Xem thêm

Thánh Địa Mỹ Sơn: Khám Phá Những Điều Thú Vị Tại Quần Thể Kiến Trúc Đền Đài Chăm Pa Cổ

Thánh địa Mỹ Sơn là địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm hàng năm (Nguồn: disantrangan.vn) Giới thiệu chung về Thánh địa Mỹ Sơn Những nét đặc trưng của...

Thánh địa Mỹ Sơn là địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm hàng năm Thánh địa Mỹ Sơn là địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm hàng năm (Nguồn: disantrangan.vn)

Giới thiệu chung về Thánh địa Mỹ Sơn

Những nét đặc trưng của Thánh địa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn là một trong những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1995. Nơi đây mang dấu ấn thiết kế của những người Chăm Pa cổ, tọa lạc tại xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 69km. Thánh địa Mỹ Sơn giống như một kiến trúc huyền bí nằm ẩn sâu trong thung lũng với núi rừng bạt ngàn bao quanh.

Thánh địa Mỹ Sơn đã tồn tại hàng trăm năm tại vùng đất Quảng Nam trở thành biểu tượng không thể thiếu gắn liền với mỗi người dân Thánh địa Mỹ Sơn đã tồn tại hàng trăm năm tại vùng đất Quảng Nam trở thành biểu tượng không thể thiếu gắn liền với mỗi người dân (Nguồn: nguoiquangnam.vn)

Thánh địa Mỹ Sơn có bán kính rộng 2km nằm e ấp trên thung lũng vùng Duy Xuyên là nơi lưu giữ hơn 70 ngôi đền tháp với những thiết kế khác nhau đại diện cho từng giai đoạn lịch sử thời Chăm Pa cổ. Nơi đây được mệnh danh là tòa tháp đồ sộ của vương triều Champa đã lụi tàn.

Là một trong những danh lam thắng cảnh Đà Nẵng nổi tiếng thu hút hàng triệu khách du lịch ghé thăm, các công trình tháp cổ ở Mỹ Sơn mang đậm nét bản sắc của Ấn Độ. Mỗi thiết kế đều như phản ánh sinh hoạt cuộc sống cũng như phong tục tập quán, văn hóa của người Chăm Pa cổ. Du khách như có cơ hội trải nghiệm đời sống của thời xưa thông qua những tác phẩm nghệ thuật được điêu khắc tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Lịch sử hình thành và phát triển của Thánh địa Mỹ Sơn

Theo những gì người dân sinh sống nơi đây kể lại, Thánh địa Mỹ Sơn đã tồn tại từ rất lâu đời vào khoảng thế kỉ thứ IV dưới thời đại của vua Bhadravarman I (Phạm Hồ Đạt). Hồi đó, thánh địa Mỹ Sơn được sử dụng để thờ cúng thần Linga hay còn được gọi là thần Shiva. Những công trình đầu tiên được khởi công xây dựng bằng gỗ.

Được xây dựng từ thế kỷ thứ VII tuy nhiên nơi đây vẫn giữ được sự kiên cố cùng vẻ đẹp nguyên sơ Được xây dựng từ thế kỷ thứ VII tuy nhiên nơi đây vẫn giữ được sự kiên cố cùng vẻ đẹp nguyên sơ (Nguồn: danatravel.vn)

Tuy nhiên sau hơn 2 thế kỷ, ngôi đền không may bị thiêu cháy trong một trận hỏa hoạn lớn. Cho đến tận đầu thế kỷ thứ VII, vua Sambhuvarman - Phạm Phạn Chi ( năm 577 - năm 629) đã cho xây dựng lại tất cả các công trình không may mắn đó bằng gạch. Các vị vua tiếp theo với truyền thống nối tiếp cha ông luôn tu sửa bảo tồn các di sản đó cho đến tận ngày nay.

Người dân QUảng Nam vẫn luôn giữ gìn và bảo tồn những giá trị tốt đẹp tại khu thánh địa Mỹ Sơn Người dân QUảng Nam vẫn luôn giữ gìn và bảo tồn những giá trị tốt đẹp tại khu thánh địa Mỹ Sơn (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Giá vé tham quan tại thánh địa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn là địa điểm du lịch mở cửa quanh năm để phục vụ du khách gần xa tới khám phá trải nghiệm. Tuy nhiên tại đây có quy định về khung giờ mở cửa, hoạt động từ 6h30 sáng cho tới 17h00 chiều. Thêm vào đó, để vào tham quan khu di tích lịch sử lâu đời này du khách Việt Nam cần bỏ ra 100.000đ/vé. Đối với khách du lịch quốc tế là 150.000đ/vé.

Cách thức di chuyển tới Thánh địa Mỹ Sơn

Được mệnh danh là một trong những ngôi đền nằm trong top 10 ngôi đền đẹp nhất Đông Nam Á, thánh địa Mỹ Sơn được đầu tư xây dựng và phát triển bài bản từ đường sá đi lại đến những dịch vụ phục vụ bên ngoài. Chính vì vậy, du khách có thể dễ dàng lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp với bản thân mình chẳng hạn như xe máy, ô tô hay thậm chí là xe bus.

Xe máy: Có thể nói đây là phương tiện di chuyển phổ biến nhất hiện nay được nhiều du khách trẻ yêu thích bởi sự linh hoạt cũng như dễ dàng điều chỉnh được thời gian du lịch khám phá của mình.

Taxi: Ngoài ra đối với các đoàn khách đi theo gia đình, taxi lại là loại phương tiện chuyên dụng nhất vừa tiết kiệm thời gian, vừa an toàn.

Xe bus: Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì xe bus cũng là phương tiện đáng để trải nghiệm. Mỗi lượt đi sẽ có giá là 8.000đ - 30.000đ với thời gian hoạt động từ 5h30 - 17h00. Du khách cần lên xe số 06 để có thể đến được thánh địa Mỹ Sơn và hãy lưu ý căn chỉnh thời gian sao cho hợp lý nhé vì tuyến xe này cứ 30 phút sẽ có một chuyến.

Khu vực khám phá thánh địa Mỹ Sơn

Tham quan đền Kalan

Có thể nói, Kalan là ngôi đền đầu tiên được vua Bhadravarman I xây dựng để thờ cúng thần Shiva - vị thần tối cao theo Hindu giáo. Đền Kalen cũng chính là ngôi đền nằm giữa trung tâm của Thánh địa Mỹ Sơn với độ cao khoảng 24m, được 6 tháp phụ bao quanh đem đến cảm giác tôn nghiêm.

Đền Kalan là trung tâm đền cổ chính mà hầu hết khi du khách đặt chân đến đây đều ghé tới tham quan Đền Kalan là trung tâm đền cổ chính mà hầu hết khi du khách đặt chân đến đây đều ghé tới tham quan (Nguồn: thanhnien.vn)

Vẻ đẹp của đền Kalan được ví với vẻ đẹp của chân - thiện - mỹ đại diện cho biểu tượng, cấu trúc điêu khắc hoàn hảo. Ngôi đền được quay theo hướng đông với thông điệp ý nghĩa hướng của thần linh, hướng của mặt trời mọc, tượng trưng cho sự khởi đầu của vũ trụ. Các bức tượng tháp bên ngoài đền được chạm trổ một cách tỉ mỉ và cầu kì đến từng chi tiết.

Không gian rộng lớn bên trong được sử dụng để thờ cúng thần linh Shiva đồng thời cũng là nơi du khách thực hiện dâng hương hành lễ Không gian rộng lớn bên trong được sử dụng để thờ cúng thần linh Shiva đồng thời cũng là nơi du khách thực hiện dâng hương hành lễ (Nguồn: topdulichtrainghiem.com)

Chánh điện được xây dựng theo lối kín đáo, không có cửa sổ vì vậy mà ánh sáng bên trong khá yếu. Tuy nhiên trên ba vách tường trong điện đều được khoét một lỗ nhỏ hình tam giác để đặt đèn. Do đó, khi bước vào nơi đây, du khách sẽ ngay lập tức cảm nhận được chốn linh thiêng, tĩnh lặng của đền Kalan khác biệt hoàn toàn so với thế giới bên ngoài.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp linh thiêng của Tháp Cổng

Tháp Cổng hay còn được gọi với cái tên khác là Gopura, đây là một trong 6 tháp phụ có nhiệm vụ bao quanh đền Kalen

1