Xem thêm

Chùa Thiên Mụ - Nét đẹp thiêng liêng của Huế

Chào mừng bạn đến với một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng tại Việt Nam - Chùa Thiên Mụ. Hãy cùng tôi khám phá vẻ đẹp thiêng liêng của ngôi chùa này và những...

Việt Nam

Chào mừng bạn đến với một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng tại Việt Nam - Chùa Thiên Mụ. Hãy cùng tôi khám phá vẻ đẹp thiêng liêng của ngôi chùa này và những câu chuyện kỳ thú xung quanh nó.

Những dấu tích lịch sử

Chùa Thiên Mụ, còn được gọi là chùa Linh Mụ, nằm trên đồi Hà Khê, bên bờ sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km về phía tây. Đây là một ngôi chùa có niên đại lâu đời, được khởi lập vào năm 1601 trong thời kỳ của chúa Nguyễn Hoàng - vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong.

Ngày trước, trên đồi Hà Khê đã có một ngôi chùa mang tên Thiên Mỗ hoặc Thiên Mẫu, do người Chăm xây dựng. Truyện thuyết kể rằng, khi chúa Nguyễn Hoàng đến đây để làm Trấn thủ xứ Thuận Hóa, ông phát hiện một ngọn đồi nhỏ hình con rồng quay đầu nhìn lại, và người dân địa phương cho biết nơi đó sẽ có một ngôi chùa được xây dựng. Đồng ý với ý nguyện của dân chúng, Nguyễn Hoàng đã cho xây dựng ngôi chùa và đặt tên là "Thiên Mụ".

Tên gọi đầy ý nghĩa

Tên gọi Thiên Mụ có ý nghĩa "Trời", dựa trên hình dạng và các tư tưởng trong các tài liệu lịch sử. Vào năm 1862, vua Tự Đức đã thay đổi tên từ "Thiên Mụ" thành "Linh Mụ" (hay "Bà mụ linh thiêng") để tránh việc chữ "Thiên" vi phạm đến tôn giáo. Tuy nhiên, người dân vẫn gọi chùa bằng cả hai tên: Thiên Mụ và Linh Mụ. Cách gọi này chỉ có hiệu lực từ năm 1862 đến năm 1869. Sau đó, mọi người được tự do chọn tên gọi cho chùa mà họ thích.

Kiến trúc độc đáo

Chính điện Biểu tượng của chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ có kiến trúc độc đáo và đẹp mắt. Ban đầu được xây dựng vào năm 1601, sau đó được phát triển và hưng thịnh dưới thời chúa Quốc - Nguyễn Phúc Chu. Năm 1710, chúa Quốc đã cho đúc một chiếc chuông lớn có tên Đại Hồng Chung, và năm 1714, ông đã tiến hành trùng tu lại chùa với rất nhiều công trình kiến trúc quan trọng. Tuy nhiên, sau nhiều biến cố lịch sử, chùa bị tổn thương nặng nề. Nhưng nhờ các đợt tu sửa và phục hồi, chùa Thiên Mụ vẫn giữ được những đặc trưng độc đáo của mình.

Tháp Phước Duyên

Tháp Phước Duyên Tháp Phước Duyên của chùa Thiên Mụ

Tháp Phước Duyên là biểu tượng nổi tiếng của chùa Thiên Mụ. Tháp này có chiều cao 21m, gồm 7 tầng và được xây dựng năm 1844. Mỗi tầng tháp đều có thờ tượng Phật. Bên trong, có một cầu thang xoắn ốc dẫn lên tầng trên cùng, nơi trước đây có một thờ tượng Phật được làm bằng vàng. Trước tháp là đình Hương Nguyện, trên đỉnh tháp là Pháp luân, biểu tượng của Phật giáo.

Vườn hoa và những cổ vật quý giá

Trong khuôn viên của chùa Thiên Mụ, bạn sẽ được ngắm nhìn một vườn hoa và cỏ xanh tươi tốt được chăm sóc hàng ngày. Ngoài ra, chùa còn có nhiều cổ vật quý giá liên quan đến lịch sử và nghệ thuật, như các bức tượng Hộ pháp, tượng Thập Vương, tượng Phật Di Lặc, tượng Tam Thế Phật. Những hoành phi và câu đối cũng là những dấu ấn lịch sử quan trọng của chùa Thiên Mụ.

Cuối khu vườn là nơi an nghỉ của cố Hòa thượng Thích Đôn Hậu - vị trụ trì nổi tiếng của chùa Thiên Mụ, người đã dành cả cuộc đời để hoạt động giảng dạy Phật pháp.

Chùa Thiên Mụ không chỉ có ý nghĩa tôn giáo mà còn là một di sản văn hóa quan trọng. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Huế, đừng quên tham quan ngôi chùa này và tận hưởng không khí yên bình và tình thiêng liêng tại đây.

Tham khảo:

  • Ô châu cận lục của Dương Văn An, năm 1553.
  • Sổ tay văn hoá Việt Nam của Đặng Đức Siêu, Nhà Xuất Bản Lao động, năm 2006.

Xem thêm:

  • Quần thể di tích Cố đô Huế.
1