6 ngôi chùa lớn độc đáo ở quận Gò Vấp

CEO Hạnh David
Quận Gò Vấp, một trong những quận phía Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Nơi đây nổi tiếng với sự tập trung của những ngôi chùa...

Quận Gò Vấp, một trong những quận phía Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Nơi đây nổi tiếng với sự tập trung của những ngôi chùa linh thiêng và độc đáo.

Chùa Miếu Nổi - Hòn ngọc giữa sông Vàm Thuật

Chùa Miếu Nổi, hay còn được biết đến với tên gọi Miếu Phù Châu, nằm trên sông Vàm Thuật, thuộc phường 5, quận Gò Vấp. Đây được coi là một công trình tín ngưỡng độc đáo của Việt Nam.

Chùa Miếu Nổi nhìn từ xa Chùa Miếu Nổi nhìn từ xa

Ngôi chùa có lịch sử hơn 300 năm, được xây dựng từ thời vua Gia Long, sau đó bị bỏ hoang trong một thời gian dài. Năm 1989, Ông Lục Câu - người Việt gốc Hoa - đã chi tiêu toàn bộ của mình và vận động cộng đồng để trùng tu chùa. Ban đầu, chùa được xây giữa sông để thờ thần Thủy Tề, nhưng hiện nay, ngoài thờ tượng bà Thủy Tề, chùa còn thờ chư Phật, Thánh Mẫu và Đại Thánh Gia Gia.

Cổng tam quan chùa Cổng tam quan chùa Miếu Nổi

Chùa Miếu Nổi quận Gò Vấp là một công trình nghệ thuật thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật điêu khắc Trung Hoa và văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam thế kỷ XVII - XVIII. Các tượng phật, tượng hình rồng bằng gốm, kiến trúc gỗ và vật dụng thờ cúng được điêu khắc tinh xảo và độc đáo.

Tượng rồng được chạm khắc tinh xảo Tượng rồng được chạm khắc tinh xảo

Ngày nay, chùa Miếu Nổi trở thành một địa điểm tham quan linh thiêng và lịch sử lâu đời, thu hút nhiều người dân thành phố đến thăm viếng thường xuyên.

Khuôn viên sân chùa Khuôn viên sân chùa

Để đến chùa Miếu Nổi, từ chợ Gò Vấp, bạn chỉ cần đi theo đường Nguyễn Thái Sơn, sau đó rẽ vào đường Trần Báo Giao và chạy thêm vài trăm mét để đến bãi gửi xe và qua đò đến chùa.

Chùa Kỳ Quang 2 - Nét độc đáo của kiến trúc

Chùa Kỳ Quang 2 tọa lạc tại địa chỉ 154/4A Lê Hoàng Thái, phường 17, quận Gò Vấp. Chùa được xây dựng năm 1957, do hòa thượng Thích Thiện Quang và Chư Tăng Ni chùa Kỳ Quang 1 cùng thực hiện.

Chùa Kỳ Quang 2 ngày nay Chùa Kỳ Quang 2 ngày nay

Chùa Kỳ Quang 2 là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất ở thành phố. Ngôi chùa được thiết kế theo hình ảnh 5 non 7 núi (Ngũ hành Sơn và Thất Sơn) với 18 ngọn núi và 11 hang động. Các tượng Phật được đặt xung quanh chùa.

Chính điện chùa Chính điện chùa Kỳ Quang 2

Ngoài việc là một ngôi chùa linh thiêng, chùa Kỳ Quang 2 còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, như nuôi dưỡy trẻ khuyết tật và khám chữa bệnh cho người nghèo.

Các hoạt động từ thiện tại chùa Các hoạt động từ thiện tại chùa Kỳ Quang 2

Đến đây, bạn sẽ không chỉ cảm nhận được sự yên tĩnh và thanh tịnh, mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của kiến trúc ngôi chùa.

Chùa Nghệ Sĩ - Nơi an nghỉ của các nghệ sĩ Cải Lương

Chùa Nghệ Sĩ, hay còn được gọi là Nhựt Quang Tự, tọa lạc tại số 116/6 Thống Nhất, Phường 11, quận Gò Vấp. Năm thành lập của chùa là 1963.

Chùa Nghệ Sĩ hay còn gòi là Nhật Quang Tự Chùa Nghệ Sỉ hay còn gòi là Nhật Quang Tự

Chùa Nghệ Sĩ có nghĩa trang riêng dành cho các nghệ sĩ Cải Lương. Khuôn viên chùa rộng và rợp bóng cây xanh.

Nghĩa trang của các nghệ sĩ cải lượng bên trong chùa Nghĩa trang của các nghệ sĩ cải lượng bên trong chùa

Lượng khách đến chùa Nghệ Sĩ rất đông, đặc biệt là những người yêu nghệ thuật Cải Lương. Sự nổi tiếng của các nghệ sĩ Cải Lương được an táng tại chùa đã làm cho nơi này trở thành địa điểm tham quan phổ biến tại khu vực Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp.

Chùa Pháp Bảo - Di sản kiến trúc miền Bắc

Chùa Pháp Bảo hiện tọa lạc tại địa chỉ 78/41 Đường số 11, Phường 11, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. Chùa được xây dựng năm 1970, do hòa thượng Thích Như Niệm khởi công.

Chùa Pháp Bảo mang kiến trúc của miền Bắc, với mái chùa đa tầng và hình dáng đầu mái vuốt lên hình đầu đao, lợp ngói vảy màu nâu truyền thống.

Chùa Pháp Bảo ngày nay Chùa Pháp Bảo ngày nay

Nghệ thuật điêu khắc tại chùa Pháp Bảo rất tinh xảo, đặc biệt là các hình rồng trên mái chùa và cột. Chùa pháp Bảo theo phái Bắc tông và thờ các tượng Phật như Phật Thích Ca, Phật Di Lặc, Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát trong hòn non bộ kích thước lớn.

Khuôn viên chùa không quá rộng nhưng xanh mát với nhiều cây xanh, khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình và thanh tịnh, như thoát khỏi cuộc sống ồn ào của thành phố.

Chùa Già Lam - Kết hợp độc đáo giữa chùa Campuchia và chùa Việt

Chùa Già Lam, hay còn được gọi là Quảng Hương Già Lam, hiện tọa lạc tại 498/11 Lê Quang Định, Phường 1, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. Chùa được xây dựng năm 1961, do hòa thượng Thích Trí Thủ khởi công.

Khuôn viên chùa Già Lam Khuôn viên chùa Già Lam

Kiến trúc xây dựng chùa Già Lam giống với chùa miền Bắc, bao gồm Chánh điện, nhà Tăng, nhà Tổ, Thiền thất, cổng Tam quan, Tháp Hòa thượng khai sơn. Ngoài ra, chùa còn có nhà bếp, nhà kho, nhà thờ cốt và hai ngôi mộ cổ trong khuôn viên chùa.

Nghệ thuật điêu khắc được sử dụng nhiều trong chùa, đặc biệt là trên các cột gỗ. Khuôn viên chùa Già Lam rộng hơn 4.000m2, được che phủ bởi nhiều cây xanh. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự thanh tịnh và yên bình, tách biệt với cuộc sống ồn ào của thành phố.

Chùa Phổ Minh - Sự kết hợp hoàn hảo giữa chùa Campuchia và chùa Việt

Chùa Phổ Minh hiện tạo lạc tại số 02 đường Thiên Hộ Dương, phường 1, quận Gò Vấp, thành phố HCM. Chùa được thành lập năm 1934 và trùng tu vào năm 1981, theo phái Nam tông.

Khuôn viên chùa Phổ Minh Khuôn viên chùa Phổ Minh

Kiến trúc của chùa rất đặc sắc, kết hợp giữa chùa Campuchia và chùa Việt. Chành điện và phóng khách được xây dựng rất tráng lệ và hiện đại. Đặc biệt, Bảo tháp Xá lợi cao 12m được xây ở sân chùa vào năm 1981.

Tháp xá lợi tại chùa Phổ Minh Tháp xá lợi tại chùa Phổ Minh

Chùa Phổ Minh không chỉ là một nơi linh thiêng mà còn là một di sản văn hóa mang giá trị kiến trúc độc đáo. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được không gian thanh tịnh và yên bình, cách xa sự ồn ào của cuộc sống đô thị.

Nếu bạn đang có ý định thăm quan những ngôi chùa linh thiêng, độc đáo tại quận Gò Vấp, đừng quên ghé thăm 6 ngôi chùa trên. Bạn sẽ không chỉ được trải nghiệm những nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo mà còn tìm thấy sự yên bình và thanh tịnh trong không gian linh thiêng của những ngôi chùa này.

1