của người miền Bắc.

Xôi Gấc: Món mang lại may mắn

Xôi gấc không chỉ xuất hiện trong những ngày trọng đại của người miền Bắc như cưới, hỏi, thôi nôi, giỗ chạp... mà cả dịp Tết chúng cũng có mặt như một món ăn mang lại may mắn cho năm mới. Xôi gấc có vị dẻo thơm, vị ngọt dịu và đặc biệt là màu đỏ đẹp mắt.

Xôi gấc Xôi gấc không thể thiếu trong những ngày trọng đại và Tết của người miền Bắc.

Hành Cuốn Tôm Thịt: Hương vị gần gũi

Hành cuốn tôm thịt là một món ăn nổi tiếng của miền Bắc. Dù không được làm từ những nguyên liệu đắt đỏ nhưng hương vị mà món này mang lại vô cùng tính tế. Vào ngày Tết, người miền Bắc thường làm hành cuốn tôm thịt để thưởng thức hoặc chiêu đãi người thân, bạn bè. Nguyên liệu chính gồm hành lá, thịt ba chỉ, trứng, tôm, bún, đậu rán, rau thơm, xà lách...

Hành cuốn tôm thịt Hành cuốn tôm thịt thu hút người dùng bởi hương vị gần gũi.

Thịt Bò Kho: Món hấp dẫn và lý tưởng

Vào ngày Tết, người miền Bắc thường làm thịt bò kho để thưởng thức. Không chỉ thích hợp cho những bữa cơm mà thịt bò kho còn rất lý tưởng để bạn nhâm nhi với bia, rượu. Miếng thịt bò thấm gia vị sẽ khiến vị giác của bạn hài lòng.

Thịt bò kho Thịt bò kho đậm vị.

Các món ăn ngày Tết miền Bắc đều chứa đựng hương vị tinh tế, phù hợp với tiết trời se se lạnh. Nếu bạn là người miền Nam hoặc miền Trung, bạn cũng có thể thử thực hiện những món ăn trên để đổi vị Tết này cho gia đình. Còn rất nhiều món ngon ngày Tết miền Bắc khác, bạn có thể học hỏi bí quyết nấu bằng cách điền vào form đăng ký để được tư vấn chi tiết hơn.

1