Xem thêm

Review chi tiết: 8 ngày 7 đêm phượt du lịch Lào – Thái Lan bằng xe khách

Trở lại với quê hương Lào sau một thời gian dài xa cách, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Nhưng ký ức về đất nước thanh bình và cuộc sống chậm rãi, thân thiện...

Trở lại với quê hương Lào sau một thời gian dài xa cách, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Nhưng ký ức về đất nước thanh bình và cuộc sống chậm rãi, thân thiện của Lào vẫn còn vương vấn trong tâm trí như một loại nước hoa lưu hương.

Lào có thể là một trong những điểm đến dễ dàng nhất, chỉ cần rủ nhau đi mà không cần một lịch trình cụ thể. Vì Lào đáng yêu và đáng để viết ra những khoảnh khắc đẹp, bù đắp cho những chuyến du lịch Lào ngày xưa với ngân sách siêu nhỏ. Vì Lào xứng đáng, rất xứng đáng trở thành một thiên đường yên bình, để chúng ta có thể tìm đến vào một mùa thu như thế này.

Đôi nét về Lào

"Đất nước Triệu Voi" nằm giữa các quốc gia Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar, Việt Nam và Campuchia. Lào là một nước nhiệt đới với múi giờ +7 tương tự như Việt Nam, ngôn ngữ và ẩm thực tương đồng với Thái Lan và Campuchia. Lào cũng có nhiều nét giống với Tây Nguyên của Việt Nam và được so sánh với Việt Nam 10-15 năm trước đây.

Về khí hậu, thời tiết ở Lào có một số đặc điểm như sau:

  • Từ tháng 5 đến tháng 10: mưa nhiều, nhiệt độ trung bình khoảng 29 độ C.
  • Từ tháng 11 đến giữa tháng 2: khí hậu khô, nhiệt độ thấp khoảng 15 độ C.
  • Từ tháng 3 đến tháng 5: mùa nóng, gió Lào hiu hắt, nhiệt độ trung bình khoảng 38 độ C.

Lào có mấy góc xinh xinh cute như Hội An.

Cách di chuyển đến Lào

Phương án chi phí tối ưu nhất để đến Lào là bằng xe khách giường nằm từ Bến xe Nước Ngầm. Mỗi ngày có nhiều chuyến xe, có biển số Lào hoặc biển số Việt Nam. Xe thường xuất phát từ 18h tại bến xe và đến Viêng Chăn (Vientiane) vào khoảng 16-17h ngày hôm sau.

Để biết thông tin chi tiết, bạn có thể gọi điện trước để hỏi mua vé tại quầy bán vé. Tuyến xe Hà Linh được đề xuất vì nhân viên rất dễ thương và cung cấp cả bữa tối và bữa trưa miễn phí. Khi trở về Việt Nam, bạn có thể sử dụng xe khác như Hoàng Giang.

Thông thường, các thủ tục nhập cảnh và xuất cảnh Việt - Lào do nhà xe lo hết. Bạn chỉ cần mang hộ chiếu đến và nhờ chúng lo hết.

Một bức ảnh mà hai đứa chụp xong cứ xuýt xoa, nghệ quá, bình yên quá.

Đổi tiền - Mua sim ở Lào

Khi đi qua cửa khẩu Cầu Treo, bạn có thể đổi tiền và mua sim tại cửa hàng ở bên phía tạp hoá của Cầu Treo. Sim và nạp thẻ cùng khoảng 70 cành, và tỉ giá đổi ngân lượng là 1.000 KIP (LAK) = 1.350 VND, tức là tiền Lào gấp 1,35 lần tiền Việt.

Đồng LAK đã giảm giá rất nhiều so với trước đây, nên mọi thứ cũng sẽ tương ứng tăng nhẹ theo. Có những mặt hàng vẫn giữ nguyên giá, nhưng cũng có những mặt hàng tăng cao hơn.

Khi đến bến xe Viêng Chăn, bạn có thể bắt xe tuk tuk hoặc thuê taxi của người Việt Nam về trung tâm, cách khoảng 12km. Bạn cũng có thể yêu cầu nhà xe Hà Linh gọi taxi để thuận tiện đặt xe sáng hôm sau đi tàu đến Luang Prabang.

Vì chuyến này không ghé qua Vang Viêng, nên chỉ review chi tiết cách di chuyển từ Bến xe Nước Ngầm -> Viêng Chăn -> Luang Prabang -> Viêng Chăn -> Udonthani (Thái Lan) -> Bến xe Nước Ngầm.

Ở Lào, chúng tôi không mải mê sống ảo. Ở chốn này, mỗi sáng mà rảnh, chúng tôi lại vác máy đi sáng tác ảnh đường phố, miễn là không mưa.

Cách đi từ Viêng Chăn đến Luang Prabang (và ngược lại)

Trước đây, có xe đi trực tiếp từ Bến xe Nước Ngầm đến Luang Prabang với giá khoảng 850 cành và thời gian khoảng 18h đến 22h. Tuy nhiên, hiện tại vì Lào mới mở cửa trở lại, nên khá ít người đi, chủ yếu là các chuyến xe từ Việt Nam đi qua Viêng Chăn.

Từ Viêng Chăn, bạn cần tiếp tục di chuyển bằng tàu đường sắt cao tốc Trung - Lào, một tuyến đường sắt hiện đại với tốc độ 120-160 km/h. Tàu chạy một số chuyến/ngày và có cả tàu cao tốc và thường. Từ Viêng Chăn đến Luang Prabang, mất khoảng 2-3 tiếng với giá vé từ 242.000 KIP đến 383.000 KIP.

Đối với chuyến từ Luang Prabang về Viêng Chăn, có 3 chuyến/ngày, bạn cần mua vé ngay khi đến Luang Prabang. Từ các ga tàu, có xe đưa đón bạn vào trung tâm.

Phải leo lộ cao ơi là cao mới lên tới đỉnh.

Cách đi từ Lào (Viêng Chăn) sang Thái Lan (Udon Thani) và ngược lại

Sau hai ngày ở Luang Prabang, bạn có thể bắt tàu C81 lúc 13h45 để quay lại Viêng Chăn và từ đó đi sang Udon Thani ở Thái Lan, cách khoảng 60-70km từ biên giới Lào. Từ bến xe Talat Sao, bạn có thể bắt bus để di chuyển khoảng 2,5h từ Lào qua Thái. Có nhiều chuyến xuất phát từ 8h đến 17h, và quầy bán vé mở từ 6h30 đến 18h. Giá vé khoảng 44.000 KIP.

Đối với thủ tục nhập cảnh Lào - Thái, bạn chỉ cần tuân theo hướng dẫn. Hãy chuẩn bị nhiều tờ 20 baht (tiền Thái Lan) vì phải đóng phí nhập cảnh và xuất cảnh 2-3 lần với mức giá tương tự. Tờ khai nhập cảnh cho Lào và Thái sẽ có sẵn ở ngoài cửa đóng mộc, và bạn chỉ cần điền nhanh và đóng mộc là xong.

Để quay lại Viêng Chăn từ Udon Thani, bạn chỉ cần đến bến xe Udon Thani để mua vé (mở cửa 1 tiếng trước khi xe khởi hành). Có nhiều chuyến từ 8h đến 18h với giá khoảng 85 baht/vé. Nếu bạn chưa đổi tiền tại cửa khẩu, bạn có thể vào Central Plaza để đổi (tỉ giá không bằng các thành phố lớn, nhưng vẫn tương đối khá).

1