Xem thêm

Diệu Giác – Ngôi chùa Ni đầu tiên của người Việt tại Lào

Được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước, Chùa Diệu Giác là ngôi chùa Ni đầu tiên của người Việt tại Trung Lào. Với kiến trúc thuần Việt, ngôi chùa này không...

Được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước, Chùa Diệu Giác là ngôi chùa Ni đầu tiên của người Việt tại Trung Lào. Với kiến trúc thuần Việt, ngôi chùa này không chỉ là nơi tôn giáo của bà con Phật tử người Việt Nam, mà còn của các Phật tử người Lào.

Ngày 12/11, tại thành phố Kaysone Phomvihane, tỉnh Savannakhet, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Lào đã tổ chức lễ khánh thành công trình Tam bảo tại Chùa Diệu Giác. Lễ khánh thành đã thu hút sự tham dự của đại diện từ Liên minh Phật giáo, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và cộng đồng Phật tử hai nước.

Dự án xây dựng Chùa Diệu Giác được triển khai từ tháng 1/2022, với tổng vốn đầu tư khoảng 8,2 tỷ đồng Việt Nam. Đây là thành quả của sự đóng góp từ các chư tăng ni và phật tử trong và ngoài nước. Sau gần 2 năm xây dựng, ngôi chùa đã được trùng tu, nâng cấp và đủ điều kiện thuận duyên để trở thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng và tìm hiểu giáo lý Phật đà cho cộng đồng phật tử hai nước.

Chùa Diệu Giác không chỉ có ý nghĩa tôn giáo mà còn là nơi gắn kết giữa cộng đồng người Việt và người Lào. Đại diện của Liên minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Ban điều phối sẽ cố gắng phát triển thêm các ngôi chùa tại các tỉnh có cộng đồng người Việt sinh sống. Điều này giúp cầu nối văn hóa và gắn kết cộng đồng người Việt, đồng thời gắn kết giữa hai giáo hội và hai dân tộc trong thời gian dài.

Hiện tại, Lào có 15 ngôi chùa Việt, mỗi ngôi chùa được thành lập bởi cộng đồng người Việt sinh sống tại địa phương. Các ngôi chùa đều là thành viên của Liên minh Giáo hội Phật giáo Lào và có mối quan hệ chặt chẽ với Hội người Việt Nam tại địa phương. Các hoạt động văn hóa, tâm linh và Phật giáo của các ngôi chùa không chỉ thu hút đông đảo cộng đồng người Việt Nam và người Lào tham gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tạo điều kiện để hai nước Việt Nam - Lào duy trì quan hệ bạn bè và hợp tác phát triển.

Chùa Diệu Giác nằm cạnh một ngã tư đường ở thành phố Kaysone Phomvihane, tỉnh Savannekhet Chùa Diệu Giác nằm cạnh một ngã tư đường ở thành phố Kaysone Phomvihane, tỉnh Savannekhet.

Sư cô Hương Phước, Phó Trụ trì chùa Diệu Giác Sư cô Hương Phước, Phó Trụ trì chùa Diệu Giác.

1