Cách review món ăn - Vũ khí marketing lợi hại cho nhà hàng, địa điểm ăn uống

CEO Hạnh David
Mạng xã hội ngày càng phát triển, đồng điều đó là sự ra đời của nhiều công cụ marketing mới. Trong quá khứ, các nhà hàng, quán cafe thường sử dụng các phương pháp quảng...

Mạng xã hội ngày càng phát triển, đồng điều đó là sự ra đời của nhiều công cụ marketing mới. Trong quá khứ, các nhà hàng, quán cafe thường sử dụng các phương pháp quảng cáo truyền thống như phát tờ rơi, PR, chạy quảng cáo trên Facebook... Nhưng hiện nay, cách review món ăn trở thành một trong những cách nhanh nhất để thu hút khách hàng và tạo dấu ấn tốt trong tâm trí khách hàng về thương hiệu của nhà hàng, quán cafe.

Review món ăn được coi như một "vũ khí" trong marketing truyền miệng, mang lại hiệu quả không thể đối chọi từ trước đến nay. Thông qua review, dịch vụ của nhà hàng, quán cafe bạn sẽ được nhiều người biết đến một cách nhanh chóng, tự nhiên và đáng tin cậy nhất.

Rosie chia sẻ: "Tôi theo dõi rất nhiều blog review đồ ăn uống. Khi thấy họ đăng bài đánh giá về nhà hàng nào đó mà tôi cảm thấy thích, tôi sẽ lưu vào danh sách những nhà hàng sẽ ghé thăm. Blogs là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm các nhà hàng mới."

Bài review món ăn giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng, quán cafe. Trong rừng cây nhà hàng, quán cafe, khách hàng mong muốn nhận được lời khuyên từ bạn bè hoặc đánh giá từ cộng đồng mạng để có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Họ cần biết món ăn/thức uống ở đó có ngon không, chất lượng phục vụ có tốt không, quán có sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không? Giá cả có phù hợp không? Khác với những hình thức quảng cáo khác, review mang lại sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng.

Hiệu quả của cách review món ăn trong chiến lược digital marketing

Review có tính xác thực

Review là cách giúp khách hàng phân biệt được ưu và nhược điểm của dịch vụ. Khách hàng thông minh, họ dễ nhận ra được bài review đáng tin cậy và sự tiếp thị tài tình.

Review tập trung vào lợi ích khách hàng nhận được

Trong khi các bài PR thường nói quá hoặc nói sai sự thật về sản phẩm/dịch vụ, review món ăn hướng đến mục tiêu cung cấp thông tin xác thực về lợi ích của sản phẩm. Review sản phẩm đánh mạnh vào cảm xúc, nắm bắt được tâm lý khách hàng để hiểu được những nhu cầu, mong muốn của họ.

Review có tính lan truyền cao

Các mạng xã hội như Facebook hay Youtube là nơi mà các nhãn hàng có thể lan truyền thông điệp về sản phẩm qua review. Đặc biệt là review về mỹ phẩm, địa điểm ăn ngon, món ăn/thức uống mới lạ, nổi tiếng... Fanpage Địa điểm ăn ngon Hà Nội/Sài Gòn, Foody, Lozi là những ví dụ điển hình. Trên Instagram cũng có nhiều KOL ẩm thực chuyên review đồ ăn, thức uống "có tâm" với hàng triệu follower và lượng tương tác nội dung đáng nể. Thậm chí, bạn có thể mời họ đến thưởng thức và review miễn phí trên trang Instagram cá nhân của họ.

Review có tính lan truyền cao Review có tính lan truyền cao

Dễ tra cứu thông tin

Các bài review trên Facebook, Instagram hay các hội review đồ ăn giúp người đọc dễ dàng tra cứu thông tin qua từ khóa hay hashtag về món ăn, địa điểm, tên của nhà hàng, quán cafe. Điều này giúp quá trình tìm hiểu thông tin về nhà hàng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Review sản phẩm tốt cho SEO

Khác với hình thức bài PR qua video, review dưới dạng bài viết hỗ trợ cho SEO thương hiệu khá hiệu quả. Một sản phẩm hay dịch vụ có nhiều bài review tích cực sẽ chiếm được sự chú ý và lòng tin của khách hàng mục tiêu - những người đang tìm kiếm thông tin trên Internet để đưa ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên, đôi khi cần cân nhắc để đạt được sự cân bằng giữa những đánh giá tích cực và tiêu cực, vì không một sản phẩm hoàn hảo và không một khách hàng nào không biết điều này.

Ngoài những ưu điểm của phương pháp review đã được đề cập, review món ăn mang tính chân thực và tự nhiên, không làm khách hàng cảm thấy khó chịu như những hình thức quảng cáo khác. Bài review thể hiện nhận xét của khách hàng về dịch vụ, món ăn một cách trực quan, sinh động hơn qua video, livestream hoặc bài viết đi kèm hình ảnh lung linh của sản phẩm. Điều này làm tăng tính chia sẻ và tương tác trên social media.

Cách review món ăn thu hút

Tìm kiếm thông tin nhà hàng

Trước khi review một món ăn, hãy tìm hiểu thông tin về nhà hàng, quán ăn, địa điểm ăn uống bao gồm: không gian quán, địa điểm, thực đơn, giá cả, điểm đặc biệt và khách hàng mục tiêu của họ. Thu thập thông tin sẽ giúp bạn đưa ra các đánh giá chính xác và sử dụng ngôn từ phù hợp. Nếu khách hàng mục tiêu là giới trẻ, bạn có thể sử dụng một văn phong vui nhộn và theo kịp xu hướng.

Lên bố cục bài viết

Các bài viết review món ăn thường có bố cục theo thời gian và không gian. Bắt đầu từ khi bước chân vào nhà hàng cho đến khi rời khỏi. Việc này giúp người đọc có thể tưởng tượng rõ nhất hành trình của bạn.

Đặt tiêu chí đánh giá

Xây dựng tiêu chí đánh giá để xác định bạn sẽ đánh giá nhà hàng dưới các góc độ như sự sạch sẽ, thiết kế, chất lượng món ăn, cách phục vụ, dịch vụ giao hàng... Hình ảnh thực tế sẽ làm cho bài review thuyết phục hơn. Bạn có thể mang theo máy ảnh hoặc điện thoại để chụp ảnh hoặc quay video, mang lại trải nghiệm thực tế và người đọc sẽ tin tưởng hơn. Trước khi chụp ảnh, hãy tìm hiểu xem địa điểm ăn uống có cho phép sử dụng điện thoại, máy ảnh hay không.

Đặt tiêu chí đánh giá

Đánh giá 3-5 món ăn chính

Để tránh khách hàng cảm thấy nhàm chán, hãy chọn 3-5 món ăn gây ấn tượng nhất đối với bạn. Hãy cho biết tại sao món ăn đó ngon, hoặc không ngon. Sử dụng ngôn ngữ mô phỏng và tính từ để truyền đạt cảm xúc. Nêu rõ lý do bạn thích hoặc không thích một cách chi tiết để viết của bạn dễ hiểu hơn.

Bao gồm cả ưu và nhược điểm

Một bài review món ăn tốt phải dựa trên thực tế. Miêu tả công bằng và trung thực, cung cấp thông tin đầy đủ để khách hàng có thể quyết định dựa trên đánh giá của bạn. Ví dụ: Nhà hàng có dịch vụ chậm nhưng món ăn lại ngon và được trình bày đẹp mắt.

Đưa ra đánh giá tổng hợp

Hãy đưa ra một đánh giá tổng hợp, khái quát nhất cho trải nghiệm tại quán ăn. Một số người đặt đánh giá này ở cuối bài viết để thu hút người đọc, trong khi một số khác đặt nó ở đầu để gây hứng thú.

Viết bài

Bài viết dựa trên trải nghiệm của bạn, từ không gian quán, cách phục vụ, chất lượng món ăn cho đến giá tiền. Hãy chỉnh sửa lại bài viết theo bố cục đã có sẵn và lồng ghép hình ảnh, video vào phù hợp với nội dung. Bài viết cần tập trung vào câu đầu tiên để thu hút người đọc. Mô tả các thông tin chính về nhà hàng, bao gồm tên, địa chỉ, giờ mở cửa, đánh giá... Cuối cùng, hãy đọc lại và chỉnh sửa lại bài viết để đảm bảo ngữ pháp và ý tứ hoàn hảo.

Webuy - gói bài review sản phẩm mang lại hiệu quả cao

Webuy là gói bài viết chuyên về giới thiệu, đánh giá sâu, phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên mọi ngành hàng, dịch vụ như ăn uống, spa, du lịch, bất động sản, điện thoại...

Các bài viết đánh giá của chúng tôi tuân thủ các yêu cầu: chân thực, khách quan như một người đã từng sử dụng sản phẩm, nội dung chi tiết và không có cảm giác như đang đọc quảng cáo.

Sản xuất từ những tay viết có kinh nghiệm trên thị trường, đội ngũ sản xuất Webuy đảm bảo chất lượng cao. Các tác giả của Webuy đã làm việc và đóng góp cho các trang web nổi tiếng như Kenh14, Cafef, Genk, aFamily, Soha... Với nội dung chất lượng, Webuy sẽ khiến khách hàng khó tính nhất cũng hài lòng.

Các bài viết khác về Webuy:

  • TVC, Webuy, Welax- bộ ba video marketing "quyền lực" của Admicro
  • Hé lộ quy trình sản xuất nội dung bài của Webuy
  • Cùng Webuy truyền thông trúng đích, hiệu quả với 4 gói giải pháp chuyên biệt

Hà Nguyễn - MarketingAI

1