Cách Làm Cốm Xào Dừa Dẻo Thơm – Món Quà Thu Hà Nội

CEO Hạnh David
Thưởng Thức Cốm Xào Dẻo Thơm và Béo Bùi của Dừa Nạo Vị béo bùi của dừa nạo hòa quyện với hương vị thơm ngon của cốm, tạo nên hương vị độc đáo của món...

Thưởng Thức Cốm Xào Dẻo Thơm và Béo Bùi của Dừa Nạo

Vị béo bùi của dừa nạo hòa quyện với hương vị thơm ngon của cốm, tạo nên hương vị độc đáo của món quà thu Hà Nội - cốm xào dừa. Bạn muốn biết cách làm cốm xào dừa dẻo thơm chuẩn vị nhất? Hãy cùng khám phá ngay bây giờ nhé!

Cốm - Món Quà Tao Nhã Gói Trọn Thu Hà Nội

Cốm - một món quà đặc trưng của Hà Nội, mang đến niềm vui cho nhiều thực khách khi thu sang. Những hạt cốm xanh mướt, dẻo thơm được gói bọc trong lá sen đượm hương, bên ngoài được buộc bằng cọng rơm vàng thơm mùi lúa nếp. Hương lúa non quyện với hương sen dịu nhẹ, mang lại cảm giác thanh bình. Thưởng thức từng hạt cốm, bạn có thể cảm nhận được hương vị mùa thu thấm vào tâm khảm.

cốm Hà Nội Hình ảnh minh họa: Cốm Hà Nội

Trong "Miếng ngon Hà Nội", nhà văn Vũ Bằng đã dành những lời ca ngợi tinh túy nhất cho cốm: "Mỗi khi thấy mây thu phủ ngang trời, người ta gặp nhau ở chợ vẫn thường chỉ nói một câu: Bây giờ ở Hà Nội là mùa cốm! Thế rồi nhìn nhau không nói gì nữa, nhưng mọi người đều cảm nhận được cảm xúc của nhau...".

thưởng thức cốm xào Hà Nội Hình ảnh minh họa: Thưởng thức cốm xào Hà Nội

Cốm là một món ăn tao nhã, có hương vị đặc trưng riêng, vì vậy thưởng thức cốm cũng phải tinh tế. Người dân Hà Nội thường chọn cách chậm rãi nhâm nhi từng hạt cốm, để cảm nhận vị dẻo thơm, ngọt bùi tan chảy trong miệng, đắm chìm trong hương vị thu thơm.

cốm tươi Hà Nội Hình ảnh minh họa: Cốm tươi Hà Nội

Như nhà văn Thạch Lam đã viết: "Cốm không phải là món quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: Trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một, còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen. Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may chút bụi nào".

cốm Hà Nội Hình ảnh minh họa: Cốm Hà Nội

Cách Làm Cốm Xào Dừa

Cốm xào là một trong những món quà hấp dẫn từ cốm của người dân Thủ đô. Chỉ cần vài lạng cốm tươi, một chút đường và nước dừa hoặc nước lọc, bạn đã có thể thưởng thức món cốm xào dẻo, bùi bùi. Một miếng nhỏ chứa đủ cốm và dừa sợi, khi thưởng thức trong tiết trời thu thơm, sẽ gợi lại những kỷ niệm đáng nhớ.

cốm xào dừa Hình ảnh minh họa: Cốm xào dừa

Nguyên Liệu Chuẩn Bị

  • Cốm tươi: 300g
  • Đường: 70g
  • Nước dừa: 1 bát con
  • Cơm dừa nạo sợi: 100g
  • Dầu ăn: 3 thìa

Cốm xào ngon nhất là dùng cốm lá me, còn được gọi là cốm đầu nia. Loại cốm này mềm thơm, ngọt thanh, từng hạt mọng đầy sữa, ngon nhất trong các loại cốm.

Cách Làm Cốm Xào Dẻo Thơm

Cách làm cốm xào không hề đơn giản, nhưng với sự chuẩn bị cẩn thận, bạn có thể thưởng thức đĩa cốm xào ngon chuẩn vị.

Bước 1: Cho cốm ra đĩa, rưới lên 4 thìa nước dừa hoặc nước lọc, trộn đều và để cốm nở trong 10 phút.

Bước 2: Cho nước dừa và đường vào chảo, đun sôi và khuấy đều để đường tan. Lượng đường có thể thay đổi tùy khẩu vị.

Bước 3: Trút cốm vào chảo, đặt lửa nhỏ để hạt cốm ngấm đường.

Bước 4: Thêm 3 thìa dầu ăn vào và đảo đều. Xào khoảng 10 phút, cho đến khi cốm dẻo mềm và không dính chảo. Sau đó, cho cốm xào vào đĩa và dùng đầu đũa miết để dàn mỏng cốm.

Bước 5: Cho dừa nạo sợi và 1 thìa đường vào chảo, xào trên lửa nhỏ cho đường tan và quyện vào dừa. Xào trong 5 phút, sau đó thêm 1 thìa dầu ăn và xào thêm 3-4 phút, cho đến khi sợi dừa mềm.

Bước 6: Rắc dừa sợi lên trên đĩa cốm xào.

Bước 7: Pha một ấm trà và thưởng thức cùng với cốm xào.

cách làm cốm xào Hình ảnh minh họa: Cách làm cốm xào

Không tốn quá nhiều thời gian, bạn đã có thể thưởng thức món cốm xào dẻo thơm theo cách chúng tôi đã chia sẻ. Hãy tranh thủ những ngày cốm mùa thu đang ngon nhất, thử làm những món ngon với cốm để cả gia đình cùng tận hưởng.

1