Các món ngon từ thịt nai dễ chế biến, ăn một lần là ghiền

CEO Hạnh David
Ngoài những món ngon từ thịt bò, thịt heo tộc, Thịt nai Krông Pa Gia Lai mang đến cho bạn các món ngon đặc biệt từ lâu của vùng núi rừng Tây Nguyên. Món thịt...

Ngoài những món ngon từ thịt bò, thịt heo tộc, Thịt nai Krông Pa Gia Lai mang đến cho bạn các món ngon đặc biệt từ lâu của vùng núi rừng Tây Nguyên. Món thịt nai cũng là một đặc sản không thể bỏ qua, bên cạnh măng le, cơm lam và gà nướng.

Thịt nai Krông Pa Gia Lai có một số đặc điểm đáng chú ý như ít gân, ít mỡ và rất mềm. Thịt nai thường được đưa vào thực đơn của nhà hàng đặc sản ở Tây Nguyên. Những bữa ăn từ nhỏ đến lớn, món thịt nai luôn được thực khách đón chào nồng nhiệt.

Hãy cùng xem qua một số món ngon làm từ thịt nai và cách chế biến chúng. Những món này đơn giản và bạn có thể tự tay chế biến để cả gia đình thưởng thức.

Thịt nai chuẩn có đặc điểm như thế nào

Các món ngon từ thịt nai chỉ được chế biến từ thịt nai tươi và được bảo quản đúng cách. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thịt nai giả được bày bán. Vì vậy, người mua cần lưu ý một số điểm sau để phân biệt thịt nai thật và giả.

thịt nai chuẩn gốc Gia Lai

Thịt nai tươi ngon có màu đỏ sậm. Khi cắt miếng thịt, màu đỏ đồng đều từ trong ra ngoài. Nếu sản phẩm đóng trong bao bì, phải có nhãn mác của đơn vị cung cấp thịt nai uy tín.

Thịt nai giả được làm từ thịt lợn ngâm ướp phẩm màu, phần máu nai đọng lại trong bao bì trông rất giống máu tươi. Thịt nai giả rất mềm mịn và đẹp hơn thịt bò. Với những miếng thịt nai giả to, khi cắt đôi, bên trong sẽ có màu trắng như thịt lợn do phẩm màu không ngấm kỹ vào bên trong thịt. Khi luộc lên, màu đỏ của phẩm màu tẩm trong thịt sẽ bị trôi ra, khiến miếng thịt lợn hiện nguyên hình.

Thịt nai làm món gì ngon nhất?

Có lẽ những nội trợ đang băn khoăn không biết làm món gì ngon nhất từ thịt nai. Dưới đây, tôi xin giới thiệu một số món ăn phổ biến được chế biến từ thịt nai. Bạn có thể tham khảo và nấu cho gia đình mỗi khi có dịp tụ họp.

Thịt nai nhúng giấm

Thịt nai nhúng giấm là một món ăn đặc biệt được nhiều thực khách ca ngợi. Nó có hương vị đậm đà và lạ miệng khó quên. Miếng thịt nai cần được thái thành lát mỏng, tẩm ướp với nước mắm, ngũ vị hương, tỏi bằm và sả.

Thịt nai nhúng giấm

Các loại đồ ăn kèm như chuối xanh, cà chua, hành tây và xà lách rất phù hợp để ăn chung với thịt nai nhúng giấm. Nước giấm để nhúng thịt nai thường được đun sôi trong một nồi lẩu. Sau khi nhúng thịt nai vào nước dùng, bạn có thể cho thêm đồ ăn kèm và chấm một chút nước mắm ngon để thưởng thức món ăn tuyệt vời này.

Thịt nai xào lá lốt

Món thịt nai xào lá lốt là một món ngon đáng kể từ thịt nai. Dân gian Tây Bắc rất thích món nai xào lá lốt. Đây là món đặc sản mà người dân địa phương giới thiệu cho du khách bốn phương.

Quà Tết 2022 Quà Tết 2022

Hai nguyên liệu chính là thịt nai và lá lốt đều giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Cách chế biến món thịt nai xào lá lốt cũng đơn giản và nhanh chóng. Chỉ mất chưa đến 30 phút, bạn đã có thể làm món thịt nai xào lá lốt và thưởng thức ngay. Vị ngọt tự nhiên của thịt nai kết hợp với sự mát mẻ của lá lốt chắc chắn sẽ khiến bạn khó quên. Bạn cũng có thể thử món thịt nai xào sả ớt, cũng không kém phần hấp dẫn.

Thịt nai nướng

Một trong những món ngon từ thịt nai mà bạn nên thử là thịt nai nướng. Để thực hiện món này, bạn cần tẩm ướp kỹ miếng thịt nai đã thái mỏng. Sau đó, bạn mang thịt đi nướng cùng với một vài củ gừng. Món nướng này có một hương vị đặc biệt và kích thích vị giác của người ăn.

Thịt nai xào lăn

Món thịt nai xào lăn có cách chế biến rất đơn giản và nhanh chóng. Nguyên liệu cho món này chỉ cần sả, ớt và một số gia vị thông dụng. Món thịt nai xào không chỉ thích hợp cho bữa nhậu, bữa tiệc mà còn rất phù hợp cho bữa cơm gia đình. Sự đổi mới này chắc chắn sẽ làm hài lòng toàn bộ thành viên trong gia đình.

món ngon từ thịt nai

Thịt nai hấp

Nếu bạn muốn biết món nào ngon nhất từ thịt nai, thì đó chính là món thịt nai hấp quyến rũ. Món thịt nai hấp cũng rất đơn giản và không cần quá nhiều thời gian trong việc chuẩn bị nguyên liệu.

Giống như những món hấp khác, thịt nai hấp giữ được độ ngọt tự nhiên của thịt hơn so với cách chế biến khác. Bạn có thể thái nhỏ thịt nai hoặc để nguyên miếng, sau đó đem đi hấp cùng với gừng, sả và bia. Món này thường được kèm với nước chấm mắm gừng, chanh, tiêu và mù tạt để tạo nên một hương vị thơm ngon.

Thịt nai hầm

Thịt cổ, chân giò và sườn nai được chặt thành miếng vừa ăn, áp chảo cho cháy sém vàng, sau đó đem hầm cùng với khoai tây và cà rốt sẽ tạo ra một nồi thịt nai hầm thơm ngon và bổ dưỡng. Món này không cần nhiều nguyên liệu phức tạp nhưng lại rất giàu chất dinh dưỡng.

món ngon từ thịt nai

Món thịt khô nai - Nai gác bếp

Thịt khô nai hoặc còn gọi là nai gác bếp Krông Pa, tương tự như thịt khô trâu. Đây là món quà được dùng để tặng cho khách du lịch phương xa. Món khô nai được chế biến khá công phu từ những miếng thịt nai nạc và ngon nhất. Thịt nai được làm sạch, thái thành từng thớ và tẩm ướp với xì dầu, đường, muối, ớt, sả, mè trắng và ngũ vị hương.

Sau khi thịt nai được nướng chín cả bên trong và bên ngoài, người làm sẽ dùng con dao để tảng thịt nai mềm mại. Một miếng khô nai chuẩn sẽ có độ dai, độ ngọt và vị đậm đà của gia vị. Không cần chấm thêm bất kỳ loại nước chấm nào, món khô nai đã trở thành một món nhậu, món ăn ngon tuyệt vời.

"Nai gác bếp Krông Pa"

Lời kết

Bài viết trên đây đã giới thiệu một số món ngon từ thịt nai - đặc sản của núi rừng Tây Nguyên. Thịt nai là nguồn cung cấp protein giàu chất dinh dưỡng và chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ. Hãy thử những món ngon từ thịt nai này và đừng quên theo dõi website "Bomotnangkrongpa.com" và "Ghienthit.com" để cập nhật những công thức nấu ăn mới nhất. Chúc bạn thành công!

1