Xem thêm

Chùa vàng Shwedagon – linh thiêng và tuyệt đẹp tại Myanmar

Đến với du lịch Myanmar, bạn sẽ không chỉ được khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên thanh bình và văn hóa đặc sắc, mà còn trải nghiệm tâm linh độc đáo. Myanmar nổi tiếng...

Đến với du lịch Myanmar, bạn sẽ không chỉ được khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên thanh bình và văn hóa đặc sắc, mà còn trải nghiệm tâm linh độc đáo. Myanmar nổi tiếng với những công trình kiến trúc Phật giáo tuyệt đẹp, và chùa vàng Shwedagon là một trong số đó. Nằm trên đỉnh đồi Singuttara, ngôi chùa này đã chứng kiến biết bao thăng trầm trong suốt 2000 năm lịch sử của Myanmar. Không chỉ là biểu tượng quốc gia, chùa vàng Shwedagon còn là một kho báu vô giá của đất nước này.

Lịch sử bất diệt

Chùa vàng Shwedagon đã chịu đựng những thảm họa thiên nhiên, sự chiếm đóng của quân đội và các cuộc biểu tình công khai. Theo truyền thuyết, Trapusa và Bahalika là hai đệ tử đầu tiên của Phật Thích Ca Mẫu Ni, được ban cho 8 sợi tóc. Cả hai là thương gia buôn bán ở Balka và đã gặp đức Phật trên đường trở về. Khi đến Myanmar, nhà vua Okkalapa đã giúp hai người tìm ra đồi Singuttara để xây dựng bảo tháp từ 8 sợi tóc. Bảo tháp đó chính là ngôi chùa vàng Shwedagon ngày nay.

Chùa vàng Shwedagon trên đồi Singuttara. Chùa vàng Shwedagon trên đồi Singuttara. (Ảnh: Internet)

Những báu vật thiêng liêng

Chùa vàng Shwedagon được xây dựng để thờ phụng 8 sợi tóc của Phật Thích Ca, cùng với nhiều báu vật quý giá khác. Nơi đây lưu giữ mảnh áo của Phật Ca Diếp, cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, và dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm. Đối với các tín đồ Phật giáo, chùa vàng Shwedagon là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá du lịch Myanmar.

Kiến trúc độc đáo và đẹp mắt

Chùa vàng Shwedagon được coi là một kiệt tác kiến trúc của Myanmar. Ngôi chùa gồm 1000 tháp nhỏ bao quanh tháp trung tâm cao đến 99m. Tháp trung tâm được phủ kín bởi 9300 lá vàng, có tổng khối lượng lên đến 500kg. Bên cạnh đó, bảo tháp còn được trang trí bằng các viên đá quý, kim cương và hồng ngọc. Tượng Phật dát vàng được thờ phụng tại khu vực thờ Phật, nơi các tín đồ và khách du lịch đến để cầu nguyện và chiêm bái. Đặc biệt, chùa còn có 8 bức tượng nhìn ra 8 hướng, mỗi bức tượng tượng trưng cho một ngày trong tuần.

Tháp chính được bao quanh bởi 1000 tòa tháp nhỏ xung quanh. Tháp chính được bao quanh bởi 1000 tòa tháp nhỏ xung quanh. (Ảnh: Internet)

Hành trình đến chùa Shwedagon

Du khách từ Việt Nam có thể bay thẳng đến Yangon thông qua các hãng hàng không như Thai Airways và Air Asia. Từ sân bay Yangon, bạn sẽ mất khoảng 30 phút để đến chùa vàng Shwedagon - ngôi chùa linh thiêng trong hành trình du lịch Myanmar. Khi đến đây, bạn có thể đi taxi từ cổng Nam để mua vé vào chùa. Các cổng khác dành cho người dân địa phương và không mất phí vào cửa.

Những điều kiêng kị đáng lưu ý

Khi tham quan chùa vàng Shwedagon, bạn cần ăn mặc kín đáo, không lộ vai và đầu gối khi tiến tới cúng dường. Hãy tránh làm ồn và quay lưng lại với tượng Phật. Nếu bạn là phụ nữ, hãy tránh chạm tay vào các nhà sư khi thực hiện nghi thức. Đồng thời, hãy mang theo túi để đựng giày, vì khuôn viên rộng lớn của chùa có thể khiến bạn mất thời gian hoặc phải trả phí để gửi giày.

Cảnh cúng dường ở chùa vàng Shwedagon. Cảnh cúng dường ở chùa vàng Shwedagon. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn đến du lịch Myanmar, đừng bỏ lỡ ngôi chùa vàng Shwedagon này. Đây là một công trình nổi tiếng và là kho báu vô giá của đất nước Myanmar.

Thông tin được tổng hợp bởi Migola Travel.

1