Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang năm 2024: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z 

Hà Giang là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc đẹp và hấp dẫn nhất của Việt Nam. Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, các ngôi làng bản địa với nền văn hóa đặc trưng và đặc sản tuyệt vời, Hà Giang đã thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan và khám phá. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Hà Giang trong năm 2024, bài viết này sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm và thông tin cần thiết để có một chuyến đi thật thành công.

Hà Giang mùa nào đẹp nhất? 

Hà Giang là một tỉnh có khí hậu ôn đới, nên bạn có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, để có thể tận hưởng những cảnh đẹp nhất của Hà Giang, thì hai mùa đẹp nhất để du lịch ở đây là mùa xuân và mùa thu.

Mùa xuân (tháng 3 - tháng 5), đây là thời điểm cây cối, hoa lá nở rộ khắp vùng núi đồi của Hà Giang. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa tam giác mạch hay hoa tam giác vàng trải dài khắp cảnh quan, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Mùa thu (tháng 9 - tháng 11), đây là khoảng thời gian mà cảnh quan Hà Giang được chuyển sang màu sắc vàng rực rỡ của những cánh đồng lúa chín. Đặc biệt, vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn cảnh đẹp của hoa tam giác mạch nở rộ trên núi Côn Đảo, tạo nên một khung cảnh tuyệt vời không thể bỏ qua.

Hà Giang mùa hoa tam giác mạch

Cách di chuyển đến Hà Giang 

Dù bạn ở bất cứ tỉnh thành nào miền Bắc, Ha Giang Loop Tour luôn chào đón bạn với hệ thống xe khách dày đặc. Hầu như giờ nào trong ngày cũng có xe xuất phát từ các bến xe lớn tại Hà Nội như Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Gia Lâm, đưa bạn đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Để phù hợp với nhu cầu và sở thích, bạn có thể lựa chọn xe giường nằm hoặc xe limousine chất lượng cao với giá vé dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng cho một lượt đi/về. Nếu muốn tiết kiệm thời gian và sức khỏe cho hành trình khám phá dài ngày, xe khách đêm là lựa chọn lý tưởng.

Đến Hà Giang thì ở đâu? 

Hà Giang có hệ thống khách sạn và homestay dày đặc, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Những gia đình, cặp đôi muốn lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp, riêng biệt có thể chọn P'apiu (Yên Định, Bắc Mê) với giá 10 triệu đồng/1 đêm. Nếu bạn muốn khám phá nền văn hóa và sinh hoạt của người dân địa phương, thì homestay là một lựa chọn không tồi. Tại Hà Giang, có nhiều homestay để bạn lựa chọn như Hoang Su Phi Lodge, Kinh Homestay (Hoàng Su Phì), Hồ Thầu Eco Village (Hồ Thầu), Chúng Pủa - Auberge de MeoVac (Mèo Vạc), Bụi homestay (Đồng Văn), Lo Lo Ancient House (Lô Lô Chải),...

Tham khảo lịch trình khám phá Hà Giang 3 ngày 2 đêm 

Vì các địa điểm du lịch ở Hà Giang cách nhau khá xa, từ 40-60km, bạn nên chọn hành trình 3 ngày 2 đêm của Meditours Hà Giang để khám phá hết các địa danh nổi tiếng nơi đây. Dưới đây là lịch trình 3 ngày 2 đêm cho bạn tham khảo:

Ngày 1: Hà Nội - Hà Giang - Đồng Văn 

Để hòa mình vào không khí náo nhiệt của Chợ phiên Đồng Văn vào sáng chủ nhật, hãy bắt đầu hành trình từ Hà Nội vào tối thứ Sáu. Sau một đêm di chuyển, bạn sẽ được chào đón bởi bầu không khí trong lành và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Hà Giang vào sáng thứ Bảy.

Sau khi đến Hà Giang, nghỉ ngơi và ăn sáng, bạn sẽ bắt đầu hành trình chinh phục vùng đất địa đầu của tổ quốc. Điểm dừng chân đầu tiên là Cổng trời Quản Bạ - một trong những điểm check-in nổi tiếng nhất Hà Giang. Nếu may mắn gặp được ngày trời quang, bạn có thể thu vào tầm mắt khung cảnh hùng vĩ của núi non và đồng ruộng bên dưới.

Tiếp đến là Hồ Nặm Đăm thuộc thôn Nặm Đăm - khu homestay của người Dao nổi tiếng tại Quản Bạ. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm Núi Đôi Cô Tiên - biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

Tạm biệt Quản Bạ, du khách sẽ tiếp tục di chuyển đến thị trấn Yên Minh. Trên cung đường này, bạn sẽ có cơ hội chinh phục Cầu Cán Tỷ - điểm giao nhau giữa hai con đường, một con đường dài hơn 20km nhưng dễ đi hơn và một con đường ngắn hơn nhưng dốc hơn và đòi hỏi tay lái cứng cỏi. Hãy cân nhắc lựa chọn phù hợp với kỹ năng lái xe của bạn.

Đến chiều, di chuyển đến phố cổ Đồng Văn, cách Yên Minh khoảng 45km. Đây là chặng đường sở hữu nhiều cảnh đẹp và điểm du lịch nổi tiếng nhất, hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Ngày 2: Đồng Văn - Mèo Vạc 

Hãy bắt đầu ngày mới bằng trải nghiệm độc đáo tại chợ phiên Đồng Văn, nơi nhộn nhịp với sắc màu văn hóa của các dân tộc thiểu số. Chợ phiên không chỉ là nơi mua bán mà còn là dịp để người dân địa phương giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao.

Sau khi khám phá chợ phiên, hãy dành thời gian tham quan Dinh Vua Mèo, khu di tích lịch sử ấn tượng nằm trong thung lũng Sà Phìn. Dinh thự được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, mô phỏng kiến trúc Trung Quốc với những đường cong tinh xảo và hoa văn trạm trổ tỉ mỉ.

Nếu có thời gian, du khách nên khởi hành từ Đồng Văn lúc 6h30 sáng để tham quan cột cờ Lũng Cú, nơi đánh dấu điểm cực Bắc của Tổ quốc. Quãng đường 25km tuy có nhiều đoạn dốc và gập ghềnh nhưng sẽ mang đến cho du khách khung cảnh hùng vĩ của núi rừng biên giới.

Sau khi tham quan cột cờ Lũng Cú, du khách có thể di chuyển về Đồng Văn và tiếp tục hành trình đến sông Nho Quế, một trong những con sông đẹp nhất Việt Nam. Du khách có thể lựa chọn đi thuyền kayak hoặc xuồng để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của sông Nho Quế. Giá vé chỉ 100.000 đồng/người cho hành trình dài khoảng 40 phút.

Buổi chiều, du khách sẽ được chinh phục đèo Mã Pí Lèng, một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam. Con đèo uốn lượn qua những vách núi đá cao chót vót, tạo nên khung cảnh hùng vĩ và đầy thử thách. Trên đường đi, du khách có thể dừng chân tại Bảo tàng con đường Hạnh Phúc để tìm hiểu về lịch sử xây dựng gian khổ của quốc lộ 4C.

Ngày 3: Mèo Vạc - Thành phố Hà Giang - Hà Nội  

Pả Vi chào đón du khách bằng khung cảnh bình yên, thơ mộng, nơi núi non trùng điệp ôm ấp bản làng xanh mát. Dậy sớm, bạn sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ, cảm nhận sự thanh bình của cuộc sống nơi đây.

Mèo Vạc cách Hà Giang khoảng 150 km. Để kịp chuyến xe khách về Hà Nội, bạn nên khởi hành sớm. Bạn có thể lựa chọn khung giờ 14h, xe sẽ đưa bạn về Hà Nội lúc 21h hoặc khung giờ 21h, bạn sẽ đến Hà Nội lúc 4h sáng hôm sau.

Mèo Vạc

Đặc sản Hà Giang 

Đặt chân đến mảnh đất địa đầu Tổ quốc, du khách không thể bỏ qua bánh cuốn trứng, món ăn đặc sản với lớp bột mỏng tang, mềm mại quyện cùng màu đỏ cam rực rỡ của lòng đào, mang đến hương vị tinh tế và khó quên. Ngoài ra, món cháo ấu tẩu, hòa quyện của nếp cái hoa vàng với chân giò hầm béo ngậy cũng rất được lòng du khách phương xa.

Bánh chưng gù, đặc sản độc đáo của Hà Giang, được gói bằng tay với hai màu sắc đặc trưng: xanh lá từ lá riềng và đen từ gạo cẩm.

Mua gì làm quà ở Hà Giang 

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ mà còn níu chân du khách bởi những món quà lưu niệm độc đáo. Du khách có thể mua thịt trâu gác bếp, lạp xưởng, bánh tam giác mạch, mật ong bạc hà,... làm quà cho người thân và gia đình. Ngoài ra, những món đồ thủ công như thổ cẩm, đồ trang sức bạc, tượng gỗ cũng là những món quà ý nghĩa, giúp bạn lưu giữ kỷ niệm về Hà Giang.

Hà Giang không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm và khám phá, mà còn là nơi để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và con người tuyệt vời của vùng Tây Bắc - Việt Nam.

Nếu bạn đam mê khám phá, yêu thích thiên nhiên hoang sơ và muốn tìm hiểu về văn hóa dân tộc, đừng bỏ qua các tour Ha Giang Motorbike Tours, Ha Giang Loop Tour, Vietnam Motorbike Tours của Meditours Hà Giang nhé!