Xem thêm

Khám phá những loại bánh cuốn hấp dẫn từ 3 miền Bắc - Trung - Nam Việt Nam

Bánh cuốn, một món ăn xuất hiện ở khắp cả 3 miền của Việt Nam, luôn khiến thực khách bị cuốn hút bởi hương vị đặc trưng từng vùng miền. Hãy cùng khám phá những...

Bánh cuốn, một món ăn xuất hiện ở khắp cả 3 miền của Việt Nam, luôn khiến thực khách bị cuốn hút bởi hương vị đặc trưng từng vùng miền. Hãy cùng khám phá những loại bánh cuốn hấp dẫn từ 3 miền Bắc - Trung - Nam Việt Nam.

Bánh cuốn Cao Bằng - Hương vị khác biệt

Bánh cuốn Cao Bằng là một trong những thức quà giản dị từ vùng đất non nước này. Đặc điểm độc đáo của loại bánh cuốn ở đây là sự khác biệt trong nước chấm. Thay vì dùng nước mắm tỏi ớt như thông thường, bánh cuốn Cao Bằng được ăn kèm với nước dùng ninh xương thơm lừng. Điều này tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng chỉ có ở loại bánh cuốn này.

bánh-cuốn-ivivu Hình ảnh: Bánh cuốn Cao Bằng

Bánh cuốn Nam Định - Sự kết hợp hoàn hảo

Bánh cuốn Nam Định có bánh tráng mỏng, dẻo và dai mà không có nhân thịt. Tuy nhiên, vẫn mang đến hương vị thơm ngon từ phần bột. Để thêm bắt mắt, người ta thường thoa lớp mỡ hành mỏng và mộc nhĩ (nấm mèo) băm nhỏ lên bánh. Thực khách thường ăn bánh cuốn Nam Định kèm rau thơm, hành phi, chả quế và phần nước mắm chua ngọt hấp dẫn.

bánh-cuốn-ivivu1 Hình ảnh: Bánh cuốn Nam Định

Bánh cuốn Lạng Sơn - Hương vị độc đáo

Bánh cuốn Lạng Sơn có vỏ bánh tráng mỏng và dẻo như các loại bánh cuốn khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt của loại bánh này là phần nhân bên trong là trứng gà lòng đào thơm ngậy, ăn kèm với nước dùng được ninh từ xương ống thêm gia vị hành, mùi, tiêu, ớt,... Sự kết hợp này làm nổi bật hương vị đậm đà và cuốn hút của món bánh.

bánh-cuốn-ivivu4 Hình ảnh: Bánh cuốn Lạng Sơn

Bánh cuốn Hà Giang - Sự độc đáo của nước hầm xương

Bánh cuốn Hà Giang có vỏ bánh tráng làm từ bột gạo xay, lớp vỏ mỏng với nhân mộc nhĩ và thịt băm hoặc nhân trứng gà để nguyên lòng đỏ và lòng trắng gấp gọn trong lớp bánh gạo dày hơn. Phía trên mỗi đĩa bánh cuốn được phủ thêm hành phi giòn. Ăn kèm là bát nước chấm thêm thanh giò, hành lá, và phần nước dùng được ninh từ xương, tạo ra hương vị thơm ngọt đặc trưng. Để dễ ăn hơn, bạn có thể cho thêm ớt và gia vị theo ý thích.

Khi ăn bánh cuốn Hà Giang, người dân nơi đây có thói quen ngâm nguyên chiếc bánh vào nước hầm xương để thấm đều vị thơm ngon.

bánh-cuốn-ivivu9 Hình ảnh: Bánh cuốn Hà Giang

Bánh cuốn Thanh Trì - Hương vị truyền thống

Ở Hà Nội, bánh cuốn Thanh Trì đã trở thành một biểu tượng ẩm thực nổi tiếng. Bánh cuốn tại đây có vỏ mỏng, dai và ăn kèm với nước mắm của làng Thanh Trì. Ngoài ra, còn có một phiên bản bánh cuốn trứng có lòng đỏ, lòng trắng được đánh đều trước khi tráng lên bánh. Phía trên bánh cuốn được phủ thêm hành khô. Bạn có thể thấy một số quán còn có chả nướng than để tăng thêm hương vị đậm đà.

bánh-cuốn-ivivu12 Hình ảnh: Bánh cuốn Thanh Trì

Bánh mướt Nghệ An - Hương vị đa dạng

Bánh mướt Nghệ An có ngoại hình giống bánh cuốn miền Bắc và bánh ướt miền Nam, nhưng có cách ăn đa dạng hơn. Bánh thường được chấm với nước mắm vắt chanh hoặc ăn kèm chả, thịt vịt, bò, gà hoặc xáo lòng. Một điểm đặc biệt, người dân ở thành phố Vinh còn ăn bánh mướt kèm với súp lươn nóng hổi, tạo thêm sự độc đáo và thú vị cho món ăn.

bánh-cuốn-ivivu13 Hình ảnh: Bánh mướt Nghệ An

Bánh cuốn ngọt miền Tây - Kết hợp hương vị đặc biệt

Bánh cuốn ngọt miền Tây gây ấn tượng với vỏ bánh làm từ bột gạo, nước cốt dừa và các loại nước tạo màu từ tự nhiên như lá dứa, lá cẩm, củ dền,... Bánh cuốn được tráng bằng lồng hấp như các loại bánh cuốn khác, nhưng phần nhân gồm đậu xanh, dừa hoặc khoai môn ngọt. Sau khi cuốn xong, bánh được phủ thêm lớp vừng rang để tăng thêm hương vị bùi, ngậy đặc trưng.

bánh-cuốn-ivivu13 Hình ảnh: Bánh cuốn ngọt miền Tây

Bánh cuốn Sài Gòn - Hương vị đa dạng

Ở Sài Gòn, bánh cuốn có nhiều loại và hương vị đa dạng.

Bánh cuốn kiểu Hoa

Bánh cuốn kiểu Hoa của người Hoa ở Sài Gòn gây ấn tượng với phần bánh không có nhân. Bột được tráng, sau đó cuộn tròn lại và xắt miếng rồi xếp lên đĩa. Để thêm khẩu vị, một số chủ quán tại Sài Gòn còn bày thêm chả lụa thái miếng vuông, nem chua và một chút hành phi.

Bánh cuốn truyền thống

Bánh cuốn truyền thống có nhân gồm thịt bằm nhỏ, mộc nhĩ và chút nấm mèo, nêm nếm và nấu chín trước. Thêm chả lụa, nem chua, hành phi và rau sống. Ăn kèm là nước chấm có vị chua, thanh của chanh, ngọt bởi đường và cay nồng từ ớt.

Bánh cuốn thịt nướng

Bánh cuốn thịt nướng có xuất xứ từ Huế, được yêu thích ở Sài Gòn. Món bánh cuốn này hấp dẫn thực khách bởi nhân thịt nướng và nước chấm. Thịt heo chọn loại ngon, tẩm ướp gia vị rồi nướng chín. Sau đó, đặt phần thịt này vào lớp bánh tráng đã tráng xong và cuốn lại. Bánh cuốn thịt nướng thường được ăn kèm với nước tương sánh, đậm vị sa tế, hơi ngọt; hay rau xà lách, đồ chua chống ngấy, giúp tăng thêm hương vị cho món ăn.

Đó là những loại bánh cuốn hấp dẫn từ 3 miền Bắc - Trung - Nam Việt Nam. Mỗi loại bánh cuốn mang theo những hương vị đặc trưng và sự phong phú của ẩm thực Việt Nam. Hãy khám phá và thưởng thức những món ăn thú vị này khi du lịch qua các vùng miền của đất nước.

1