Cách nấu món rau sắn xào tỏi trong 30 phút

CEO Hạnh David
Ảnh minh họa: Món rau sắn xào tỏi đặc sản Phú Thọ Rau sắn xào tỏi là một món ăn quen thuộc của người dân Phú Thọ. Vi mùi vị đắng của tỏi hòa quyện...

Món rau sắn xào tỏi đặc sản Phú Thọ Ảnh minh họa: Món rau sắn xào tỏi đặc sản Phú Thọ

Rau sắn xào tỏi là một món ăn quen thuộc của người dân Phú Thọ. Vi mùi vị đắng của tỏi hòa quyện với hương thơm của rau sắn, tạo nên một hương vị khó quên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm món ăn này chỉ trong 30 phút.

Cách lựa chọn và chuẩn bị rau sắn

Trước khi bắt đầu nấu món rau sắn xào tỏi, chúng ta cần chú ý một số điều sau đây:

Lựa chọn rau sắn

Không phải loại sắn nào cũng phù hợp để chế biến thành món rau xào. Chỉ có loại rau sắn trắng lá xanh mới thích hợp (sắn nếp), các loại sắn lá tre hay có màu lá tía là loại sắn độc, không thể ăn. Ngoài ra, nếu cây sắn đã bị hái lá nhiều lần, củ sắn cũng không được tốt. Do đó, nên chọn rau sắn từ vườn chuyên trồng để đảm bảo chất lượng.

Ủ chua rau sắn

Sau khi mua hoặc hái về, chúng ta cần vò và ngâm chua rau sắn. Đầu tiên, vò rau sắn sao cho lá mềm, nguyên búp không bị vụn. Sau khi vò xong, trộn rau sắn với muối để tăng hương vị. Tiếp theo, cho rau sắn vào vại hoặc bình sành đổ nước vào để ủ chua trong 4 đến 5 ngày. Rau sắn ủ chua sẽ có màu vàng đều, thơm ngon. Trước khi nấu, rửa sạch rau sắn và luộc lại để đảm bảo mềm và thơm ngon.

Người không nên ăn rau sắn xào tỏi

Rau sắn lành tính, nhưng khi kết hợp với tỏi thì một số người nên tránh hoặc không nên ăn:

  • Huyết áp thấp: Nếu bạn có huyết áp bình thường hoặc thấp, không nên ăn tỏi vì nó có thể gây biến chứng sức khỏe và làm giảm huyết áp.
  • Đang sử dụng thuốc chống đông máu: Tỏi có tác dụng chống đông tự nhiên, nhưng khi dùng cùng với thuốc chống đông máu, có thể gây chảy máu nhiều.

Cách làm món rau sắn xào tỏi

Nguyên liệu:

  • Rau sắn đã được ngâm chua
  • 1 củ tỏi
  • Hạt nêm
  • Dầu ăn

Cách thực hiện:

  1. Bóc vỏ tỏi và băm nhỏ.
  2. Cho nước vào một nồi và đun sôi, thêm muối. Khi nước sôi lăn tăn, cho rau sắn đã ngâm chua vào luộc. Sau khi rau chín, vớt ra và để ráo nước.
  3. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và đun nóng. Sau đó, cho tỏi vào xào thơm. Tiếp theo, cho rau sắn vào xào cùng hạt nêm để tăng hương vị. Đảo đều mọi thứ.
  4. Tắt bếp, đổ món rau sắn xào tỏi ra bát và thưởng thức cùng gia đình.

Tác dụng của rau sắn xào tỏi

Rau sắn xào tỏi không chỉ ngon mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe:

  • Bổ sung Lysine: Rau sắn chứa nhiều Lysine, một trong 12 axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. Lysine giúp tăng cường hấp thụ canxi và ngăn chặn sự mất canxi qua nước tiểu, ngăn ngừa bệnh loãng xương.
  • Giảm huyết áp: Tỏi giúp duy trì mức huyết áp ổn định. Các hoạt chất trong tỏi có tác dụng giảm huyết áp tương tự như thuốc Atelol. Tỏi cũng kích thích sản xuất tế bào nội mạc, làm giãn cơ trơn và giãn mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp.

Tác hại của rau sắn xào tỏi

Rau sắn có chứa độc tố, do đó chúng ta cần vò và ngâm chua rau sắn trước khi chế biến để giảm lượng độc tố. Ăn quá nhiều rau sắn xào tỏi cũng có thể gây đau nửa đầu, do tỏi kích thích các dây thần kinh gây nhức đầu.

Với vài bước đơn giản, chúng ta đã hoàn thành món rau sắn xào tỏi thơm ngon. Hãy ghi lại cách làm này vào sổ tay nấu ăn của bạn để không quên. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Đặc sản Đông Bắc

1