Xem thêm

Chùa Huế Nghiêm: Tìm hiểu ngôi chùa tuyệt đẹp ở TP.HCM

Chùa Huế Nghiêm (華嚴寺), hay chùa Huế Nghiêm 2, là một công trình tôn giáo đẹp mắt nằm tại số 299B Lương Định Của, phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Được xây dựng...

Chùa Huê Nghiêm

Chùa Huế Nghiêm (華嚴寺), hay chùa Huế Nghiêm 2, là một công trình tôn giáo đẹp mắt nằm tại số 299B Lương Định Của, phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Được xây dựng theo hệ phái Bắc tông, chùa do Hòa thượng Pháp chủ Thích Trí Quảng trụ trì và hiện nay được phục vụ bởi Hòa thượng Thích Lệ Trang.

Lịch sử

Đất chùa ngày nay được Hòa thượng Thích Hồng Tín tạo dựng từ năm 1899 tại tổ đình Huế Nghiêm, Thủ Đức. Trước đây, khu đất này được sử dụng để sản xuất lúa gạo. Sau năm 1975, Hòa thượng Thích Trí Quảng quyết định xây dựng chùa Huế Nghiêm 2 để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và tu học của chư Phật tử. Năm 1998, ngôi chùa này được chính thức công nhận.

Kiến trúc

Trên một diện tích khoảng 2 ha, Chùa Huế Nghiêm được thiết kế như một ngôi chùa vườn thú vị, với nét đẹp thanh nhã. Chánh điện của chùa trang trọng và tôn trọng tôn giáo, với các tượng gỗ quý như Đức Phật Tỳ Lô Giá Na, Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Đại Thế Chí, Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền và Bồ Tát Di Lặc. Tại mỗi góc vườn, sân, hồ sen và ao cá, Hòa thượng viện chủ đặt tên theo danh hiệu của các Bồ tát và Thánh Tăng được đề cập trong kinh Pháp Hoa. Hằng tháng, chùa Huế Nghiêm cũng mở cửa hai ngày chủ nhật cho các Phật tử tu học tại Đạo tràng Pháp Hoa.

Xá lợi

Ngày 27/5/2000, Thượng tọa Thích Giác Hoằng đã thực hiện lễ hỷ cúng cho ba viên Xá lợi của đức Bổn sư và hai vị Thánh Tăng Mục Kiền Liên, Xá Lợi Phất. Đặc biệt, tại sân trước chùa, có tôn trí một tượng Bồ Tát Quán Thế Âm cao 12m (tượng cao 8m, đài cao 4m) được chế tác bằng đá hoa cương nguyên khối nặng 60 tấn. Tượng này được Hòa thượng Thích Tịnh Từ, viện chủ chùa kim sơn (Mỹ), cúng dường vào năm 2003.

Lễ hội

Mỗi năm, vào dịp Đại lễ Phật đản, chùa Huế Nghiêm được chọn làm nơi tập trung lễ hành cho hàng trăm Tăng Ni và hàng ngàn Phật tử. Ngoài ra, trong các buổi thuyết giảng của Hòa thượng viện chủ Thích Trí Quảng, luôn có nhiều Tăng Ni và hàng ngàn Phật tử đến tu học. Ngôi chùa này cũng có kế hoạch trở thành một ngôi đại tự hàng đầu Việt Nam.

Ngày nay, chùa Huế Nghiêm thường xuyên đón tiếp nhiều đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và chiêm bái.

Thông tin từ: Wikipedia.org

1