Top 12 Các Loại Bánh Ngày Tết Việt Nam Mang Đậm Nét Truyền Thống Độc Đáo

CEO Hạnh David
Được làm từ những nguyên liệu đơn giản như đậu xanh, đường, bột gạo nếp và lá chuối, các loại bánh ngày Tết Việt Nam mang đậm nét truyền thống độc đáo. Với hình dáng...

Được làm từ những nguyên liệu đơn giản như đậu xanh, đường, bột gạo nếp và lá chuối, các loại bánh ngày Tết Việt Nam mang đậm nét truyền thống độc đáo. Với hình dáng và hương vị đặc biệt, những chiếc bánh này là niềm tự hào của người Việt và không thể thiếu trong mâm cúng Tết. Hãy cùng Mordan Mooncake khám phá top 12 các loại bánh ngày Tết Việt Nam mang đậm nét truyền thống độc đáo nhé.

1. Bánh Chưng

Bánh chưng là món bánh truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày Tết, đặc biệt là ở miền Bắc. Bánh chưng có hình vuông, được bọc bởi lá dong xanh tạo nên hương thơm mộc mạc đặc trưng. Bên trong là lớp nếp dẻo thơm ôm lấy phần nhân thịt mỡ và đậu xanh mềm bùi. Ăn kèm với hành muối hoặc dưa món sẽ làm nổi bật hương vị truyền thống của bánh chưng này.

Bánh chưng với lớp vỏ ngoài xanh đẹp mắt Top 12 các loại bánh ngày Tết Việt Nam mang đậm nét truyền thống độc đáo

2. Bánh Tét

Bánh tét là món ăn gần gũi với người miền Nam vào mỗi dịp Tết. Chiếc bánh được gói thành hình trụ dài, hay đòn, sử dụng lá chuối bọc bên ngoài tạo màu xanh tự nhiên và hương thơm thân quen. Bên trong là lớp nếp dẻo thơm bao bọc phần nhân thịt mỡ và đậu xanh truyền thống. Bánh tét còn có nhiều hương vị khác như bánh tét đậu, bánh tét chuối, bánh tét lá cẩm, bánh tét ngũ sắc,... thể hiện sự phóng khoáng, khéo léo và sáng tạo.

Những khoanh bánh tét tròn đều Những khoanh bánh tét tròn đều

3. Bánh Giầy

Bánh giầy là món bánh nhỏ xinh, mềm dẻo, trắng trẻo hình tròn, được làm từ nếp đã nấu chín và giã nhuyễn. Bánh giầy có vị ngọt nhẹ và thường ăn chấm cùng muối tiêu hoặc kẹp chả. Ngoài dịp Tết, bánh giầy cũng thường xuất hiện trong các ngày lễ truyền thống, đặc biệt là ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Bánh giầy kẹp chả Bánh giầy kẹp chả

4. Bánh Xu Xê (Bánh Phu Thê)

Bánh xu xê, hay còn gọi là bánh phu thê, thường được dùng làm lễ vật trong ngày ăn hỏi hoặc làm món tráng miệng trong các tiệc cưới. Đây cũng là loại bánh truyền thống của người miền Trung. Bánh xu xê có vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng lại được làm rất kỳ công. Bánh có lớp vỏ trắng tinh xốp mềm và phần nhân đậu xanh mềm bùi ngọt ngọt. Bánh xu xê cũng có nhiều phiên bản sáng tạo khác nhau như bánh xu xê đậu, bánh xu xê chuối, bánh xu xê lá cẩm, bánh xu xê ngũ sắc,...

Bánh xu xê được đựng trong hộp bằng lá dừa Bánh xu xê được đựng trong hộp bằng lá dừa

5. Bánh Đậu Xanh

Bánh đậu xanh là đặc sản của tỉnh Hải Dương và làm từ đậu xanh quết nhuyễn, đường và một ít dầu thực vật. Bánh có hình vuông nhỏ gói trong lớp giấy bạc đặc trưng. Khi ăn, bánh đậu xanh tan trong miệng, mang lại hương vị mềm bùi của đậu xanh, chút ngọt của đường và chút béo từ dầu thực vật. Màu vàng của bánh cũng được coi là màu may mắn, nên thường xuất hiện trong những ngày Tết và ngon nhất khi kết hợp với trà.

Bánh đậu xanh vàng ươm, mềm mịn Bánh đậu xanh vàng ươm, mềm mịn

6. Bánh In

Bánh in có xuất xứ từ Huế và làm từ bột nếp, bột năng, đường và đậu xanh. Bánh có lớp vỏ trắng tinh xốp mềm và được in chữ Phúc, Lộc, Thọ, ... ở trung tâm. Bên trong, nhân đậu xanh sên mềm mịn ngọt bùi. Bánh in cũng tượng trưng cho lòng biết ơn và thường dùng để cúng tổ tiên hoặc mời khách đến thăm nhà.

Bánh in nhân đậu xanh Bánh in nhân đậu xanh

7. Bánh Cộ

Bánh cộ là món bánh nhỏ hơn so với bánh in của Huế. Bánh có vỏ giấy bóng nhiều màu sắc và khi cắn vào, cảm nhận được độ giòn thơm mùi đậu xanh lẫn trong phần bột. Bánh cộ có vị ngọt nhẹ hơn và hương thơm đậu xanh nhẹ nhàng. Sau khi đóng khuôn, bánh cộ được mang đi sấy cho khô và giòn, gói lại bằng giấy bóng màu và xếp thành những tháp. Những tháp bánh cộ thường được đặt trên bàn thờ gia tiên vào mỗi dịp Tết hoặc những ngày lễ quan trọng ở Huế.

Tháp bánh cộ nhiều màu sắc Tháp bánh cộ nhiều màu sắc

8. Bánh Ít Lá Gai

Bánh ít lá gai là món ăn truyền thống của người Bình Định và thường xuất hiện trong các dịp lễ, đặc biệt là Tết. Bánh có hương vị và màu sắc riêng biệt, không thể lẫn với loại bánh nào khác. Phần lá gai được xay nhuyễn và trộn vào bánh làm nên hương thơm và màu đen đặc trưng. Lớp vỏ bánh dẻo thơm ôm trọn lấy phần nhân đậu xanh dừa mềm bùi. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác vui miệng từ âm thanh sần sần khi nhai phải sợi dừa.

Bánh ít lá gai với màu đen đặc trưng Bánh ít lá gai với màu đen đặc trưng

9. Bánh Thuẫn

Bánh thuẫn là món bánh đặc trưng của người miền Trung và thường xuất hiện nhiều trong ngày Tết. Bánh có hình dáng giống với bánh bông lan nhưng lại có độ cứng và khô hơn. Bánh thuẫn làm từ bột bình tinh và sau khi nướng, bánh sẽ bung nở như hoa mai. Bánh thuẫn có tượng trưng cho năm mới may mắn, sung túc và an lành.

Bánh thuẫn nở bung đẹp mắt Bánh thuẫn nở bung đẹp mắt

10. Bánh Tổ

Bánh tổ có nguồn gốc từ Trung Quốc và trở thành món bánh đặc sản của người dân Quảng Nam. Bánh được làm từ bột gạo nếp, đường và tùy từng địa phương có thể thêm mè, gừng hoặc đậu đỏ. Bánh được hấp trong lá chuối và có thể dùng trong vòng 8 - 12 ngày. Bánh tổ càng lâu càng ngon hơn và thường được dùng để làm quà biếu trong các dịp đặc biệt.

Bánh tổ truyền thống của người dân xứ Quảng Bánh tổ truyền thống của người dân xứ Quảng

11. Bánh Pía

Bánh pía là đặc sản của Sóc Trăng do người Hoa truyền lại. Bánh có vỏ ngàn lớp xốp mềm và phần nhân bên trong từ đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn hay sầu riêng và được nhấn nhá hương vị với chiếc trứng muối. Bánh pía có vị ngọt đậm đà và thích hợp kèm trà để làm giảm độ ngọt và giữ hương vị bánh.

Bánh pía với phần vỏ xốp mềm ngàn lớp Bánh pía với phần vỏ xốp mềm ngàn lớp

12. Bánh Khảo

Bánh khảo có nguồn gốc từ dân tộc Tày và tương đồng với bánh in của Huế. Bánh khảo làm từ gạo nếp rang và có độ xốp mềm. Đây là loại bánh không thể thiếu trong các dịp lễ, đặc biệt là Tết của các đồng bào ở tỉnh Cao Bằng. Bánh khảo có hương vị ngọt ngào và thường được dùng để làm quà biếu.

Bánh khảo Bánh khảo

Mordan Mooncake đã bật mí với bạn top 12 các loại bánh ngày Tết Việt Nam mang đậm nét truyền thống độc đáo. Hãy thử ăn và tận hưởng hương vị của từng loại bánh để trải nghiệm đầy đủ văn hóa ẩm thực của đất nước.

1