Xem thêm

Thập Tam Lăng - Khám phá lăng mộ 13 hoàng đế nhà Minh (2024)

Giới thiệu về Thập Tam Lăng Lăng mộ nhà Minh, còn được gọi là "Minh Thập Tam Lăng" hay "Thập Tam Lăng", là nơi chôn cất 13 trong số 16 vị hoàng đế của triều...

Giới thiệu về Thập Tam Lăng

Lăng mộ nhà Minh, còn được gọi là "Minh Thập Tam Lăng" hay "Thập Tam Lăng", là nơi chôn cất 13 trong số 16 vị hoàng đế của triều đại nhà Minh, cùng các hoàng hậu và phi tần của họ.

Vào năm 2003, Lăng mộ nhà Minh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Vị trí và cấu trúc của các ngôi mộ đại diện cho thuyết phong thủy Trung Hoa cổ điển.

du lịch bắc kinh Hình ảnh: du lịch bắc kinh

Tham quan Thập Tam Lăng sẽ giúp du khách có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống trong triều đại nhà Minh (1368-1644). Du khách sẽ được chiêm ngưỡng ngai vàng bằng đá, các tác phẩm điêu khắc người và động vật khổng lồ, cùng các bằng chứng về văn hóa và truyền thống Trung Quốc.

Vị trí của Thập Tam Lăng

Nhà Minh được thành lập ở Nam Kinh vào năm 1368. Tuy nhiên, năm 1406, kinh đô đã được dời từ Nam Kinh đến Bắc Kinh bởi hoàng đế thứ ba của nhà Minh là Chu Đệ (Minh Thành Tổ).

tour du lịch bắc kinh Hình ảnh: tour du lịch bắc kinh

Lăng mộ đầu tiên, Lăng mộ Trường Lăng (Changling Tomb), đã được Chu Đệ xây dựng vào năm 1409. Vị trí của lăng mộ này nằm cách thành phố Bắc Kinh 50km về phía Tây Bắc, dưới chân núi Thiên Thọ (Tianshou).

Nếu du khách tự túc đến Thập Tam Lăng từ trung tâm thành phố Bắc Kinh, có thể chọn các loại xe buýt có tuyến đến ga Deshengmen (Đức Thắng Môn), sau đó chuyển sang xe buýt số 872 và xuống ở ga cuối Minh Thập Tam Lăng (Ming Tombs). Từ đó, chỉ cần đi bộ 15 phút là đến nơi. Nếu du khách tham quan theo tour từ Việt Nam, chỉ cần chọn tour có lịch trình tới Minh Thập Tam Lăng, các việc còn lại sẽ được hướng dẫn viên và lái xe lo.

Có nhiều người thắc mắc vì sao lăng mộ này lại nằm xa trung tâm kinh đô như vậy? Lý do đầu tiên là lăng mộ cần một diện tích đất lớn, trong khi quỹ đất trong kinh thành không đủ để đáp ứng. Người Trung Quốc thời phong kiến cũng tin rằng có một cuộc sống khác sau khi chết. Hoàng đế là người giàu có và quyền lực nhất, muốn vinh quang này được tiếp tục ngay cả sau khi chết. Lăng mộ được coi là cung điện lớn của hoàng đế ở thế giới bên kia, nên vị trí và việc xây dựng lăng mộ đã được lưu tâm rất nhiều.

tour bắc kinh giá rẻ Hình ảnh: tour bắc kinh giá rẻ

Vé vào cửa và giờ mở cửa Thập Tam Lăng

Vé vào Thập Tam Lăng có thể mua tại lối vào bất kỳ thời điểm nào cho đến khoảng 30 phút trước khi đóng cửa. Phí vào cửa và giờ mở cửa khác nhau cho từng ngôi mộ tùy theo mùa:

Thần Lộ (Con đường linh thiêng):

  • Tháng 4 - Tháng 10: 30 tệ
  • Tháng 11 - Tháng 3: 20 tệ
  • Giờ mở cửa từ 8:30 sáng đến 6 giờ chiều

tour bắc kinh từ hà nội Hình ảnh: tour bắc kinh từ hà nội

Trường Lăng (Chang Ling):

  • Tháng 4 - Tháng 10: 45 tệ
  • Tháng 11 - Tháng 3: 30 tệ
  • Giờ mở cửa từ 8:30 sáng đến 5:30 chiều

Định Lăng (Ding Ling):

  • Tháng 4 - Tháng 10: 60 tệ
  • Tháng 11 - Tháng 3: 40 tệ
  • Giờ mở cửa từ 8:30 sáng đến 6 giờ chiều

tour bắc kinh thượng hải Hình ảnh: tour bắc kinh thượng hải

Triệu Lăng (Zhao Ling):

  • Tháng 4 - Tháng 10: 30 tệ
  • Tháng 11 - Tháng 3: 20 tệ
  • Giờ mở cửa từ 8:30 sáng đến 5:30 chiều

Bố cục độc đáo của Thập Tam Lăng

Trường Lăng (Changling) là ngôi mộ đầu tiên trong quần thể Thập Tam Lăng. 12 ngôi mộ tiếp theo nằm ở hai bên Trường Lăng và theo con đường chính. Ngoại trừ Tư Lăng (Si Ling) ở góc tây nam, các lăng mộ còn lại được xếp theo thứ tự từ Trường Lăng.

Các ngôi mộ được bao quanh bởi ngọn núi ở ba phía, trong một thung lũng yên tĩnh, gần một dòng sông. Theo thuyết phong thủy, địa điểm của Thập Tam Lăng hài hòa với thiên nhiên, theo Đạo giáo về một cõi hoàn hảo của "Thiên nhiên và con người như một".

Kể từ thời Chu Đệ, địa điểm này đã được chỉ định là khu vực lăng mộ hoàng gia, và mười hai vị hoàng đế kế vị của nhà Minh đã xây dựng lăng mộ của họ ở đó trong suốt 230 năm sau đó.

tour đi bắc kinh Hình ảnh: tour đi bắc kinh

Những lăng mộ trong Thập Tam Lăng thuộc về ai?

Trong số 16 vị hoàng đế của triều đại nhà Minh, chỉ có 13 người được an táng trong Thập Tam Lăng. Riêng Chu Nguyên Chương - hoàng đế đầu tiên của nhà Minh - được chôn cất ở Nam Kinh, và hai người còn lại ở những địa điểm không xác định. 13 lăng mộ trong Thập Tam Lăng gồm:

  1. Trường Lăng (Chang Ling) - lăng của Minh Thành Tổ / Chu Đệ - hoàng đế thứ 3 nhà Minh
  2. Hiến Lăng (Xian Ling) - lăng của Minh Nhân Tông / Chu Cao Sí - hoàng đế thứ 4
  3. Cảnh Lăng (Jing Ling) - lăng của Minh Tuyên Tông / Chu Chiêm Cơ - hoàng đế thứ 5
  4. Dụ Lăng (Yu Ling) - lăng của Minh Anh Tông / Chu Kỳ Trấn - hoàng đế thứ 6 và 8
  5. Mậu Lăng (Mao Ling) - lăng của Minh Hiến Tông / Chu Kiến Tuấn - hoàng đế thứ 9
  6. Thái Lăng (Tai Ling) - lăng của Minh Hiếu Tông / Chu Hựu Đường - hoàng đế thứ 10
  7. Khang Lăng (Kang Ling) - lăng của Minh Võ Tông / Chu Hậu Chiếu - hoàng đế thứ 11
  8. Vĩnh Lăng (Yong Ling) - lăng của Minh Thế Tông / Chu Hậu Thông - hoàng đế thứ 12
  9. Chiêu Lăng (Zhao Ling) - lăng của Minh Mục Tông / Chu Tái Kỵ - hoàng đế thứ 13
  10. Định Lăng (Ding Ling) - lăng của Minh Thần Tông / Chu Dực Quân - hoàng đế thứ 14
  11. Khánh Lăng (Qing Ling) - lăng của Minh Quang Tông / Chu Thường Lạc - hoàng đế thứ 15
  12. Đức Lăng (De Ling) - lăng của Minh Hi Tông / Chu Do Hiệu - hoàng đế thứ 16
  13. Tư Lăng (Si Ling) - lăng của Minh Tư Tông / Chu Do Kiểm - hoàng đế cuối cùng nhà Minh

tour du lịch trung quốc Hình ảnh: tour du lịch trung quốc

Minh Thái Tổ - Hồng Vũ Đế / Chu Nguyên Chương - hoàng đế đầu tiên của nhà Minh, trị vì từ năm 1368 đến năm 1398. Ông là người lập ra nhà Minh và Nam Kinh được đặt làm kinh đô trong thời kỳ trị vì của ông. Ông được chôn cất tại Nam Kinh trong Hiếu Lăng.

Minh Huệ Đế - hoàng đế thứ hai của nhà Minh, trị vì từ năm 1398 đến năm 1402. Ông bị Chu Đệ lật đổ trong một cuộc tranh giành quyền lực và không rõ tung tích sau đó.

Minh Đại Tông - hoàng đế thứ bảy của nhà Minh, trị vì từ năm 1449 đến năm 1457. Do tranh giành ngai vàng với anh trai mình là Chu Kỳ Trấn (Minh Anh Tông), ông được từ chối vinh dự được chôn cất tại khu lăng mộ nhà Minh cùng với tiền nhân. Thay vào đó, ông được chôn cất cách xa khu vực đó trên những ngọn đồi phía tây Bắc Kinh.

Các lăng mộ mở cửa cho công chúng

Rất nhiều lăng mộ trong khu phức hợp Thập Tam Lăng đã bị hư hỏng do thời gian. Để bảo vệ các di tích và sự an toàn của du khách, hiện chỉ có những ngôi mộ đã được sửa chữa mở cửa cho công chúng tham quan, gồm Trường Lăng, Định Lăng và Chiêu Lăng.

Trường Lăng là lăng mộ duy nhất trong khu phức hợp đã được khai quật để nghiên cứu khoa học và đã tìm thấy hơn 3.000 di vật quý giá.

Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của hoàng đế thứ ba của nhà Minh, Chu Đệ, và Hoàng hậu Nhân Hiếu Văn. Ông cai trị Trung Quốc từ năm 1402 đến năm 1422. Lăng Trường Lăng là lăng mộ lớn nhất trong số các lăng mộ nhà Minh.

du lịch bắc kinh Hình ảnh: du lịch bắc kinh

Điểm nhấn của khu Trường Lăng là Lăng Ân Điện (hay còn gọi là Điện Lăng Ân). Điện Lăng Ân là tuyệt tác kiến trúc của Thập Tam Lăng, với ý nghĩa cảm tạ đức và nhắc nhở vua chúa đời sau phải thường xuyên đến đây để cầu quốc thái dân an.

Định Lăng là lăng mộ duy nhất trong 13 lăng mộ mà các nhà khảo cổ đã tìm thấy đường vào bên trong lăng. Du khách có cơ hội đi vào trong lăng mộ và khám phá địa cung bí ẩn dưới lòng đất. Bên trong lăng, du khách sẽ thấy 3 chiếc áo quan là nơi chôn cất thi hài của vua Chu Dực Quân và 2 hoàng hậu, xung quanh là 26 chiếc rương chứa đựng các món đồ trang sức quí hiếm. Tham quan lăng mộ, du khách còn được nghe kể câu chuyện xoay quanh cuộc sống của vua Chu Dực Quân cũng như những bí ẩn ở địa cung này.

Chiêu Lăng là lăng mộ của hoàng đế thứ 13 nhà Minh, Chu Tái Kỵ (Long Khánh Đế), và ba hoàng hậu, phi tần của ông. Các quan tài hoàng gia được chôn cất trong một khu vực hình lưỡi liềm độc đáo.

Chiêu Lăng nổi bật với kiến trúc trên mặt đất được bảo tồn tốt nhất và một sân đặc biệt hình lưỡi liềm chứa quan tài hoàng gia.

Thần Lộ - Con đường linh thiêng

Cái tên "Con đường linh thiêng" (Thần Lộ) có nghĩa đen là "con đường đi lên thiên đường". Theo lịch sử Trung Quốc, hoàng đế là con trời, từ trên trời giáng xuống và sẽ trở về qua Thần Lộ sau khi chết.

Lối đi bộ Thần Lộ bắt đầu từ một cổng vòm tưởng niệm bằng đá và kết thúc ở cổng Trường Lăng. Du khách có thể đi bộ dọc theo Thần Lộ để khám phá các khu vực khác nhau, bao gồm Đại Hồng Môn, Cổng vòm Tưởng niệm và Đài bia. Các điểm tham quan khác bao gồm Cổng Long Phụng và Cầu Năm Cổng.

visa trung quốc Hình ảnh: visa trung quốc

Các khu vực trên Thần Lộ, cùng với các tác phẩm điêu khắc bằng đá khổng lồ dọc con đường này, giúp du khách hiểu thêm về thời kỳ thịnh vượng của nhà Minh cũng như sự tôn kính của họ đối với phong thủy. Tất cả các khu vực được sắp đặt đúng cách từ Nam đến Bắc, tuân theo Đạo giáo rằng thiên đường nằm ở phía Bắc trong Sao Bắc Cực.

Trải qua thời gian, Thập Tam Lăng vẫn giữ được sự cổ kính, uy nghiêm, linh thiêng và huyền bí. Nếu bạn yêu thích lịch sử Trung Hoa, đây chắc chắn là điểm đến tuyệt vời trong chuyến đi của bạn. Liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương theo số hotline, Zalo và Facebook hiện trên màn hình để được tư vấn làm Visa Trung Quốc, lịch trình và đặt tour du lịch Bắc Kinh.

1