Xem thêm

Bề bề rang muối - Món ngon đặc sản vùng biển Việt Nam

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn đặc biệt để thêm vào thực đơn tiệc của mình, hãy cân nhắc món "Bề bề rang muối". Món ăn này được xem là tinh hoa ẩm...

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn đặc biệt để thêm vào thực đơn tiệc của mình, hãy cân nhắc món "Bề bề rang muối". Món ăn này được xem là tinh hoa ẩm thực vùng biển Việt Nam và thích hợp cho mọi dịp tiệc như tiệc ngoài trời, tiệc lưu động, tiệc sinh nhật, cuối năm hay tiệc liên hoan công ty.

Bề bề là gì?

Đối với nhiều người, bề bề có thể còn là một loại hải sản lạ lẫm. Bề bề (Mantis Shrimp) là một loại hải sản giống tôm và giống bọ ngựa. Chúng sống trong môi trường ôn đới và nhiệt đới, và có mặt trong ẩm thực của nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, và Việt Nam.

Bề bề không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn chứa nhiều omega 3, là một chất thực sự tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Việc chế biến bề bề cũng rất dễ dàng và mang lại hương vị thơm ngon. Đó là lý do tại sao bề bề là một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình cũng như những bữa tiệc sang trọng.

Nguyên liệu chế biến bề bề rang muối

Để chế biến bề bề rang muối, bạn sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Bề bề: một kg, hãy chọn bề bề tươi sống để đảm bảo hương vị ngon nhất.
  • Gạo nếp: một bát gạo nếp ngon.
  • Gạo tẻ: một bát gạo tẻ.
  • Đậu xanh đã được bóc vỏ: ba thìa nhỏ.
  • Muối trắng: một thìa muối trắng.
  • Sả: mười cây sả tươi và to.
  • Lá chanh: khoảng hai mươi đến ba mươi lá.

Cách sơ chế nguyên liệu để rang bề bề

Trước khi chế biến bề bề rang muối, bạn cần thực hiện các bước sơ chế sau đây:

  1. Rửa sạch bề bề và để ráo nước. Dùng kéo nhỏ để cắt phần vỏ ở sống lưng của bề bề. Điều này giúp bề bề thấm gia vị hơn và khi ăn, bạn có thể dễ dàng bóc vỏ của chúng.
  2. Vo gạo nếp, gạo tẻ và đậu xanh, loại bỏ bụi bẩn và những hạt thối, hỏng, sâu, mọt. Ngâm từng loại nguyên liệu trong nước trong vòng ba mươi phút, sau đó vớt ra và để ráo nước.

Cách chế biến muối để rang bề bề

Dưới đây là cách chế biến muối để rang bề bề:

  1. Bật bếp lửa nhỏ. Rang từng loại nguyên liệu một cho đến khi chín. Hãy đảo tay đều để gạo chín đều và có mùi thơm. Sau đó, trút ra một chiếc bát để riêng.
  2. Rang đậu xanh trong lửa nhỏ cho đến khi chín giòn.
  3. Tiếp tục rang muối trong lửa nhỏ cho đến khi biến màu từ trong đục sang trắng đục. Bạn có thể tắt bếp sau khi muối đã chuyển màu.
  4. Cho tất cả các loại nguyên liệu đã rang vào cối giã nhỏ để giã nhỏ.

Cách chế biến bề bề rang muối

  1. Sơ chế bề bề: Rửa sạch bề bề để nguyên và để ráo nước. Sử dụng kéo nhỏ để cắt phần vỏ nằm ở ngoài sống lưng của bề bề. Điều này giúp bề bề rang muối thấm đậm hương liệu và khi ăn, chúng ta có thể dễ dàng bóc vỏ của bề bề.
  2. Rang muối: Cho bề bề và tất cả các nguyên liệu khác như sả ớt, lá chanh, gạo nếp, gạo tẻ, đỗ xanh vào một bát lớn. Khi trộn đều, đã hoàn thành bề bề rang muối.

Cách lựa chọn bề bề tươi ngon

Để đảm bảo món ăn có hương vị tươi ngon nhất, hãy chọn bề bề theo những yếu tố sau đây:

  • Chọn bề bề còn sống và khỏe mạnh. Hãy chú ý đến khả năng di chuyển nhanh của chúng.
  • Khi cầm chúng, bạn cảm nhận thận trọng và chắc chắn.
  • Nếu bạn muốn chọn bề bề có trứng, hãy lật chúng ngửa và kiểm tra xem có xuất hiện vệt hồng đỏ dưới đuôi hay không.

Bây giờ bạn đã biết cách chế biến bề bề rang muối tại nhà. Hãy thử bắt tay vào việc và tận hưởng một món ăn thơm ngon và đậm đà từ đặc sản vùng biển Việt Nam này.

10-1200x676 bb 7-mon-an-che-bien-tu-be-b luoc_be_be_tuoi_ngon_khong_tanh_nho_bo_them_gia_vi_nay_dspl_1 Untitled-1

1