Xem thêm

Nhà tù Phú Quốc – Nơi đáng ghé thăm ở Phú Quốc

Thời gian đã trôi qua, những cuộc chiến tranh đau thương và những sự hi sinh đã được ghi lại trong sách vở. Nhưng vẫn còn những nơi kỷ niệm, những ấn tượng đậm đặc...

Thời gian đã trôi qua, những cuộc chiến tranh đau thương và những sự hi sinh đã được ghi lại trong sách vở. Nhưng vẫn còn những nơi kỷ niệm, những ấn tượng đậm đặc của quá khứ. Một trong những nơi đó chính là nhà tù Phú Quốc. Nơi đây đã lưu giữ bao nhiêu sự đau thương và hi sinh của cha ông ta ngày đó.

Nhà tù Phú Quốc ở đâu?

Nhà tù Phú Quốc nằm ở xóm Cây Dừa, xã An Thới, thuộc khu vực cực nam của đảo du lịch Phú Quốc. Đây là trại giam tù binh trung tâm của miền Nam thời Mỹ - Ngụy. Ban đầu, đây là một trại giam do thực dân Pháp xây dựng để giam cầm người Việt. Sau đó, năm 1967, chính quyền Sài Gòn xây dựng lại Nhà lao Cây Dừa, hay còn được gọi là Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc, trên diện tích khoảng 400ha.

Nơi chứa đựng lịch sử đen tối

Nhà tù Phú Quốc là nơi giam giữ "cán binh cộng sản" lớn nhất miền Nam, từng có hơn 32.000 tù binh bị giam giữ, và con số này còn tăng lên 40.000 nếu tính cả tù chính trị trong nhiều thời kỳ.

Nhà tù được chia thành 12 khu, có thể chứa khoảng 3.000 tù nhân mỗi khu. Mỗi khu trại giam lại được chia thành nhiều phân khu, với mỗi phân khu có thể chứa được 950 tù binh. Quanh mỗi khu nhà lao là hàng rào kẽm gai 10-15 lớp ken cứng, kèm theo hệ thống điện chiếu sáng dày đặc. Lực lượng canh giữ trại giam lên đến 4.000 người.

Lực lượng canh giữ gắt gao nhất bấy giờ

Lực lượng canh giữ tù binh đông đến nỗi mỗi 2 người tù có 1 người lính trông giữ. Bộ máy đàn áp lên đến 4.000 người. Tuy nhiên, không chỉ đàn áp, nhà tù Phú Quốc còn là bằng chứng sống động về tội ác dã man của chế độ thực dân và đế quốc xâm lược. Nó cũng chứng tỏ tinh thần bất khuất đấu tranh kiên cường của các chiến sĩ cách mạng.

Những Hình Thức Tra Tấn Dã Man Tại Nhà Tù Phú Quốc

Tại nhà tù Phú Quốc, tù binh chiến tranh đã trải qua những hình phạt và tra tấn dã man. Điển hình như đóng đinh vào tay, chân, đầu; đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng, trùm bao bố chế nước sôi hoặc đổ lửa than vào, ném vào chảo nước sôi, thiêu sống, chôn sống...

Với sự kiên cường và dũng cảm, tù binh đã đối phó với những hình thức tra tấn đó bằng nhiều biện pháp từ thấp đến cao, phân hoá hàng, ngủ địch, diệt ác ôn, tổ chức vượt ngục... Nhờ những nỗ lực này, trại giam tù binh Phú Quốc đã được công nhận là Di tích Lịch sử cấp quốc gia từ năm 1993.

Nhà Tù Phú Quốc hiện là điểm thăm quan không thể bỏ qua

Trải qua nhiều năm, tỉnh Kiên Giang đã phục hồi và tôn tạo một số công trình tại nhà tù Phú Quốc. Như việc phục hồi 5 nhà tiền chế gồm nhà giam, nhà ăn, nhà bếp và hai nhà canh giữ của giám thị. Đồng thời, còn có việc phục hồi đường ngầm vượt ngục, đoạn hàng rào kẽm gai, chòi canh, chuồng cọp và xây dựng lại đài tưởng niệm tại nghĩa địa tù binh.

Mỗi năm, khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc đón hàng vạn lượt khách đến thăm, từ những tù nhân cũ trở về thăm lại nơi mà họ từng bị giam giữ, cho tới du khách mọi lứa tuổi đến từ khắp nơi. Đặc biệt, những du khách nước ngoài cũng đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử của đất nước Việt Nam.

Đến với nhà tù Phú Quốc, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những gì đã xảy ra tại đây và cảm nhận được lòng yêu nước của đồng bào ta cũng như lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hãy dành ra 30 phút để ghé thăm nhà tù Phú Quốc, thắp một nén hương để tưởng nhớ và tri ân các chiến sĩ đã hy sinh tại đây.

1