Xem thêm

Tam Cốc - Bích Động: Kỳ quan thiên nhiên độc đáo của Việt Nam

Phong cảnh Tam Cốc nhìn từ đỉnh núi Tam Cốc - Bích Động, một trong những kỳ quan thiên nhiên độc đáo của Việt Nam, là quần thể hang động nằm ở xã Ninh Hải,...

Tam Cốc - Bích Động Phong cảnh Tam Cốc nhìn từ đỉnh núi

Tam Cốc - Bích Động, một trong những kỳ quan thiên nhiên độc đáo của Việt Nam, là quần thể hang động nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Khu du lịch này được biết đến với nhiều cái tên nổi tiếng như "vịnh Hạ Long trên cạn" hay "Nam thiên đệ nhị động". Tam Cốc - Bích Động là một điểm du lịch quan trọng của Việt Nam, với hệ thống hang động núi đá vôi và các di tích lịch sử liên quan đến triều đại nhà Trần. Quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc đã được Thủ tướng chính phủ Việt Nam xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt và đã được tổ chức UNESCO xếp hạng di sản thế giới.

Tổng quan

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động có diện tích tự nhiên là 350,3 ha. Nằm cách Quốc lộ 1 khoảng 2 km và cách thành phố Ninh Bình 7 km. Các trung tâm đón khách phân bố ở các điểm: Tam Cốc, Cố Viên Lầu, thung Nắng, thung Nham, chùa Bích Động, hang Múa. Khu du lịch này có nhiều tuyến tham quan du thuyền, đi xe đạp và đi bộ, nối khoảng gần 20 điểm du lịch. Các tuyến chính của khu du lịch bao gồm Tuyến bến Văn Lâm - sông Ngô Đồng - Tam Cốc, Tuyến Xuyên thủy động và Tuyến Thạch Bích - thung Nắng.

Các tuyến du lịch chính

Tam Cốc - Đền Thái Vi - Động Thiên Hương

Tam Cốc là tuyến du thuyền được khai thác đầu tiên ở khu du lịch Tam Cốc - Bích Động. Nơi này có ba hang, gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Du khách có thể thăm Tam Cốc bằng việc xuống thuyền từ bến trung tâm. Thời gian đi và trở lại khoảng 2 giờ. Phong cảnh Tam Cốc, nhất là hai bên dòng sông Ngô Đồng, có thể thay đổi theo mùa lúa.

Đền Thái Vi là nơi thờ các vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và hoàng hậu Trần Thị Dung. Đến đền Thái Vi, du khách có thể đi bộ từ hành trình Tam Cốc hoặc đi bằng đường bộ cách bến thuyền Tam Cốc 2 km.

Động Thiên Hương nằm trên đường từ sông Ngô Đồng vào đền Thái Vi. Động này có chiều cao khoảng 60 m, sâu 40 m và rộng 20 m. Nằm gọn trong động là miếu thờ bà Trần Thị Dung, vợ của vua Lý Huệ Tông.

Bích Động - Xuyên Thủy Động

Bích Động nằm cách bến Tam Cốc 2 km và được coi là động đẹp thứ hai ở khu vực Nam thiên đệ nhất động. Bích Động gồm một động khô nằm trên lưng chừng núi (làm chùa Bích Động) và một hang động nước đâm xuyên qua lòng núi (gọi là Xuyên Thủy Động). Xuyên Thủy động có chiều dài khoảng 350 m và rất ấn tượng với hình dáng của nhũ đá trong hang.

Động Tiên - Chùa Linh Cốc

Động Tiên là động khô đẹp của khu du lịch Tam Cốc - Bích Động và nằm cách chùa Bích Động gần 1 km. Đây là nơi có ba hang lớn, rộng và cao, với nhiều nhũ đá tự nhiên trên trần hang. Chùa Linh Cốc nằm trong núi chùa Móc và có kiến trúc độc đáo pha trộn giữa văn hóa Đông và Á.

Thung Nham - Vườn chim

Khu du lịch Thung Nham - Vườn chim là tuyến du ngoạn sinh thái thuộc quần thể danh thắng Tràng An. Nơi này nằm tại thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn thung lũng miệt vườn và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của hang Chùa và động Thủy Cung.

Các tuyến du lịch liên quan

Ngoài các tuyến du lịch chính, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động còn có các tuyến du lịch liên quan như Thạch Bích - Thung Nắng, Làng Việt cổ - Cố Viên Lầu, Sông Bến Đang - Động Thiên Hà, Hang Bụt và Hang Múa.

Cơ sở hạ tầng

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã được đầu tư phát triển hạ tầng du lịch từ rất sớm. Giao thông thuận tiện với bến xe trung tâm và các bến thuyền phục vụ khách du lịch tại các điểm du lịch. Khách sạn và dịch vụ nghỉ ngơi cũng được tập trung ở khu vực này.

Nếu có dịp ghé thăm Ninh Bình, đừng quên đến tham quan Tam Cốc - Bích Động, một trong những điểm đến hấp dẫn và độc đáo của Việt Nam. Hãy tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và khám phá những câu chuyện lịch sử đặc biệt của khu vực này.

1