Xem thêm

Huế: Thành phố Cố đô và nét đẹp văn hóa - du lịch

Huế - thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam, từng là kinh đô (cố đô Huế) của Việt Nam dưới triều Tây Sơn (1788-1801) và triều Nguyễn (1802-1945). Hiện nay, thành...

Huế - thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam, từng là kinh đô (cố đô Huế) của Việt Nam dưới triều Tây Sơn (1788-1801) và triều Nguyễn (1802-1945). Hiện nay, thành phố đã trở thành một trong những trung tâm văn hóa - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của Miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Huế nổi tiếng với sông Hương và di sản văn hóa của triều đại phong kiến.

Lịch sử và tên gọi

Thuận Hóa

Năm 1306, Chế Mân, vua Chiêm, dâng sính lễ bao gồm Châu Ô và Châu Lý (từ Nam Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế ngày nay) cho vua Trần Nhân Tông của Đại Việt. Năm 1307, vua Trần Anh Tông tiếp quản vùng đất mới và đổi tên là châu Thuận và châu Hóa. Từ đó, Thuận Hóa và Hóa Thuận trở thành một đơn vị hành chính cấp tỉnh. Thuận Hóa dưới thời chúa Nguyễn là vùng đất trải dài từ phía nam sông Gianh cho tới đèo Hải Vân.

Phú Xuân

Năm 1626, Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên dời dinh đến làng Phước Yên (Phúc An) và đổi dinh thành phủ. Năm 1687, Chúa Ngãi Nguyễn Phúc Thái, dời Phủ chúa về làng Phú Xuân. Năm 1802, vua Gia Long đổi đô thành ở Phú Xuân, mới gọi là Kinh sư.

Sự xuất hiện của tên địa danh Huế

Nguồn thông tin về xuất hiện của tên "Huế" chưa rõ ràng. Có nhiều nguồn cho rằng tên này xuất hiện trong văn nôm của Vua Lê Thánh Tông. Tuy nhiên, các tài liệu sử học truyền thống thường sử dụng các tên khác như Kinh, Kinh sư, Kinh đô. Tên Huế xuất hiện trong Bộ Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim và trong các tài liệu của thương nhân Pháp Pierre Poivre. Trên bản đồ của Le Floch de la Carrière và trong một lá thư của Olivvier de Puynamel cũng có đề cập đến tên Huế. Cuối cùng, tên Huế trở thành địa danh chính thức từ năm 1899.

Triều Nguyễn

Năm 1802, vua Gia Long đặt Phú Xuân làm Kinh thành và đổi dinh Quảng Đức thành phủ Thừa Thiên. Trong thời kỳ đầu Pháp thuộc, Huế là một tên gọi dân gian để chỉ Kinh thành. Năm 1929, thành phố Huế được công nhận là thành phố đô thị loại 3 và có bộ máy quản lý hành chính độc lập. Từ năm 1935, thành phố Huế đã sáp nhập các phần đất và dân cư ngoài kinh thành vào quản lý.

Chiến tranh Việt Nam

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, thành phố Huế đã trải qua những biến động. Năm 1968, quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa tái chiếm thành phố Huế trong Sự kiện Tết Mậu Thân.

Với lịch sử hào hùng, Huế đã để lại di sản văn hóa và là điểm đến du lịch hấp dẫn. Thành phố này xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho mọi người muốn khám phá vẻ đẹp văn hóa và lịch sử của Việt Nam.

1