Xem thêm

Tết Thái Lan ngày bao nhiêu? Chuyến du lịch Tết Thái Lan đầy thú vị

Chắc chắn ai cũng đã từng nghe về lễ hội Té Nước, lễ hội cực kỳ nổi tiếng của xứ sở chùa Vàng - Thái Lan. Nhưng Tết ở Thái Lan vào ngày nào? Thái...

Chắc chắn ai cũng đã từng nghe về lễ hội Té Nước, lễ hội cực kỳ nổi tiếng của xứ sở chùa Vàng - Thái Lan. Nhưng Tết ở Thái Lan vào ngày nào? Thái Lan có ăn Tết Nguyên đán như Việt Nam không? Du lịch Tết Thái Lan có gì vui? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Tết Thái Lan qua bài viết dưới đây nhé!

Tất tần tật về du lịch Tết Thái Lan

Thái Lan có ăn Tết Nguyên đán không?

Chắc hẳn rất nhiều bạn thắc mắc "Thái Lan có ăn Tết Nguyên đán không?". Câu trả lời là có, Thái Lan cũng có ngày Tết Nguyên đán. Tết Âm lịch ở Thái Lan (gọi là wăn t’rùt chin) rơi vào ngày 9 tháng 2 hằng năm. Đặc biệt, nhộn nhịp nhất ở những khu phố có nhiều người Thái gốc Hoa như Chinatown hay đảo Phuket.

Thái Lan có ăn Tết Nguyên đán không?

Trước Tết Nguyên đán, người dân Thái Lan cũng bắt đầu chuẩn bị cho kỳ nghỉ. Họ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, dự trữ thực phẩm để chiêu đãi khách, mua quà cho bạn bè và người thân. Tuy nhiên, đây chưa phải là ngày lễ lớn bởi người Thái còn có lễ Tết riêng của họ, đó chính là Tết Songkran.

Songkran - Tết cổ truyền của Thái Lan

Ngày Tết cổ truyền của người Thái Lan được gọi là Tết Songkran. Thay vì ăn Tết dương lịch như các nước phương Tây, Thái Lan lại ăn Tết theo lịch truyền thống. Tuy nhiên, người Thái không sử dụng lịch âm như Việt Nam mà sử dụng Phật lịch bởi đất nước này rất tôn sùng đạo Phật. Vậy Tết Thái Lan ngày bao nhiêu khi được tính theo Phật Lịch?

Tết cổ truyền Songkran - Thái Lan

Ngày đầu năm mới của Thái Lan không được tính là ngày 1/1 dương lịch hay âm lịch mà được tính là ngày Đức Phật nhập Niết Bàn. Hoàng gia Thái Lan quy định thời điểm đón năm mới ở đất nước này là ngày 13, 14 và 15 tháng 4 dương lịch.

  • Ngày 13/4: Ngày Tết chính thức, người dân Thái Lan đã từ nhiều ngày trước đó chuẩn bị tươm tất cho kỳ nghỉ lễ. Họ dọn dẹp, trang trí nhà cửa và nấu cỗ để cúng bái tổ tiên.
  • Ngày 14/4: Ngày Wan Payawan - mọi người diện đẹp, cùng nhau lên chùa dùng cơm và thực hiện các nghi lễ truyền thống như dùng nước thơm lau tượng Phật, cầu bình an, may mắn,...
  • Ngày 15/4: Ngày Wan Parg-bpee - người Thái sẽ đi thăm họ hàng, sau đó cùng nhau thực hiện nghi thức "Rod Nam Dam Hua". Nghĩa là dùng nước thơm rưới lên tay các vị trưởng bối trong gia đình để bày tỏ sự kính trọng, cầu bình an và sức khỏe.

Dịp Tết ở Thái Lan: Thời điểm hoàn hảo cho chuyến du lịch

Tết Nguyên đán ở Thái Lan rơi vào tháng 2 hằng năm. Thời điểm này ở Thái, mùa khô và thời tiết khá mát mẻ, dễ chịu. Do đó, chuyến du lịch Tết Thái Lan vào thời điểm này sẽ là lý tưởng để khám phá nhiều địa điểm hay tham gia các hoạt động, lễ hội thú vị.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về ngày Tết cổ truyền Thái Lan - Tết Songkran, hãy lên kế hoạch du hí vào tháng 4 nhé. Lúc này, thời tiết đã bắt đầu nóng dần nhưng vẫn là mùa khô ở Thái Lan. Do vậy, bạn sẽ không cần lo lắng gặp phải trời mưa. Đây là thời điểm hoàn hảo cho chuyến du lịch Tết Thái Lan, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn không khí lễ hội nhộn nhịp nơi đây.

Những lễ hội đặc sắc nhất trong dịp Tết ở Thái Lan

Thái Lan nổi tiếng với những lễ hội truyền thống đặc sắc, mang đậm dấu ấn của xứ sở chùa Vàng. Đặc biệt, trong dịp Tết ở Thái Lan, các lễ hội đầy màu sắc và nhộn nhịp càng thu hút thêm nhiều du khách tham gia. Dưới đây là một số lễ hội lớn mà bạn không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch Tết Thái Lan.

Lễ hội Songkran (Lễ hội Té Nước)

Vào dịp Tết cổ truyền Songkran (từ 13 đến 15 tháng 4 dương lịch), trên đường phố Thái Lan diễn ra hàng loạt lễ hội, hoạt động vui chơi thú vị để chào đón năm mới. Trong số đó, lễ hội Songkran hay "Lễ hội Té Nước" được biết đến nhiều nhất. Lễ hội này mang ý nghĩa giúp mọi người cuốn trôi mọi muộn phiền, lo âu và những điều không may của năm cũ. Người Thái tin rằng, ai được té nhiều nước vào người thì trong năm mới sẽ nhận được nhiều may mắn.

Lễ hội Té Nước truyền thống của Thái Lan

Lễ hội hoa Chiang Mai

Vào tháng 2 hằng năm, thời điểm Tết Nguyên đán ở Thái Lan, lễ hội hoa Chiang Mai diễn ra đặc sắc. Lễ hội này thường tổ chức vào thứ 6, thứ 7 và chủ nhật đầu tiên của tháng 2. Khi tham gia lễ hội hoa Chiang Mai, bạn sẽ được đắm mình trong không khí nhộn nhịp của các cuộc diễu hành và những màn trình diễn đặc sắc. Điểm nhấn ấn tượng của lễ hội là những chiếc thuyền hoa "khổng lồ" di chuyển trên đường phố, tạo nên bức tranh đầy màu sắc và sống động.

Lễ hội hoa Chiang Mai rực rỡ màu sắc

Lễ hội Bosang Umbrella Fair

Nếu bạn đã có kế hoạch du lịch Tết Thái Lan, đừng bỏ qua hoạt động tham gia lễ hội Bosang Umbrella Fair, được tổ chức hàng năm vào tháng Giêng. Đây là lễ hội của những chiếc ô giấy rực rỡ màu sắc được tổ chức tại Chiang Mai. Đến đây, bạn sẽ được tìm hiểu về làng nghề làm ô giấy Bo Sang - nơi tạo ra những chiếc ô lớn nhất thế giới. Một vài chiếc ô màu sắc cùng quà lưu niệm xinh xắn chắc chắn sẽ là món quà đặc biệt dành tặng người thân, bạn bè.

Lễ hội Bosang Umbrella Fair được tổ chức tháng Giêng hằng năm

Top 5 địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Tết Thái Lan

Cứ đến dịp Tết, bầu không khí nhộn nhịp và tưng bừng của lễ hội lại tràn ngập trên khắp đường phố của Thái Lan. Do vậy, du lịch đến bất cứ đâu ở Thái Lan bạn cũng đều có thể cảm nhận được sự nồng nhiệt của không khí Tết. Dưới đây là top 5 địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Tết ở Thái Lan.

Thủ đô Bangkok

Bangkok - Thủ đô của Thái Lan là một trong những điểm đến thu hút du khách nước ngoài nhất. Thành phố này sôi động, nhộn nhịp với ánh đèn rực rỡ, trung tâm thương mại và những lễ hội đặc sắc. Bangkok là nơi tổ chức lễ hội Songkran (lễ hội Té Nước) lớn nhất tại Thái Lan. Trên đường phố tấp nập người tham gia, cùng nhau té nước với mong muốn nhận được nhiều may mắn, hy vọng trong năm mới.

Thủ đô Bangkok là nơi tổ chức lễ hội Té Nước lớn nhất tại Thái Lan

Cố đô Ayutthaya

Ayutthaya được mệnh danh là cố đô thâm trầm của đất nước Thái Lan. Nếu bạn muốn có một chuyến du lịch Tết Thái Lan nghỉ dưỡng, thư giãn, thành phố này sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Không khí Tết yên bình, nhẹ nhàng giúp bạn tận hưởng trọn vẹn niềm vui bên gia đình và bạn bè. Những ngôi chùa, đền thờ linh thiêng tại cố đô cũng giúp tâm hồn bạn trở nên thanh tịnh, nhẹ nhàng hơn.

Thành phố biển Pattaya

Thành phố biển Pattaya nằm cách thủ đô Bangkok 165km. Nơi này gây ấn tượng với du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà thơ mộng. Thành phố này tập trung hệ sinh thái lưu trú quy mô lớn với nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay cao cấp. Bạn có thể dễ dàng chọn nơi lưu trú phù hợp để tận hưởng dịp Tết cùng gia đình.

Du lịch Tết ở Thái Lan không thể bỏ qua thành phố biển Pattaya

Pattaya còn được mệnh danh là "thành phố không ngủ". Bởi đến đây bạn có thể đắm mình trong không khí nhộn nhịp của thành phố về đêm, tham gia các show biểu diễn nghệ thuật hay đơn giản là dạo chợ đêm địa phương.

Phuket - đảo thiên đường của Thái Lan

Phuket được nhiều du khách gọi với cái tên khá mỹ miều "đảo thiên đường" của Thái Lan. Với những ai muốn có một chuyến du lịch Tết Thái Lan chi phí phải chăng, song vẫn có thể khám phá những nét đặc trưng trong văn hóa Thái, Phuket chắc chắn là điểm đến lý tưởng. Đến Phuket, bạn có thể trải qua cả 2 dịp Tết, gồm Tết nguyên đán và Tết cổ truyền - Songkran Thái Lan.

Thành phố Chiang Mai

Chiang Mai là một trong những điểm đến mà du khách nên ghé thăm một lần khi đến Thái Lan. Nếu như Bangkok là nơi tổ chức lễ hội Té Nước lớn nhất, Chiang Mai lại lưu giữ được nét văn hóa truyền thống của lễ hội Songkran. Nhiều du khách yêu thích tham gia lễ hội Té Nước ở Chiang Mai để khám phá những nét văn hóa cổ xưa còn lưu lại. Đến thành phố Chiang Mai, bạn cũng có thể tham gia lễ tắm Phật tại ngôi chùa Phra Buddha Sihing nổi tiếng.

Chiang Mai là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của Thái Lan

Lời kết

Tết Thái Lan mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ và thú vị. Đến Thái Lan vào dịp Tết, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những lễ hội đặc sắc, tham gia các hoạt động vui chơi cùng người dân địa phương và khám phá những địa điểm hấp dẫn. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch Thái Lan vào dịp Tết để tận hưởng không khí lễ hội và trải nghiệm văn hóa độc đáo của xứ sở chùa Vàng.

1