Xem thêm

Cố đô Huế - Một Di sản Văn hoá lâu đời của Việt Nam

Hình ảnh: co-do-hue-o-dau-duoc-hinh-thanh-va-phat-trien-nhu-the-nao-h1 Mở đầu Huế - một thành phố lịch sử và văn hoá hàng đầu Việt Nam, luôn thu hút du khách bởi lịch sử với hàng trăm năm phát triển và những...

co-do-hue Hình ảnh: co-do-hue-o-dau-duoc-hinh-thanh-va-phat-trien-nhu-the-nao-h1

Mở đầu

Huế - một thành phố lịch sử và văn hoá hàng đầu Việt Nam, luôn thu hút du khách bởi lịch sử với hàng trăm năm phát triển và những cảnh quan tuyệt đẹp. Cỗ đô Huế là nơi mang giá trị văn hoá lâu đời và đã được khắc sâu trong lòng người dân Việt qua các tác phẩm văn học và âm nhạc. Vậy cố đô Huế ở đâu? Được hình thành và phát triển như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu!

Cố đô Huế là gì?

Cố đô Huế từ năm 1802 trở thành thủ đô của Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu cho triều đại cuối cùng của triều Nguyễn trong lịch sử Việt Nam. Đến năm 1945, khi vua Bảo Đại thoái vị, Huế mất vị trí là thủ đô của Việt Nam.

Vị trí địa lý

Trong hơn 400 năm (1558 - 1945), Cố đô Huế đã là thủ phủ của 9 triều đại Nguyễn ở Đàng Trong, trở thành kinh đô của triều đại Tây Sơn và kinh đô của quốc gia thống nhất dưới 13 triều vua Nguyễn. Huế nằm ở bờ bắc sông Hương, thuộc địa phận Thừa Thiên - Huế.

Quần thể di tích Cố đô Huế được xây dựng theo kiến trúc hài hòa giữa phương Tây và phương Đông. Khởi công xây dựng từ 1805 và hoàn thành vào năm 1832 dưới triều vua Minh Mạng.

Với giá trị văn hoá lâu đời, quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới vào ngày 11 tháng 12 năm 1993.

Quá trình hình thành và phát triển

Huế xuất hiện lần đầu vào thời vua Lê Thánh Tông, nhưng chỉ từ năm 1636, phủ Chúa Nguyễn đặt ở Kim Long (Huế) và sau đó dời về Phú Xuân - thành Nội Huế ngày nay. Phú Xuân trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của Đàng Trong từ thế kỷ 18. Đến năm 1788, Phú Xuân trở thành kinh đô của triều đại Tây Sơn.

Cố đô Huế đóng vai trò quan trọng là trung tâm chính trị của Việt Nam. Triều đình với các vị vua chuyên chế các bộ máy và các công trình như đền đài trong kinh thành đã được xây dựng một cách công phu và ổn định.

Từ năm 1802 đến 1945, Huế là kinh đô của nước Việt Nam dưới sự trị vì của 13 đời vua nhà Nguyễn. Tại đây, kinh thành Huế và khu Đại Nội với 253 công trình, 7 cụm lăng tẩm và các công trình khác đã được xây dựng. Đây là những nơi biểu thị quyền uy và sự thể hiện tài năng nghệ thuật của con người.

Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá của nhân loại, mang giá trị toàn cầu và là biểu tượng cho kiến trúc đặc sắc và sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc.

Kết luận

Cố đô Huế - một Di sản Văn hoá lâu đời của Việt Nam, đã gắn bó với lịch sử và văn hoá của dân tộc qua hàng trăm năm phát triển. Với những công trình kiến trúc đẹp mắt và giá trị văn hoá độc đáo, Cố đô Huế là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách. Hãy đến và khám phá vẻ đẹp đặc biệt của Cố đô Huế, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam!

Ảnh: co-do-hue-o-dau-duoc-hinh-thanh-va-phat-trien-nhu-the-nao-h2

Click ngay Kiến trúc Cố đô Huế: Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Việt để biết điều gì tạo nên đặc sắc trong kiến trúc kinh thành Huế.

1