Xem thêm

"Những ngôi chùa Hà Nội mang đến cầu bình an trong lòng"

Đi lễ chùa cầy may, cầu bình an dường như là một phong tục đã in sâu vào biết bao thế hệ người Việt Nam. Nhân dịp năm mới sắp đến, hãy cùng nhau khám...

Đi lễ chùa cầy may, cầu bình an dường như là một phong tục đã in sâu vào biết bao thế hệ người Việt Nam. Nhân dịp năm mới sắp đến, hãy cùng nhau khám phá 10 ngôi chùa Hà Nội nổi tiếng, cổ kính và cực linh thiêng.

1. Chùa Trấn Quốc

Địa chỉ: Đường Thanh Niên, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Chùa Trấn Quốc được biết đến là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Hà Nội. Ngôi chùa này trước đây được biết đến với tên gọi là chùa Khai Quốc và từng là trung tâm hành hương Phật giáo của kinh thành Thăng Long thời Lý, thời Trần.

Đặc biệt, chùa Trấn Quốc Hà Nội tọa lạc ngay hồ Tây, được bao phủ bởi dòng nước mênh mông và trữ tình. Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa tựa như một đài sen đang nở rộ, tạo cảm giác thư giãn và an yên tuyệt đối cho người hành hương.

chua ha noi 1 Ảnh: @hanoicapital

2. Chùa Pháp Vân

Địa chỉ: Làng Nành, Xã Ninh Hiệp, Huyện Gia Lâm, Hà Nội

Chùa Pháp Vân được người dân địa phương gọi với cái tên dân gian là chùa Lành hay chùa Cả. Ngôi chùa này được xây dựng từ thời nhà Lý, vào khoảng thế kỷ 11. Ngôi chùa đã trải qua vài lần trùng tu nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc và dấu ấn lịch sử.

Chùa Pháp Vân sở hữu một kiến trúc khá độc đáo với cổng Ngũ Môn thay vì cổng Tam Quan. Ngôi chùa này còn có nhiều di vật đáng chú ý như chuông đồng, khánh đồng, thần phả, và nổi bật là 116 bức tượng gồm tượng Phật, tượng Mẫu, tượng Hậu.

chua ha noi 13 Ảnh: Sưu tầm

3. Chùa Hương

Địa chỉ: Xã Hương Sơn, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Chùa Hương là một điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng ở Hà Nội. Ngôi chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và đã trải qua nhiều biến cố trong quá khứ.

Chùa Hương không chỉ nổi tiếng với nét đẹp tâm linh mà còn thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên đằm thắm. Cảnh sông Yến mênh mông nước, hoa gạo đỏ bừng sắc, hoa mận nở mỗi độ xuân về làm ngôi chùa trở nên thơ mộng hơn.

hinh anh chua huong ha noi Ảnh: @kling.vu

4. Chùa Hà

Địa chỉ: 86 phố Chùa Hà, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Chùa Hà, hay còn gọi là Thánh Đức Tự, được xây dựng từ thời nhà Lý hoặc nhà Lê. Ngôi chùa đã trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng nhờ tâm huyết của người dân làng Dịch Vọng và Thổ Hà, chùa đã được xây dựng lại và giữ được đến ngày nay.

Chùa Hà được thiết kế với những ban thờ riêng biệt trong khuôn viên rộng lớn, tạo cảm giác yên bình và nhẹ nhàng cho du khách. Ngôi chùa này còn nổi tiếng với cầu duyên cực linh thiêng đã mang lại niềm hạnh phúc cho biết bao cặp đôi. Điều thú vị là chùa Hà không gắn liền với bất kỳ vị thần tình duyên nào.

chua ha noi 4 Ảnh: Sưu tầm

5. Chùa Một Cột

Địa chỉ: Phố Chùa Một Cột, Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, Hà Nội

Chùa Một Cột là biểu tượng văn hóa ngàn năm của Hà Nội, xây dựng từ thời vua Lý Thái Tông. Theo dân gian, vua Lý Thái Tông mơ thấy Phật bà Quan Âm đang tọa trên đài sen. Từ giấc mơ, vua xây dựng chùa trên trụ đá giống như trong giấc mơ, tạo thành một tòa sen để Phật bà ngự ở trên.

Chùa Một Cột gồm nhiều di tích và công trình tâm linh nổi bật, trong đó Liên Hoa Đài là công trình đặc biệt. Điện thờ trong công trình này được đặt trên một cột trụ duy nhất, tạo hình dáng như đài sen nở trên mặt hồ. Mặc dù từng bị đánh bom và phục dựng lại, nhưng kiến trúc vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng.

chua ha noi 5 Ảnh: @ngocanh_shine

6. Chùa Tứ Kỳ - Chùa Hà Nội

Địa chỉ: Ngách 46/18 Đường Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

Chùa Tứ Kỳ không chỉ là ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội, mà còn là nơi giao lưu và sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng độc đáo. Chùa có thư viện với số lượng kinh sách và băng đĩa Phật giáo lớn nhất với hơn 2.148 đầu sách và 500 đầu băng đĩa. Nội dung bao gồm về Phật pháp căn bản, kinh tạng, luật, luận; tịnh độ tông, Thiền tông, Mật tông...

Chùa Tứ Kỳ có khuân viên rộng với nhiều công trình độc đáo, mang nét kiến trúc Việt Nam cổ. Cùng với Cổng Tam Quan, Tiền đường, Thượng điện, nhà bia, nhà dải vũ, tháp Phật, và điện thờ Mẫu, ngôi chùa này tạo nên một không gian tuyệt vời để hành hương và cầu bình an.

chua ha noi 6 Ảnh: @nguyenhuongquynh1304

7. Chùa Khai Nguyên

Địa chỉ: Thôn Khoang Sau, Xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội

Chùa Khai Nguyên, hay còn gọi là Cổ Liêu Tự hoặc chùa Cheo, được xây dựng từ thế kỷ 16, thuộc thời nhà Lý. Ngôi chùa tọa lạc tại một vùng quê yên bình, trong lành với hồ nước, cây cỏ và hoa cỏ xanh tươi, mang đến sự thanh tịnh cho Phật tử và du khách.

Chùa Khai Nguyên nổi tiếng với bức tượng phật A Di Đà lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á. Bức tượng này cao khoảng 72m, gấp 40 lần người trưởng thành và đế rộng hơn 1200m2, tương đương với diện tích của 10 ngôi nhà. Bức tượng tốn hơn 4 năm để hoàn thành tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ.

chua ha noi 7 Ảnh: @trangmeyy

Sau khi vãn cảnh chùa Khai Nguyên ở Hà Nội, bạn có thể ghé qua Làng Cổ Đường Lâm - "cổ trấn" nơi lưu giữ tuổi thơ của những con người lớn lên ở vùng quê Bắc Bộ.

8. Chùa Bộc

Địa chỉ: 14 phố Chùa Bộc, Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội

Chùa Bộc là một ngôi chùa cổ gắn liền với một sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc. Ngôi chùa còn có tên gọi khác là Sùng Phúc Tự hay Thiên Phúc Tự, được xây dựng từ thời Hậu Lê, nhưng sau đó bị tàn phá sau trận chiến ở gò Đống Đa. Chùa được trùng tu lại vào thời vua Quang Trung.

Ngôi chùa trước đây được thờ Phật nhưng sau đó được dùng để tưởng nhớ vua Quang Trung và các lính tử trận. Chùa Bộc là minh chứng và nơi kỷ niệm về những anh hùng đã hy sinh cho đất nước.

chua ha noi 15 Ảnh: Sưu tầm

9. Chùa Thầy

Địa chỉ: Chân núi Sài Sơn, Huyện Quốc Oai, Hà Nội

Chùa Thầy là một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Hà Nội, lưu giữ nhiều di tích và dấu ấn lịch sử của đất nước. Ngôi chùa này còn được biết đến với tên chữ Thiên Phúc Tự. Trước đây, chùa chỉ là một am nhỏ, sau đó vua Lý Nhân Tông đã xây dựng chùa mới.

Ngôi chùa này có ba tòa chính là chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng với kiến trúc độc đáo. Chùa Thầy thu hút nhiều phật tử và du khách đến hành hương và cầu bình an trong mỗi dịp lễ hội và Tết.

chua ha noi 9 Ảnh: @visit.hanoi

10. Chùa Láng

Địa chỉ: Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Chùa Láng, còn được gọi là Chiêu Thiền Tự, là một ngôi chùa "nức tiếng" tại quận Đống Đa, Hà Nội. Kiến trúc của chùa được thiết kế tinh tế và cao sang, với cổng giống như cổng của vua phủ xưa, bao gồm 4 cột trụ vuông và 3 mái cong gắn vào sườn cột.

Bên trong chùa là sân rộng, có sập đá dùng để đặt kiệu trong các ngày lễ hội. Cửa Tam Quan đưa vào nhà bát giác, sau đó là bái đường, nhà thiêu hương và thượng điện. Với lối kiến trúc hài hòa và độc đáo, Chùa Láng từng được coi là "tệ nhất tùng lâm" tại khu vực phía Tây thành Thăng Long xưa.

chua ha noi 10 Ảnh: Sưu tầm

Với 10 ngôi chùa Hà Nội mà chúng tôi đã giới thiệu, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về văn hóa tâm linh và tìm được một địa điểm để gửi gắm tâm nguyện trong năm mới sắp tới.

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của @kling.vu

1