Xem thêm

Cách xác định giá thành và giá bán của tour du lịch

Du lịch là một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ và hấp dẫn với nhiều cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, để xác định giá thành và giá bán của tour du lịch không...

Du lịch là một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ và hấp dẫn với nhiều cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, để xác định giá thành và giá bán của tour du lịch không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về cách xác định các yếu tố này để đảm bảo một chương trình du lịch thành công.

Xác định giá thành tour du lịch

Để tính giá thành, các doanh nghiệp cần phải phân loại và nhóm toàn bộ các chi phí để thực hiện chương trình tour du lịch. Mỗi chuyến đi sẽ có hai loại chi phí cần tính đến.

  • Chi phí biến đổi: Đây là các chi phí gắn trực tiếp với việc tiêu dùng riêng biệt cho từng khách du lịch. Các chi phí này bao gồm chi phí khách sạn, chi phí ăn uống, vé thăm quan, vé tàu, xe và các chi phí khác.
  • Chi phí cố định: Đây là tổng chi phí của các dịch vụ mà toàn bộ du khách trong đoàn sử dụng chung. Những chi phí này không được tách riêng cho từng khách du lịch, bao gồm hướng dẫn viên, phương tiện vận chuyển và các chi phí thuê ngoài khác.

Dựa trên công thức sau, chúng ta có thể tính giá thành cho một khách du lịch:

Giá thành Tour du lịch/1 du khách = Chi phí biến đổi tính cho một khách du lịch + Tổng chi phí cố định của Tour/Số lượng du khách

Và tổng toàn bộ chi phí của một tour du lịch được tính theo công thức:

Tổng toàn bộ chi phí của Tour = Giá thành Tour du lịch/1 du khách x Số lượng khách du lịch

Xác định giá bán của một chương trình du lịch cho một chuyến

Giá bán chương trình tour du lịch của một chuyến đi bao gồm các yếu tố thành phần như giá thành, chi phí khác, chi phí bán hàng, lợi nhuận và thuế giá trị gia tăng. Công thức tính giá bán tổng quát của một chương trình du lịch cho một chuyến đi được cho như sau:

Giá bán Tour du lịch/1 du khách = Giá thành Tour du lịch/1 du khách + Chi phí khác (khấu hao TSCĐ, xây dựng chương trình...) + Chi phí bán hàng + Lợi nhuận + Thuế VAT

Ngoài ra, còn có công thức tính giá bán dựa trên lợi nhuận mục tiêu:

Giá bán Tour du lịch/1 du khách = Giá thành Tour du lịch/1 du khách + Lợi nhuận mục tiêu/Số lượng du khách

Công thức tính số khách tham gia tour du lịch để hòa vốn:

Số khách cần thiết tham gia Tour để đạt điểm hòa vốn = Chi phí cố định của Tour/(Giá thành Tour cho một du khách - Chi phí biến đổi của Tour cho 1 du khách)

Công thức tính số khách cần thiết để đạt lợi nhuận mục tiêu:

Số khách cần thiết tham gia Tour để đạt LN mục tiêu = (Chi phí cố định của Tour + LN mục tiêu)/(Giá bán Tour cho 1 du khách - Chi phí biến đổi của Tour cho 1 du khách)

Tạm kết

Với cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch - lữ hành sẽ cần chuẩn bị tốt các nguồn lực để sẵn sàng cho giai đoạn vàng "bùng nổ". Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, phần mềm quản lý GetGoo Travel sẽ là một giải pháp công nghệ tối ưu và tiết kiệm chi phí, đồng thời cung cấp nhiều lợi ích về quảng bá thương hiệu. Với CHI PHÍ 0Đ (hoàn toàn miễn phí), bạn có thể trải nghiệm ngay bằng cách liên hệ với chúng tôi qua số HOTLINE: 0986962997 hoặc đăng ký tại đây.

Tour du lịch Tour du lịch - Nguồn: annamrestaurant.vn

1