Xem thêm

Khám phá Tháp That Luong ở Lào

Khám Phá tháp Thạt Luông Giới thiệu chung về Tháp Thạt Luổng Tháp Thạt Luổng là một công trình kiến trúc độc đáo tại quốc gia Lào, nằm ở phía Đông thủ đô Viêng Chăn....

Khám Phá tháp Thạt Luông Khám Phá tháp Thạt Luông

Giới thiệu chung về Tháp Thạt Luổng

Tháp Thạt Luổng là một công trình kiến trúc độc đáo tại quốc gia Lào, nằm ở phía Đông thủ đô Viêng Chăn. Thạt Luổng được coi là một trong những công trình mang tính tôn giáo sâu sắc nhất, biểu tượng cho trí tuệ, óc sáng tạo và tinh thần đoàn kết của người dân Lào.

Lịch sử của Tháp That Luang

Tháp That Luang được xây dựng từ năm 1566, dưới triều vua Xệt-thả-thi-lạt, theo hình một nầm rượu, trên phế tích của một ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13. Đây là ngôi chùa cổ lớn nhất Lào. Mặc dù đã bị phá hủy bởi cuộc xâm lược của người Thái vào thế kỷ 19, tháp đã được khôi phục nguyên trạng.

Kiến trúc của Chùa Thạt Luổng có gì đặc sắc?

Thạt Luổng là kiến trúc trung tâm của chùa Thạt Luổng và là một trong những tháp Phật lớn nhất ở Lào. Tháp có kích thước chân rộng 90m x 90m và cao 45m. Trung tâm của tháp là một khối lớn uy nghi, trang nhã, vươn lên như một mũi tên. Đế của khối trung tâm là một đài sen hình vuông với những cánh sen vàng khoe sắc. Trên đài sen là bệ cao có cấu trúc phức tạp.

Cảnh đẹp Lào Bên ngoài cửa vào tháp Thạt Luông

Cấu trúc mô hình của Thạt Luổng cùng với cách trang trí hài hòa với đường nét nhiều màu sắc đã khiến nó trở thành biểu tượng của quốc gia Lào. Hình dáng cao vút trên đỉnh của Thạt Luổng không làm cho nó tách rời mà ngược lại còn làm cho nó trở nên hài hòa với khối trung tâm, tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh.

Hình dáng của Thạt Luổng giống với tháp Sanchi của Ấn Độ, được bao bọc bởi ánh sáng và màu sắc rực rỡ, tạo nên vẻ đẹp hoa sen tỏa hương. Màu vàng bên ngoài của nó là màu truyền thống của các khu chùa cổ. Tháp có 3 cấp độ, mỗi cấp độ mang một ý nghĩa giáo lý đức Phật riêng.

Thạt Luổng được đánh giá là một công trình kiến trúc đặc sắc, mang tính tôn giáo và là biểu tượng của trí tuệ và sự sáng tạo.

Lễ hội Thạt Luổng diễn ra khi nào?

Hằng năm vào tháng 11 dương lịch, lễ hội Thạt Luổng được tổ chức trong 3 ngày 3 đêm, với những nghi lễ trọng đại như lễ tắm Phật, lễ dâng cơm, lễ cầu phúc...

Tháp Thạt Luổng ban đêm Vẻ đẹp tháp Thạt Luổng vào ban đêm

Tham gia lễ hội Thạt Luổng, bạn sẽ trải qua những trải nghiệm vui vẻ và tâm linh. Một trong những hoạt động chính của lễ hội là lễ rước tháp (tiếng Lào gọi là Hè Phạ Sạt Phơng), từ chùa Mẹ Xỉ Mương tới Thạt Luổng. Phạ Sạt Phơng là một mô hình kiến trúc đền thờ được làm bằng chất liệu xốp, được gắn hoa làm bằng sáp ong màu vàng rực rỡ. Trên chóp cắm 9 bông hoa sen trắng, xung quanh tháp có các tua dây kết hoa hoặc tiền âm phủ.

Theo truyền thống, mỗi gia đình, bản làng hoặc nhóm người có thể cùng cúng một Phạ Sạt Phơng. Mọi người đổ về Thạt Luổng, những người đến sau trải chiếu hoặc đặt lễ vật trước mặt, thành kính nguyện cầu.

Lễ hội Thạt Luổng còn có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, nghệ thuật và biểu diễn các điệu dân ca dân vũ đặc trưng. Một trò chơi truyền thống tại lễ hội là mốn Tị Khi.

Đêm cuối cùng của lễ hội, lễ rước nến diễn ra. Hàng nghìn Phật tử cầm trên tay những ngọn nến đã sáng, đi vòng quanh khuôn viên Thạt Luổng, tạo nên một cảnh sắc đẹp đến mê hồn. Bạn sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc mà chỉ lễ hội đặc biệt này mới có.

Một số lưu ý khi đến với du lịch Tháp Thạt Luổng

Để có một chuyến đi tuyệt vời, điều đầu tiên bạn cần làm là đặt vé máy bay đi Lào giá rẻ tại VietAIR. Bạn sẽ tiết kiệm chi phí và trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Một lưu ý khác khi mua vé máy bay là hành lý. Đồ đạc ở Lào khá rẻ nên bạn có thể mang ít đồ dùng cá nhân và mua kem đánh răng, bàn chải khi đến đó. Tuy nhiên, khi tham quan chùa cổ, hãy mặc đồ nghiêm túc, thanh lịch.

Hi vọng những thông tin về du lịch Tháp Thạt Luổng của VietAIR đã giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị và tràn đầy niềm vui!

Xem thêm: Chưa ghé thăm Khải Hoàn Môn Patuxai là chưa đến Lào

1