Xem thêm

11 Cách làm các món ăn với bánh mì vươn tầm thế giới

"Bánh mì" - cái tên thân thương đã khắc sâu vào tâm trí của hàng triệu người Việt, trở thành niềm tự hào của dân tộc và một trong những đại diện cho nền ẩm...

"Bánh mì" - cái tên thân thương đã khắc sâu vào tâm trí của hàng triệu người Việt, trở thành niềm tự hào của dân tộc và một trong những đại diện cho nền ẩm thực Việt Nam. Vượt qua bao biến cố lịch sử, bánh mì Việt đã vươn ra khỏi biên giới quốc gia và để lại dấu ấn trong thế giới ẩm thực. Bạn có tự hào về các món ăn với bánh mì của Việt Nam không?

11 công thức các món ăn với bánh mì vươn tầm thế giới

Bánh mì việt nam

Bánh mì là một món ăn bình dân xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhưng vô cùng ngon miệng và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho buổi sáng. Chính vì vậy, không có gì lạ khi bánh mì được coi là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng trên toàn thế giới.

Các món ăn với bánh mì đã xuất hiện ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S, từ miền Bắc, Trung, tới miền Nam. Đi đâu cũng có thể thấy sự hiện diện của bánh mì. Mỗi vùng miền có những món ăn với bánh mì mang những đặc trưng riêng. Dưới đây là tổng hợp 11 cách làm các món ăn với bánh mì ngon đã vươn tầm thế giới. Bạn đã biết chưa?

5 sự thật thú vị về bánh mì Việt Nam - bạn chưa biết

1. Rất được lòng các du khách và các chuyên gia ẩm thực trên thế giới

Theo thống kê từ website du lịch uy tín Traveller.com.au của Úc, cùng với nhiều món sandwich khác, bánh mì Việt Nam được nhiều du khách yêu thích và có tên trong bảng xếp hạng 10 món sandwich ngon nhất thế giới.

Cách làm bánh mì chảo cho bữa sáng đầy tuyệt hảo - YummyDay

Ngày 24/3/2011, từ "Bánh mì" đã được vinh danh trong từ điển Oxford. Nhiều tờ báo nổi tiếng đã ca ngợi món ăn đường phố "ngon, bổ, rẻ" này của Việt Nam. Trên CNN.com đã đăng tải một bài viết về "món sandwich ngon nhất thế giới" này với những địa chỉ nổi tiếng ở Hội An - địa điểm du lịch nổi tiếng, được bình chọn là nơi nhất định phải đến khi tới Việt Nam.

2. Vô vàn biến thể với rất nhiều loại nhân khác nhau

Các món ngon được chế biến từ thịt bò - Mường Khương Quán

Ngoài bánh mì thịt nguội, bánh mì còn được biến tấu với nhiều loại nhân khác nhau và rất nhiều các món ăn khác nhau với bánh mì như:

  • Bánh mì chả cá: Những miếng chả cá thơm nức được chiên vàng óng, kết hợp với nước mắm chua ngọt. Ăn kèm ít lá rau răm được nhồi trong ổ bánh mì nóng giòn thì quá tuyệt. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu bánh mì chả cá trên thị trường nhưng Bánh mì Má Hải là thương vị đi tiên phong trong việc định hình và phát triển bánh mì chả cá trên khắp thị trường Việt Nam.
  • Bánh mì thịt nướng: Nhân bánh mì được làm từ thịt heo được ướp và đem nướng lên. Ăn kèm nước mắm và dưa chuột. Bạn có thể bắt gặp ở khắp các nẻo đường Sài Gòn trên những xe bánh mì dạo nghi ngút khói.
  • Bánh mì xíu mại: Đây là món ăn đặc sắc nhất trong các món ăn với bánh mì này được người Hoa chế biến, mang một nét đặc trưng với thứ nước sốt cà huyền bí, màu sắc hấp dẫn của những viên xíu mại. Chắc chắn sẽ làm xiêu lòng tất cả thực khách từ già đến bé.
  • Bánh mì ốp la: Món này phù hợp với những tín đồ của trứng. Vị thơm béo của trứng hòa quyện cùng vị thanh mát của dưa leo. Bấy nhiêu thôi đã đủ làm chiếc bụng đói không yên rồi.
  • Bánh mì heo quay: Heo quay giòn rụm được cắt sợi nhỏ, ăn kèm hành lá, rau ngò, vài lát dưa leo, ớt khoanh và nước sốt heo quay mặn ngọt mang phong cách rất Sài Gòn.

3. Các món ăn với bánh mì được lòng các chính trị gia trên thế giới

Vào năm 2017, khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương Apec được tổ chức tại Đà Nẵng, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cùng đầu bếp Luke Nguyễn, người Australia gốc Việt đã ghé vào mua bánh mì tại tiệm Bánh mì của bà Đoàn Thị Vân. Sau đó, ông cùng với Luke Nguyễn đã thưởng thức ổ bánh mì Đà Nẵng này trên vỉa hè.

Thủ tướng Úc ăn bánh mì

Các món ăn với bánh mì cũng thu hút thủ tướng Úc. Theo Thủ tướng Turnbull chia sẻ, người Australia thích thưởng thức món ăn Việt Nam hàng ngày và đây là một trong những đóng góp tích cực của gần 300.000 người Việt định cư ở Australia. Ông nói: "Đây là lần đầu tiên tôi dùng bánh mì kẹp thịt của Việt Nam. Tôi thực sự yêu thích vị tươi mới trong các món ăn Việt".

Một trợ thủ đắc lực của Tổng thống Mỹ tiết lộ, ông Obama thích ăn bánh mỳ, cá và gà nướng. BBC đã từng đăng bài viết của ký giả David Farley về Bánh mì Việt Nam, theo đó ông từng cho rằng bánh mì ở đây thuộc loại ngon nhất trên thế giới. Nếu bánh mì nằm trong danh sách các món ăn ưa thích của ông Obama, thì không có lý do gì ông không thưởng thức nó khi đặt chân đến Việt Nam.

4. Nguồn gốc lâu đời của bánh mì

Các món ăn với bánh mì được coi là một trong những món ăn đường phố ngon nhất tại Việt Nam, nhưng bánh mì lại có nguồn gốc từ châu Âu xa xôi. Dù có nhiều người không thừa nhận điều này, nhưng xét một cách công bằng, bánh mì ban đầu không phải là một món ăn của Việt Nam. Năm 1859, chiếc bánh làm từ bột lúa mì của phương Tây đã theo chân quân đội Pháp tràn vào thành Gia Định. Bánh mì ngày ấy vẫn còn "Tây" lắm, đặc ruột và vỏ chưa giòn như bây giờ. Mãi đến khi chính quyền quyết định cung cấp khẩu phần ăn tiêu chuẩn bao gồm bánh mì và sữa tới các trường tiểu học, bánh mì Việt Nam mới có những thay đổi đầu tiên so với công thức ban đầu.

Bánh mì baguette - niềm tự hào của ẩm thực Pháp

Bánh baguette - mẹ đẻ của bánh mì - thường được nướng bằng củi và mỗi lần chỉ có khoảng 7-10 chiếc, không đủ cung cấp số lượng lớn cho các trường học. Và năm 1970, những lò nướng bằng gạch cao ngất đã được nhập về từ Nhật, cho phép nướng một lúc hàng chục chiếc bánh mì. Bánh baguette khá dài, với lớp vỏ cứng màu vàng sậm. Người phương Tây trong một bữa tiệc thường cắt nó ra thành nhiều khúc nhỏ, dùng để chấm với các món ăn với bánh mì như nước súp, cà ri hoặc ăn trực tiếp.

Trải qua quá trình học hỏi, kết hợp với những nguyên liệu sẵn có trong nước, bánh mì An Nam đầu tiên chính thức ra đời. Cũng từ đây, "cây đại thụ" của ẩm thực Việt Nam đã phát triển theo một hướng hoàn toàn mới.

5. Các món ăn với bánh mì - món ăn phổ biến nhất Việt Nam

"Phở" và "Bánh mì" là 2 món ăn mà bất kỳ du khách nào khi đến Việt Nam cũng muốn thử. Nếu phở là món ăn truyền thống, là linh hồn của ẩm thực Việt Nam, thì bánh mì lại là món ăn đường phố phổ biến nhất và được ưa chuộng nhất.

Ở bất kỳ đâu trên dải đất Việt Nam, bạn có thể tìm thấy các món ăn với bánh mì, từ những tiệm vỉa hè nhỏ cho đến những tiệm bánh mì sang trọng, và cả trong thực đơn của những nhà hàng cao cấp phục vụ ẩm thực Việt.

Món ăn phổ biến Việt Nam

Trên đây là các món ăn với bánh mì hấp dẫn và đặc sắc, mang đậm hương vị đặc trưng của Việt Nam. Nếu có cơ hội, hãy thử chế biến ngay nhé! Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng với món "quốc sản" này.

1