10 Đặc sản ẩm thực Gia Lai đặc biệt không thể bỏ qua

CEO Hạnh David
Khi nhắc đến ẩm thực Gia Lai, chúng ta thường nghĩ ngay đến những đặc sản cà phê nổi tiếng và hồ tiêu rộng lớn. Nhưng Gia Lai không chỉ có những loại hạt này,...

Khi nhắc đến ẩm thực gia Lai, chúng ta thường nghĩ ngay đến những đặc sản cà phê nổi tiếng và hồ tiêu rộng lớn. Nhưng Gia Lai không chỉ có những loại hạt này, mà còn có nhiều món ngon độc đáo khác, khiến du khách thực sự trải nghiệm và nhớ mãi vị ngon của nơi này.

1. Giới thiệu về ẩm thực Gia Lai

Gia Lai là một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, nằm ở phía bắc của khu vực này, giáp ranh với Campuchia. Với diện tích lớn nhất trong các tỉnh Tây Nguyên, Gia Lai có địa hình đa dạng, từ núi cao, đồng bằng đến rừng nguyên sinh.

Nơi đây còn là tổ quốc của nhiều dân tộc thiểu số, như Bahnar, Jrai, K’ho, Gia Rai... Vì vậy, ẩm thực Gia Lai mang đậm bản sắc văn hóa đa dạng và phong phú của các dân tộc này.

2. Những món ăn đặc sản Gia Lai

Dưới đây là danh sách 10 món ngon đặc sản Gia Lai, sẽ khiến bạn trải nghiệm đậm đà văn hóa ẩm thực nơi đây:

2.1. Phở khô (phở hai tô)

Phở khô là một món ăn phổ biến ở Gia Lai, được bán ở khắp các góc phố. Món này có nguồn gốc từ miền Bắc, nhưng đã được biến tấu theo khẩu vị của người dân địa phương.

Phở khô được làm từ bánh phở sợi to, xào với dầu hành, thịt bò, chả lụa và rau thơm. Đặc biệt, phở khô được ăn kèm với nước dùng đậm đà, có thêm chút giấm và ớt để tăng hương vị. Món ăn này có vị ngọt thanh, mềm dai và thơm lừng.

2.2. Bún mắm cua

Bún mắm cua là một món ăn độc đáo của Gia Lai, được làm từ bún tươi, thịt cua, thịt heo và rau sống.

Thịt heo được xào với hành tỏi và ớt, cho vào nồi nước mắm cua để nấu chín. Bún tươi được luộc qua nước sôi, rồi trộn với dầu hành và rau thơm. Khi ăn, bún được múc ra bát, chan nước mắm cua thịt heo lên trên, rồi thưởng thức cùng với rau sống như rau muống, rau ngổ, rau răm… Bún mắm cua có vị béo ngậy của cua và thịt heo, chua chua của nước mắm và cay cay của ớt, tạo nên một hương vị khó quên.

2.3. Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là một biến thể của bún mắm cua, nhưng có sự thay đổi về nguyên liệu và cách chế biến.

Bún mắm nêm được làm từ bún tươi, thịt cá, thịt heo quay và rau sống. Cá được chiên giòn, xé miếng nhỏ và trộn với nước mắm nêm (là loại nước mắm có pha thêm đường, tỏi, ớt và lá chanh). Thịt heo quay được xắt miếng vừa ăn và xào qua dầu hành. Bún tươi được luộc qua nước sôi và trộn với dầu hành và rau thơm.

Khi ăn, bún được múc ra bát, cho thêm thịt cá vào kèm với thịt heo quay lên trên, rồi ăn cùng với rau sống và nước mắm nêm. Bún mắm nêm có vị mặn mặn, ngọt ngọt và thơm nức của cá và thịt, kết hợp với vị chua chua và cay cay của nước mắm nêm, làm cho người ăn thấy ngon miệng và hấp dẫn.

2.4. Lẩu lá rừng

Lẩu lá rừng là món ăn đặc trưng của vùng núi Gia Lai, được làm từ các loại lá cây rừng như lá giang, lá bần, lá mơ, lá khế…

Các loại lá này được ngâm qua nước lã pha chút muối để giảm độ đắng, cắt nhỏ và trộn với thịt băm, gia vị. Hỗn hợp này được nặn thành các viên nhỏ và luộc chín trong nồi nước sôi hoặc ăn giống lẩu bình thường.

Ngoài ra, còn có thêm các nguyên liệu khác như thịt bò, thịt gà, tôm, cá, đậu hũ, bún tươi và rau sống. Khi ăn, người ta cho các nguyên liệu vào nồi lẩu để nấu chín, rồi sau đó múc ra bát và ăn cùng với bún tươi và rau sống. Lẩu lá rừng có vị thanh mát, bổ dưỡng và giàu dinh dưỡng, là món ăn lý tưởng cho những ngày se lạnh.

2.5. Nấm Linh Chi

Nấm Linh Chi là một loại nấm quý hiếm, có tác dụng chữa bệnh và tăng cường sức khỏe. Nấm Linh Chi được trồng ở Gia Lai theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng hóa chất bảo quản hay tăng trưởng.

Nấm Linh Chi có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như canh, xào, luộc hay sấy khô để pha trà. Nấm Linh Chi có vị ngọt dịu, thơm nhẹ và giòn sần sật. Ăn kèm với những món ăn khác tại đây sẽ giúp bạn tăng vị giác bản địa và trải nghiệm nhiều món ngon mới lạ.

2.6. Gà nướng cơm lam

Gà nướng cơm lam là một trong những món ăn truyền thống của người dân tộc Gia Lai. Gà được chọn là gà ta thả vườn, thịt săn chắc, ngọt thịt, không bị tanh. Gà được ướp với các loại gia vị như muối, tiêu, sả, tỏi, ớt… rồi nướng trên than nóng cho đến khi da vàng giòn, thịt chín mềm.

Cơm lam là cơm gạo nếp được nấu trong ống tre, có mùi thơm của tre rừng và vị ngọt của gạo. Món gà nướng cơm lam được ăn kèm với rau sống và nước chấm chua cay, tạo nên sự hài hòa giữa các vị.

2.7. Tôm khô biển Hồ

Tôm khô biển Hồ là một món ăn đặc biệt của Gia Lai, bởi biển Hồ không phải là biển thật mà là hồ nước lớn nhất Tây Nguyên.

Tôm khô biển Hồ được làm từ tôm tươi làm sạch được phơi khô trên các khung tre. Món ăn có vị ngọt của tôm, thơm của tỏi và giòn của vỏ. Tôm khô biển Hồ có thể ăn ngay hoặc dùng làm mồi nhậu. Ngoài ra, món tôm khô còn có thể dùng chế biến thành nhiều món ăn khác như nấu canh, đồ xào… Rất bổ dưỡng và ngon miệng.

2.8. Cá sông Sê San

Cá sông Sê San là cá được bắt ở dòng sông Sê San. Đây là một con sông lớn chảy qua Gia Lai. Cá sông Sê San có nhiều loại như cá lăng, cá lóc, cá trắm…

Cá được chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, kho, chiên, nấu canh… Một trong những cách làm phổ biến nhất là cá kho tộ. Cá được kho với nước mắm, đường, hành, tỏi, ớt… cho đến khi nước cạn và cá ngấm gia vị. Món cá kho tộ có vị béo ngậy của cá, đậm đà của nước mắm và cay nồng của ớt.

2.9. Thịt bò nướng ống tre

Thịt bò nướng ống tre là một món ăn ngon và lạ miệng của Gia Lai. Thịt bò được chọn là thịt bắp hoặc vai, thái thành miếng mỏng và ướp với các loại gia vị như muối, tiêu, sả, tỏi… rồi nhét vào trong ống tre đã bỏ ruột.

Sau đó, ống tre được nướng trên than nóng cho đến khi thịt chín và có tỏa ra mùi thơm lừng. Món thịt bò nướng ống tre được ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước chấm chua ngọt. Thịt bò nướng ống tre có vị thơm ngon, hấp dẫn và đậm đà.

2.10. Bò một nắng

Bò một nắng là món ăn đơn giản nhưng ngon miệng của Gia Lai. Bò một nắng được làm từ thịt bò tươi được thái thành miếng mỏng, rắc muối, tiêu và phơi nắng trong một ngày.

Thịt bò sau khi phơi nắng sẽ khô lại, có màu đỏ và vị mặn ngọt. Món bò một nắng có thể ăn liền hoặc rang giòn với tỏi và ớt. Món ăn có vị ngọt của thịt bò, thơm của tỏi và cay của ớt.

3. Gia Lai có đặc sản gì làm quà

Nếu bạn muốn mang về những món quà ý nghĩa từ Gia Lai, thì không thể bỏ qua những đặc sản sau đây:

3.1. Măng chua rừng

Măng chua rừng là loại măng được hái từ rừng nguyên sinh, có vị chua thanh và giòn sần sật. Măng chua rừng được ngâm với muối, ớt, tỏi và gừng để tạo hương vị đặc trưng. Măng chua rừng có thể ăn kèm với thịt nướng, cá kho, lẩu hay cơm lam. Món này có giá thành phải chăng và sẽ là một món quà lạ mắt cho người nhận.

3.2. Mật ong rừng

Mật ong rừng là loại mật ong được ong hoang thu hoạch từ những loài hoa rừng quý hiếm. Mật ong rừng có màu vàng trong, vị ngọt thanh và thơm mùi hoa. Mật ong rừng có tác dụng bổ dưỡng, giải độc, làm đẹp da và tóc. Một chai mật ong rừng khoảng 500ml có giá từ 100.000 đến 500.000 đồng tùy theo chỗ bán và thời điểm.

3.3. Muối kiến vàng

Muối kiến vàng là loại muối được làm từ con kiến vàng sống ở rừng. Muối kiến vàng có màu vàng óng, vị mặn cay và thơm khi chế biến. Muối kiến vàng được dùng để chấm với các loại thịt nướng hay luộc, tạo nên hương vị độc đáo và kích thích vị giác. Một gói muối kiến vàng khoảng 100g có giá từ 30.000 đến 50.000 đồng (giá có thể thay đổi theo thời điểm).

3.4. Rượu Cần

Rượu Cần là loại rượu truyền thống của người dân tộc Tây Nguyên, được làm từ gạo nếp lên men trong các bình gốm lớn. Rượu Cần có màu trắng sữa, vị ngọt hậu và cay nồng. Rượu Cần được uống bằng các ống tre dài, tạo nên không khí gần gũi và thân mật. Rượu Cần có tác dụng giải khát, làm ấm cơ thể và tăng cường sức khỏe. Một bình rượu Cần khoảng 5 lít có giá từ 200.000 đến 300.000 đồng (giá có thể thay đổi theo thời điểm).

3.5. Cà phê Pleiku

Cà phê Pleiku là loại cà phê được trồng ở vùng đất cao nguyên Gia Lai, có độ cao từ 800 đến 1000 mét so với mực nước biển. Cà phê Pleiku có hạt to, màu nâu sáng, vị đắng nhẹ và thơm lừng. Cà phê Pleiku được rang theo phương pháp truyền thống, giữ nguyên hương vị tự nhiên của hạt cà phê. Cà phê Pleiku có tác dụng giải sầu, tăng cường trí nhớ và tinh thần. Một gói cà phê Pleiku khoảng 500g có giá từ 80.000 đến 120.000 đồng (giá có thể thay đổi theo thời điểm).

3.6. Hồ tiêu Chư Sê

Hồ tiêu Chư Sê là loại hồ tiêu được trồng ở huyện Chư Sê, Gia Lai, nổi tiếng với chất lượng cao và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Hồ tiêu Chư Sê có hạt nhỏ, màu đen bóng, vị cay nồng và thơm mùi hồ tiêu. Hồ tiêu Chư Sê được dùng để nêm nếm các món ăn, làm gia vị cho các loại nước chấm hay làm thuốc chữa bệnh. Một gói hồ tiêu Chư Sê khoảng 500g có giá từ 150.000 đến 200.000 đồng (giá có thể thay đổi theo thời điểm).

Nếu bạn có cơ hội tham quan Gia Lai, không thể bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những món đặc sản độc đáo này. Đặc sản Gia Lai sẽ là món quà ý nghĩa, độc đáo và đặc biệt cho người thân, bạn bè hay đối tác.

4. Kết luận

Sau khi tìm hiểu về ẩm thực Gia Lai, bạn đã cảm nhận được sự đa dạng và phong phú của những món ăn đặc sản nơi đây. Bạn có thể thưởng thức những món ăn được đề cập bên trên tại các quán ăn, nhà hàng hoặc chợ địa phương, hoặc tự làm theo các công thức và hướng dẫn trên mạng.

Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực và muốn khám phá những nét văn hóa đặc sắc của Gia Lai, hãy nhanh chóng lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đến vùng đất này. Bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn được thử nghiệm và trải nghiệm những món ngon tuyệt vời của ẩm thực Gia Lai.

Hãy cùng gia đình và bạn bè ghé thăm Gia Lai và để lại những kỉ niệm khó quên về một vùng đất tươi đẹp và giàu truyền thống.

Nếu bài viết hữu ích, hãy chia sẻ giúp Gate Bliss - Cổng Hạnh Phúc để mọi người cùng biết đến nhé, đón chờ mình trong các nội dung tiếp theo!

1