Xem thêm

Cà đắng - Món đặc sản Tây Nguyên lạ miệng và ngon trứ danh với hương vị độc đáo

Cà đắng là một loại trái cây đặc biệt của Tây Nguyên được chế biến thành nhiều món ăn ngon như gỏi cá, nấu canh, ếch um cà đắng,... Mặc dù những món này đơn...

Cà đắng là một loại trái cây đặc biệt của Tây Nguyên được chế biến thành nhiều món ăn ngon như gỏi cá, nấu canh, ếch um cà đắng,... Mặc dù những món này đơn giản nhưng lại tạo ấn tượng đặc biệt cho thực khách. Đặc biệt, các món từ cà đắng còn có công dụng tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Cà đắng Tây Nguyên là trái gì?

Cà đắng Tây Nguyên là một loại trái cây nhỏ, hình tròn hoặc hình bầu dục. Trái này có màu xanh khi chưa chín và màu vàng khi chín. Bên trong quả có nhiều hạt trắng. Cây cà đắng có thể mọc quanh năm nhưng quả chín thường vào mùa hè và mùa thu. Cây này sống được ở nơi đất cằn, thích sáng và thường được trồng xen kẽ với cây cà phê.

Cà đắng Tây Nguyên Hình ảnh Cà đắng Tây Nguyên

Quả cà đắng có tác dụng gì?

Quả cà đắng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa.
  • Giảm thiểu cholesterol xấu gây hại cho tim mạch và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
  • Cà đắng có tác dụng giảm đau, kháng viêm và tốt cho tiêu hóa.
  • Ngoài ra, quả cà đắng còn giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa và cải thiện làn da.

Tác dụng của cà đắng Tác dụng của cà đắng

Cà đắng nấu những món gì ngon?

Cà đắng là nguyên liệu thường được sử dụng trong nhiều món ăn của người dân Tây Nguyên. Dưới đây là một số món ngon từ cà đắng:

1. Gỏi cá khô cà đắng

Món gỏi cá khô trộn cà đắng có hương vị hài hòa giữa vị đắng đặc trưng và vị ngọt, cay, chua. Quả cà đắng non, màu xanh đều và gai mềm thường được chọn để làm gỏi. Nguyên liệu được rửa sạch, bỏ vỏ và hạt, sau đó thái thành lát mỏng. Cá khô được ngâm nước cho mềm và thái nhỏ. Cả hai nguyên liệu được trộn cùng các loại rau thơm, xoài, dưa leo, hành tím, ớt,... tạo nên món gỏi ngon khó cưỡng.

Gỏi cá khô cà đắng Gỏi cá khô cà đắng

2. Cà đắng nấu canh

Cà đắng cũng thường xuất hiện trong các món canh của người dân tộc Ê-Đê. Kết hợp giữa vị đắng nhẹ và vị ngọt của sườn heo, thịt bò hoặc nội tạng heo/bò kèm với vị cay của ớt, món canh này khiến các giác quan của người thưởng thức bừng tỉnh.

Cà đắng nấu canh Cà đắng nấu canh

3. Ếch um cà đắng

Ếch um cà đắng là một món không thể thiếu của vùng núi Gia Lai, Đắk Lắk, Đà Lạt,... Món này có vị đắng nhẹ, ngọt thanh của thịt ếch, chua của măng và hương thơm của lá tía tô. Một món ăn hấp dẫn, ăn kèm với cơm nóng hoặc bún, đặc biệt thích hợp cho ngày hè nóng bức.

Ếch um cà đắng Ếch um cà đắng

4. Cà đắng nấu lươn

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị, hãy thử nấu món cà đắng um lươn. Loại quả xanh sẽ được kết hợp với lươn đồng, măng rừng và lá tía tô để tạo ra một hương vị tuyệt vời.

Cà đắng um lươn Cà đắng um lươn

Một số câu hỏi thường gặp về cà đắng

1. Ăn cà đắng có tốt không?

Ăn cà đắng là tốt cho sức khỏe mà không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn nên ăn với lượng vừa phải và cân nhắc tránh lạm dụng để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Cà đắng còn có tác dụng tốt cho vóc dáng và làn da.

2. Cà đắng có độc không?

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng cà đắng có độc. Tuy nhiên, người ta khuyến nghị không nên ăn cà đắng sống do trong quả sống có chất Solanine, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,...

3. Bà bầu có thể ăn cà đắng không?

Bà bầu có thể ăn cà đắng nếu nấu chín và không ăn quá nhiều. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Cà đắng đặc sản Tây Nguyên Cà đắng đặc sản Tây Nguyên

Tạm kết

Cà đắng là một loại thực phẩm có hương vị độc đáo, lạ miệng và đậm đà, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn muốn chế biến nhiều món ngon từ cà đắng ngay tại nhà, đừng quên xem danh mục sản phẩm tại FPT Shop!

  • Bộ nồi giá rẻ

Xem thêm:

  • Tổng hợp các món canh ngon đơn giản, dễ thực hiện tại nhà cho những ngày bận rộn
  • Tổng hợp các cách nấu canh cua nóng hổi cực hấp dẫn ai cũng xuýt xoa khen ngon
1