Chỉ mẹ cách nấu 12 món canh cho bé 1 tuổi phát triển toàn diện

CEO Hạnh David
Canh là món ăn nhiều nước, vị ngọt thanh, dễ nuốt nên được các nhóc tì rất yêu thích. Mẹ muốn nấu canh cho bé ăn nhưng chưa biết kết hợp thực phẩm thế nào,...

Canh là món ăn nhiều nước, vị ngọt thanh, dễ nuốt nên được các nhóc tì rất yêu thích. Mẹ muốn nấu canh cho bé ăn nhưng chưa biết kết hợp thực phẩm thế nào, không biết nấu ra sao, sợ làm sai cách ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống của con. Tham khảo ngay cách nấu các món canh cho bé 1 tuổi ngon tuyệt này để bé ăn thật giỏi và phát triển toàn diện ngay dưới đây mẹ nhé!

12 cách nấu canh cho bé 1 tuổi phát triển toàn diện

1. 3 món canh cho bé 1 tuổi tăng cân nhanh

Việc tăng cân cho bé yêu nhanh chóng và an toàn luôn là điều mẹ mong muốn. Đối với bé 12 tháng tuổi, mẹ bổ sung chất béo và chất đạm đầy đủ sẽ hỗ trợ bé tăng cân rất tốt bởi trong chất béo chứa một lượng lớn calories, cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể. Chất đạm thì bổ sung protein cho các cơ bắp phát triển, bé tăng cân mà vẫn rắn chắc, khỏe mạnh.

Hai loại dưỡng chất này có nhiều trong sữa, trứng gà, thịt và các loại hạt. Vì thế, mẹ nhớ bổ sung thêm các món này vào thực đơn tăng cân cho bé thông qua các món canh ngon ngọt, bé siêu mê này.

Các món canh cho bé 1 tuổi thúc đẩy tăng cân

1.1. Canh thịt bò khoai tây

Thịt bò là loại thực phẩm có chứa lượng protein dồi dào, trung bình cứ 100g thịt bò có đến 21.5g protein, 12 mcg vitamin A cùng nhiều dưỡng chất khác. Lượng protein này khi vào cơ thể sẽ hỗ trợ phát triển mô và cơ bắp, giúp bé tăng cân lành mạnh. Mẹ kết hợp thịt bò với khoai tây để canh thêm ngon ngọt, đậm vị, bé ăn giỏi và "lớn nhanh như thổi" mẹ nhé.

1- Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100gr thịt bò
  • 1/2 củ khoai tây (khoảng 100gr)
  • 5ml dầu ăn dặm
  • ¼ muỗng cà phê hạt nêm (từ thịt/cá/rau củ)
  • 300ml nước

Nguyên liệu để nấu món canh thịt bò khoai tây là một trong các món canh cho bé 1 tuổi siêu dễ kiếm

2- Hướng dẫn mẹ cách thực hiện:

  1. Thịt bò mua về mẹ rửa sạch, cho vào máy xay ở chế độ mạnh khoảng 3 - 4 phút để thịt bò nhuyễn ra. Khoai tây mẹ gọt vỏ, cắt thành hình hạt lựu cỡ 3 - 5 mm rồi cho ra bát.
  2. Mẹ bắc nồi lên bếp, cho 300ml nước vào, mở lửa vừa đun 2 - 3 phút đến khi nước sôi thì cho khoai tây vào. Mẹ nấu thêm 5 phút cho khoai tây chín, sau đó cho thịt bò xay nhuyễn vào, thêm ¼ muỗng cà phê hạt nêm, khuấy đều lên rồi tắt bếp.
  3. Nhân lúc canh còn ấm, mẹ đổ canh ra bát, cho thêm 5ml dầu ăn dặm vào, dùng thìa khuấy nhẹ cho đều để bé yêu măm măm nhé.

3- Lưu ý cho mẹ: Các món canh cho bé 1 tuổi có kết cấu loãng nên bé ăn dễ bị rơi ra quần áo, ra tay hay dính lên miệng bé. Vì thế, sau khi cho bé ăn canh, mẹ đừng quên vệ sinh tay miệng bé thật sạch để đảm bảo an toàn, vi khuẩn không tấn công bé yêu mẹ nhé. Nếu mẹ chỉ rửa tay, miệng bé với nước sạch thông thường thì không đảm bảo tiêu diệt sạch vi khuẩn, có khi còn sót lại vết bẩn nữa.

Tốt nhất, mẹ sử dụng khăn ướt Mamamy để lau sạch, khử khuẩn và "đánh bay" hết dầu mỡ, bụi bẩn sót lại trên da bé nhé. Bé măm măm xong, mẹ vừa bế bé vừa lau thật dễ dàng vì gói khăn ướt thiết kế rút rời từng tờ, không sợ rút một tờ mà kéo ra cả mớ giấy cực tiện lợi, lại còn giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn ngược vào phần khăn giấy chưa dùng nữa đó mẹ.

Khăn ướt Mamamy kháng khuẩn vượt trội cho da bé luôn sạch khuẩn

1.2. Canh gà hầm hạt sen

Thịt gà có khả năng cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng cho cơ thể bé. Cứ 100g thịt gà sẽ bổ sung 100 calories, 12,5g protein và 5,7g chất béo giúp bé hấp thụ đầy đủ dưỡng chất và tăng cân nhanh chóng. Trong hạt sen cũng chứa nhiều protein và các chất magie, kali, sắt hỗ trợ bé lớn khỏe và giảm khả năng mắc bệnh. Mẹ đừng ngại nấu món canh gà hầm hạt sen ngon tuyệt chuẩn vị để bé yêu ăn thun thút bằng công thức siêu đơn giản này nhé.

1- Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100g thịt gà nạc
  • 80g hạt sen tươi
  • 300ml nước
  • 5ml dầu ăn dặm
  • ¼ muỗng cà phê hạt nêm (từ thịt/cá/rau củ)

Canh gà hầm hạt sen hỗ trợ bé lên cân hiệu quả

2- Hướng dẫn mẹ cách thực hiện:

  1. Thịt gà và hạt sen mua về mẹ rửa sạch, cho vào rổ để ráo nước. Sau đó, mẹ thái thịt gà thành miếng nhỏ cỡ 1cm và băm nhỏ hạt sen làm 4 - 5 miếng để bé dễ nuốt hơn nhé.
  2. Mẹ bật bếp lên, cho vào nồi 300ml nước, đun liên tục trong 3 phút, thấy nước sôi mẹ cho thịt gà vào, đậy nắp và hầm trong 10 phút. Khi thịt gà chín mềm, mẹ cho thêm hạt sen và ¼ muỗng cà phê hạt nêm vào, dùng muôi khuấy đều lên, đun thêm 2 - 3 phút nữa cho hạt sen nhừ rồi tắt bếp.
  3. Phần canh gà hầm hạt sen này mẹ cho ra bát, thêm 5ml dầu ăn dặm vào trộn lên rồi cho bé yêu thưởng thức nhé.

3- Lưu ý cho mẹ: Để các món canh cho bé 1 tuổi được ngon và trọn vẹn dinh dưỡng, khâu lựa chọn thịt gà là rất quan trọng. Những miếng thịt gà có độ đàn hồi cao, sờ vào săn chắc sẽ có mùi vị ngon hơn. Mẹ lựa miếng thịt còn tươi, thớ thịt sáng màu, không bị tụ máu và tuyệt đối không mua thịt có mùi hôi mẹ nhé. Về phần dầu ăn, mẹ nên dùng dầu ăn dặm để chế biến riêng cho con thay vì dùng chung dầu ăn với bố mẹ, vì dầu ăn đặc chế riêng cho bé sẽ có bổ sung chất béo, DHA, EPA và các vitamin, axit amin giúp bé phát triển não bộ hoàn thiện hơn. Mẹ tham khảo 8 loại dầu ăn dặm cho bé cực xịn này để đưa ra lựa chọn sáng suốt, tạo điều kiện cho con yêu lớn khỏe mỗi ngày nhé.

Gà hầm có vị ngọt nhẹ, thịt mềm bé rất thích ăn

1.3. Canh trứng cà chua

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, món canh trứng cà chua với đủ sắc màu đã khiến bé yêu thích không thôi. Cộng thêm lượng dưỡng chất dồi dào trong trứng như protein, chất béo, calories và vị chua nhẹ của cà chua, bé sẽ ăn hết sạch bát canh và lớn như thổi cho mà xem. Mẹ bắt tay vào nấu canh trứng cà chua cho bé chỉ với 4 bước cực dễ dàng này nhé.

Canh trứng cà chua đơn giản, dễ làm mà vị ngon khó cưỡng

1- Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2 quả trứng gà
  • 1 quả cà chua chín (khoảng 100gr)
  • 300ml nước
  • 5ml dầu ăn dặm
  • ¼ muỗng cà phê hạt nêm (từ thịt/cá/rau củ)

Mẹ chuẩn bị nguyên liệu để nấu canh trứng cho bé nhé

2- Hướng dẫn mẹ cách thực hiện:

  1. Cà chua mẹ rửa thật sạch, cắt làm đôi, bỏ hạt, phần thịt thái thành hình hạt lựu cỡ 1cm nhé.
  2. Mẹ đập trứng vào bát, dùng đũa đánh đều lên cho lòng trắng hoài quyện với lòng đỏ.
  3. Mẹ bắc bếp lên, cho 300ml nước vào, đun sôi khoảng 3 phút. Kế đến, mẹ cho cà chua vào, thêm ¼ muỗng cà phê hạt nêm, dùng muôi khuấy nhẹ lên, đậy nắp lại nấu tiếp 3 phút. Khi nước sôi lên, mẹ đổ bát trứng vào, khuấy liên tục thật đều tay trong 2 - 3 phút để trứng tan đều ra nhé.
  4. Khi canh còn ấm, mẹ đổ liền ra bát, thêm 5ml dầu ăn dặm vào rồi trộn lên. Cuối cùng là cho bé yêu ăn canh thật ngon thôi nào.

3- Lưu ý cho mẹ: Món canh trứng cà chua thơm ngon và dậy vị nhất ở thời điểm vừa mới nấu xong, canh vẫn còn âm ấm. Nếu canh để lâu bị nguội sẽ không ngon nữa, trứng dễ bị tanh, cà chua thì cứng lại rất khó ăn. Ngay sau khi chế biến món canh xong, mẹ cho liền ra bát, đợi canh bớt nóng là cho bé yêu ăn liền nhé.

2. 3 món canh cho bé 1 tuổi giúp giảm táo bón

Ở những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện nên rất nhạy cảm, bé dễ bị khó tiêu và táo bón dẫn đến con ăn không ngon, mệt mỏi và uể oải. Lúc này, mẹ cần tăng cường bổ sung chất xơ để bé tiêu hóa tốt hơn, "tạm biệt" tình trạng táo bón.

Mách mẹ cách nấu 3 món canh giúp bé giảm táo bón

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể truy cập tại đây

1