Xem thêm

Chùa Phụng Sơn - Nét đẹp kiến trúc chùa Nam bộ

Chào mừng bạn đến với Chùa Phụng Sơn - một ngôi chùa cổ đẹp nằm ở số 1408 đường 3/2, phường 2, quận 11, TP HCM. Ngôi chùa này đã được xếp hạng là "Di...

Chào mừng bạn đến với Chùa Phụng Sơn - một ngôi chùa cổ đẹp nằm ở số 1408 đường 3/2, phường 2, quận 11, TP HCM. Ngôi chùa này đã được xếp hạng là "Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia" từ năm 1988.

Lịch sử và kiến trúc của Chùa Phụng Sơn

Chùa Phụng Sơn được xây dựng bởi Thiền sư Liễu Thông (1735-1840) từ những năm đầu của thế kỷ XIX, dưới triều đại của vua Gia Long (1802-1820) của triều Nguyễn. Ban đầu, chùa được xây trên nền tảng của một ngôi chùa Khmer cổ kính đã bị bỏ hoang. Ngôi chùa nằm trên một đồi nhỏ, bên cạnh ao Bàu Chuông có trồng sen. Dù vậy, sau một thời gian và qua các công trình tu sửa, hồ sen đã trở nên không còn nguyên vẹn.

Chùa Phụng Sơn - Nét đẹp kiến trúc chùa cổ Nam bộ Chùa Phụng Sơn - Nét đẹp kiến trúc chùa cổ Nam bộ

Theo truyền thuyết, trong hành trình từ Trung Quốc vào Nam, Thiền sư Liễu Thông (tên thật là Huỳnh Đậu) đã dừng chân tại vùng đất Gia Định. Trước mắt là một cánh đồng lúa ngô, dưới chân đồng là một cái ao sen xanh mát, trên mặt ao phủ đầy hoa sen đang nở rộ. Bị cuốn hút bởi cảnh tượng này, Thiền sư Liễu Thông quyết định xây dựng một chùa tại gò đất ấy. Vì vậy, người dân gọi ngôi chùa này là chùa Gò. Ban đầu, ngôi chùa chỉ có một thảo lư nhỏ với mái lá đơn giản và thờ tượng Phật của chùa Khmer cũ còn lại.

Một ngày, một con chim phụng đến đậu trên cây ngô trước am và hót vang, điều này hiếm thấy và được coi là một điềm lành. Từ đó, Thiền sư Liễu Thông quyết định đặt tên chùa là Phụng Sơn.

Tôn tượng Bồ tát Quan thế Âm chùa Phụng Sơn Tôn tượng Bồ tát Quan thế Âm chùa Phụng Sơn

Chùa Phụng Sơn đã trải qua 9 đời trụ trì kể từ khi được thành lập, với Tổ sư Liễu Thông (Chơn Giác) là người khai sơn. Từ năm 1996 đến nay, chùa do thầy Thích Trí Định (Nguyên Tu) trụ trì.

Diện mạo và kiến trúc của Chùa Phụng Sơn

Chùa Phụng Sơn đã trải qua nhiều lần tu sửa và sửa chữa. Tuy nhiên, hai lần tu sửa vào năm 1904-1915 và năm 1960 là những lần lớn nhất làm cho diện mạo của ngôi chùa được bảo tồn đến ngày hôm nay.

Ngôi chùa được xây theo hình chữ Tam với chiều dài trên 40m và chiều rộng khoảng 20m. Mái chùa lợp ngói âm dương và sà xuống hai bên hàng hiên rộng, tạo ra không gian trong chùa thông thoáng, mát mẻ, phù hợp với khí hậu Á Đông. Bộ giàn trò của chùa cao ráo, toàn bộ làm từ gỗ chất lượng, đã nâu đen theo thời gian.

Tôn tượng Ngài Hộ Pháp, Tiêu Diện Tôn tượng Ngài Hộ Pháp, Tiêu Diện

Trong chùa, các cột chính ở điện chính đều được làm bằng gỗ tốt và đã trở nên đen bóng sau nhiều năm. Chùa theo phong cách "tiền Phật, hậu Tổ". Điện Phật có nhiều tượng Phật cổ bằng gỗ và thiếp vàng chạm trổ mỹ thuật. Tổng cộng, chùa có khoảng 40 pho tượng thờ. Một số pho tượng này được tạo bởi nhóm thợ từ Sa Đéc mời đến chùa vào những năm đầu, bao gồm bộ Di Đà Tam Tôn và bộ Ngũ Hiền thượng kỳ thú mang đậm nét đặc trưng của Phật giáo.

Tượng Bồ tát Di Lặc tại chùa Phụng Sơn Tượng Bồ tát Di Lặc tại chùa Phụng Sơn

Những điều đặc biệt về Chùa Phụng Sơn

Lịch sử chùa ghi lại rằng vào năm 1909, Hòa thượng Huệ Minh đã đem một giống mai quý hiếm về để trồng trong chùa. Đến ngày nay, vẫn còn một cây mai cổ thụ tuyệt đẹp nằm ở bên cạnh chùa.

Chánh điện của chùa Phụng Sơn được bài trí theo quy cách của những ngôi chùa Nam bộ. Tượng Tam Tôn gồm Phật A Di Đà, Bồ tát Quan Âm và Thế Chí được đặt ở vị trí cao nhất. Tại bàn thờ Tam bảo, có 5 vị Phật và Bồ tát đều cầm bửu bối trong tay, và tay kia trong tư thế bắt ấn, thể hiện công đức của Phật trong việc hoằng độ chúng sinh.

Chánh điện chùa Phụng Sơn Chánh điện chùa Phụng Sơn

Đặc biệt, trong chùa có một pho tượng Phật bằng đá trắng được dát bằng 200 miếng vàng lá, được tìm thấy khi đào kinh Cây Gõ vào năm 1911. Ngoài ra, còn có tượng ông Tiêu (Tiêu Diện) bằng gốm sứ, đặt ở chính diện chùa, đối diện với bàn thờ Phật, góp phần giới thiệu nghệ thuật và chế tác tượng gốm Nam bộ vào những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX.

Pho tượng Phật bằng đá trắng được dát bằng 200 miếng vàng lá Pho tượng Phật bằng đá trắng được dát bằng 200 miếng vàng lá

Sau lưng bàn thờ Phật là bàn thờ Tổ, nơi có một tượng Phật Thích Ca được tạc tại Nhật Bản theo phong cách ghép từng mảnh gỗ tạo thành tượng ruột bộng. Dáng tượng thoải mái, không gò bó, với những đường nét chạm trổ tinh tế, bay bướm. Ngoài ra, còn có pho tượng Tổ Đạt Ma được làm bằng gỗ và hai pho tượng Phật "Hàng Ma", được tạo bởi người Việt và người Thái Lan, là những tượng Phật cổ quý hiếm.

Tổ đường chùa Phụng Sơn Tổ đường chùa Phụng Sơn

Chùa Phụng Sơn là một ngôi chùa đẹp, đậm chất kiến trúc cổ Nam bộ. Hãy ghé thăm để được trải nghiệm không gian tĩnh lặng và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của ngôi chùa này.

1