Xem thêm

Chùa Ngọc Hoàng – Nơi tâm linh tuyệt vời nhất Sài Gòn

Chùa Ngọc Hoàng (Chùa Phước Hải) là một ngôi chùa độc đáo, không nổi danh vì di tích văn hóa hay kiến trúc độc đáo, cũng không phải vì đã từng đón tiếp tổng thống...

Chùa Ngọc Hoàng (Chùa Phước Hải) là một ngôi chùa độc đáo, không nổi danh vì di tích văn hóa hay kiến trúc độc đáo, cũng không phải vì đã từng đón tiếp tổng thống Mỹ Obama. Ngôi chùa này nổi tiếng bởi sự linh thiêng mà nó mang đến cho du khách đến cầu tự, cầu duyên. Hãy cùng tìm hiểu về Chùa Phước Hải.

1. Chùa Ngọc Hoàng ở đâu?

Ngôi chùa này được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia, nên nó có một ít dấu ấn lịch sử. Chùa Phước Hải tọa lạc tại đường Mai Thị Lựu, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Nằm bên trong một con đường nhỏ, cách đường Điện Biên Phủ khoảng 100m.

Chùa Phước Hải Hình ảnh Chùa Phước Hải

2. Lịch sử hình thành chùa Ngọc Hoàng

Chùa Phước Hải còn được gọi là Chùa Ngọc Hoàng. Trước đây, khi chùa được xây dựng vào năm 1906 bởi sư tổ Lưu Minh (thực ra ông là người Trung Quốc), nó được gọi là Ngọc Hoàng điện theo cách người Hoa gọi, còn chùa Đa Kao theo cách người Pháp gọi. Người Việt gọi đơn giản là chùa Ngọc Hoàng. Khoảng năm 1994, chùa chính thức đổi tên thành chùa Phước Hải.

3. Kiến trúc chùa Phước Hải quận 1

Chùa Ngọc Hoàng có một khuôn viên rộng rãi, khoảng 2300m2. Kiến trúc của ngôi chùa mang phong cách Trung Hoa, với mái ngói hình đường tròn âm dương đặc trưng.

Khoảng sân của chùa Phước Hải quận 1 Khoảng sân của chùa Phước Hải

Kiến trúc của chùa Ngọc Hoàng có màu gạch đỏ đẹp mắt và cổ kính, mái chùa được trang trí bằng những tượng gốm với nhiều màu sắc khác nhau. Màu sắc của chùa Ngọc Hoàng đặc biệt nổi bật và rực rỡ hơn so với những ngôi chùa khác ở Việt Nam. Trước chùa, có một ngôi miếu với tượng Hộ Pháp, cổng chùa được xây theo hình rồng uốn lượn. Trong sân chùa, có vô số bể cá và một bể rùa, mà những người đến cầu nguyện thường thả những con vật này vào tin rằng nơi đây mang lại sự linh thiêng.

Phía trong chùa được trang trí bằng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc như tranh phật, tượng phật, câu đối, hương… với chất liệu đa dạng như gỗ, gốm…

Tuy nhiên, khi hỏi ai chùa Ngọc Hoàng thờ thì không phải ai cũng trả lời được. Chính điện trong chùa thờ Ngọc Hoàng, Huyền Thiên Bắc Đế, Quan Thế Âm Bồ Tát.

Đường vào chùa Ngọc Hoàng Đường vào chùa Ngọc Hoàng

Ngoài ra, chùa còn là nơi thờ tụng những vị thần linh quen thuộc như: thần giữ cửa (Môn Quan), Thần Thổ Địa, Táo Quân…

Đặc biệt, tất cả những bức tượng thờ thần trong chùa đều được tạo nên từ bàn tay điêu khắc của những nghệ nhân tài giỏi nhất, với chất liệu gỗ đạt đến độ hoàn hảo và chính xác từng chi tiết.

5. Chùa Ngọc Hoàng mở cửa khi nào?

Chùa Ngọc Hoàng mở cửa từ 7h30 đến 19h00 hàng ngày. Tuy nhiên, vào các ngày cuối tuần, chùa thường mở cửa sớm hơn ngày thường 30 phút để tránh đông du khách.

6. Cách đi đến chùa Phước Hải cầu Duyên

Chùa Phước Hải cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 4km, nên bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để tìm đường đến ngôi chùa này.

Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu quãng đường ngắn nhất để đến được chùa, giúp bạn chủ động hơn trong việc di chuyển.

Cách đi tới chùa Phước Hải bằng phương tiện cá nhân

Với xe máy, ô tô… từ khu vực chợ Bến Thành, bạn đi thẳng lên đường Trương Định, rồi rẽ phải vào Nguyễn Thị Minh Khai. Sau đó, bạn rẽ trái vào đường Phùng Khắc Khoan, tiếp tục rẽ phải lên đường Điện Biên Phủ. Cuối cùng, bạn rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Giãi, rồi vòng xuống đường Mai Thị Lựu là tới được chùa.

Cách đi tới chùa Phước Hải bằng phương tiện công cộng:

Nếu bạn không quen đường ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đến chùa Phước Hải bằng xe bus, taxi, Grab…

Với xe bus, bạn có thể lựa chọn tuyến 15,19.

Ngoài ra, bạn nên nhắc nhở tài xế về điểm xuống của mình, tránh để lạc đường.

7. Kinh nghiệm tham quan Chùa Ngọc Hoàng

Dù từ bên ngoài, chùa Phước Hải có vẻ không hấp dẫn, với vẻ ngoài khiêm tốn nằm trong một con đường nhỏ và sau nhiều lần trùng tu, không còn nhiều dấu ấn đặc biệt. Tuy nhiên, điều đặc biệt chính là những bức tượng sống động và tinh xảo bên trong chùa.

Quan cảnh chùa Phước Hải

  • Phía ngoài chùa là một sân rộng, được bao phủ bởi hàng cây xanh mát. Khuôn viên rộng rãi và thoáng đãng, cho phép du khách nghỉ ngơi.
  • Chùa có hồ rùa, và đã từng có rất nhiều rùa do du khách thả vào. Tuy nhiên, gần đây chùa không thu nhận nhiều và khuyến khích du khách giải thoát những con vật nhỏ ra sông suối ngoài chùa. Rùa phóng sinh trong sân Điện Ngọc Hoàng

Bên trong chánh điện chùa Ngọc Hoàng

  • Chùa Phước Hải có ba tòa: tiền điện, chánh điện và trung điện. Lối kiến trúc của chùa theo phong cách cổ, xếp hạng cùng với các tượng Phật và Ngọc Hoàng thờ ở chánh điện, bên cạnh còn thờ các vị thần khác.
  • Bên tay trái là nơi thờ các vị thần như Thần Tài, Kim Thoa Thánh Mẫu, ông Tơ bà Nguyệt và 12 bà mụ. Nơi thờ 12 bà mụ trong chùa
  • Bên cạnh đó, chùa còn có một số tượng khác như thần văn chương, thần cúng sao giải hạn, thần dạy nghề để đáp ứng nhu cầu tinh thần của dân gian. Với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này, người ta đặt niềm tin cao vào chùa Phước Hải.

8. Cầu con tại chùa Ngọc Hoàng

Chùa là nơi người dân đến cầu duyên và cầu con, đa số là cầu con. Một số người đến đây cầu xin bình an hoặc phát tài.

Chùa Phước Hải luôn nằm trong top những ngôi chùa cầu con có tính chất "linh" nhất ở Việt Nam. Có những cặp vợ chồng sau nhiều năm chạy chữa khắp nơi không có con, nhưng chỉ cần đến đây cầu xin và khấn vái, lại có tin hỉ!

Họ thường đến chùa để cầu thánh mẫu và 12 bà mụ. Theo dân gian, những vị này chăm sóc việc sinh nở cho dân gian. Và có một bài khấn đầy đủ cho các đôi vợ chồng muốn có con.

Cầu con trai, bạn treo vòng chỉ vào những bức tượng phía bên tay phải, còn cầu con gái, treo vòng chỉ vào phía bên tay trái. Rồi sờ vào bụng của tượng thần 3 cái, sau đó sờ bụng mình 3 cái. Tiếp đó, sờ lên tượng con nít dưới chân tượng thần 3 cái và sờ bụng mình 3 cái.

Cần phải thành tâm để những vị thần nghe thấy, và họ sẽ dùng phép tiên để trả lời thỉnh cầu của du khách. Sau khi hoàn thành, có một bà lão giúp du khách châm đèn, đọc to tên tuổi và lời khẩn cầu của du khách.

Dù chỉ là vấn đề tâm linh, nhưng người dân vẫn rất tin tưởng vào chùa Phước Hải. Mỗi ngày, chùa tiếp đón một lượng khách lớn, trong nước và cả khách nước ngoài, đến thăm ngôi chùa cổ nổi tiếng này.

9. Lưu ý khi đi lễ chùa Ngọc Hoàng

Hàng ngày, ở những nơi như chùa, đình thường có rất nhiều người chào bán hàng hương, đèn, đồ cúng bái cùng với một số động vật nhỏ để du khách mua phóng sinh như chim, rùa, cá...

Chung quy khu vực trước cổng chùa luôn đông đúc, nên nếu bạn chuẩn bị trước sẽ tốt hơn. Vì đám đông, mỗi người chỉ được đốt một cây hương.

Trước cửa chùa Phước Hải

Bên cạnh đó, cũng có những người xin ăn, bán vé số dạo, vì vậy du khách cần chú ý bảo vệ tư trang của mình. Giữ xe trong khu vực của chùa là một trong những biện pháp tránh chặt chém, giá khoảng 5000 đồng/lượt.

10. Đi chùa Ngọc Hoàng vào thời điểm nào?

Khách đến cầu tại chùa vào ngày thường đã đông, dịp lễ hội lại càng đông hơn. Chùa Ngọc Hoàng có nhiều lễ hội trong năm, nhưng lễ hội lớn nhất là hội Vía Ngọc Hoàng vào ngày mùng 9 tết nguyên đán hàng năm.

Điện thờ Kim Hoa Thánh Mẫu chùa Ngọc Hoàng

Đó là thời điểm lý tưởng để gia đình dâng lễ giải hạn, cầu bình an, cầu duyên, cầu tài lộc và may mắn cho năm mới. Tuy nhiên, khi đến chùa vào dịp lễ hội, bạn cần chuẩn bị tinh thần cho sự đông đúc và thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đến chùa Ngọc Hoàng vào ngày thường để cầu nguyện và khám phá không gian tâm linh độc đáo của nơi này.

11. Cách đi đến chùa Phước Hải cầu Duyên

Hiện nay, có nhiều phương tiện để đến chùa Phước Hải. Bạn có thể sử dụng các tuyến bus để đến chùa.

  • Từ chợ Bà Chiểu: tuyến 104, 44.
  • Từ chợ Hạnh Thông Tây: tuyến bus 44, 18.
  • Từ bến xe miền Tây - Tôn Đản: chuyến số 10 và sau đó đi bộ đến chùa.
  • Từ bến xe miền Đông - Tôn Đản: chuyến 60-4, di chuyển vài phút sẽ đến chùa.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ đến và tham quan ngôi chùa nổi tiếng này.

12. Chùa Ngọc Hoàng từng đón tiếp tổng thống B. Obama

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 năm 2016, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ghé thăm chùa Ngọc Hoàng Sài Gòn. Hiếm ai biết rằng đó là điểm đến đầu tiên của ông sau khi rời sân bay.

Chùa Ngọc Hoàng không chỉ là một ngôi chùa linh thiêng gắn liền với thương hiệu "Chùa Cầu Con" hay "Chùa Ngọc Hoàng Cầu Duyên". Nó còn có một lịch sử đáng kính, những câu chuyện và bí ẩn thú vị, và một kiến trúc đẹp và lạ mắt do sự kết hợp tinh tế giữa nét đẹp Trung Hoa và văn hóa Việt Nam. Tất cả tạo nên một sự hài hòa đặc trưng mà không ngôi chùa nào khác có được.

Đọc thêm: Khám phá chùa Diên Quang Bắc Ninh - Lịch sử, Kiến Trúc, Đường đi

1