Xem thêm

Tìm hiểu về Chùa Bằng "Linh Tiên Tự" - Hoàng Liệt - Hoàng Mai - Hà Nội

Trong lịch sử hàng nghìn năm của Việt Nam, phật giáo đã sớm du nhập và ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống và văn hóa của người Việt. Trong quá trình này, có hàng...

Trong lịch sử hàng nghìn năm của Việt Nam, phật giáo đã sớm du nhập và ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống và văn hóa của người Việt. Trong quá trình này, có hàng trăm hàng nghìn ngôi chùa cổ tồn tại và truyền tụng hàng trăm năm đến ngày nay. Những ngôi chùa này là một phần lịch sử để cho các thế hệ sau có cái nhìn và hiểu về phật giáo xưa của Việt Nam, và cũng là nền tảng cho văn hóa và kiến trúc xưa của đất nước.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn một ngôi chùa cổ đặc biệt của thành phố Hà Nội. Ngôi chùa này vẫn giữ được nhiều nét kiến trúc độc đáo từ quá khứ. Hãy cùng khám phá những điểm đặc biệt trong kiến trúc của chùa Bằng "Linh Tiên Tự" này.

Thông tin giới thiệu về Chùa Bằng

Chùa Bằng - Linh Tiên Tự là một ngôi chùa có lịch sử lâu đời và đã được chư Tổ truyền tụng từ quá khứ. Ngôi chùa này nằm trong không gian thoáng đãng của quê hương "Bằng Liệt nghĩa dân", cạnh đền thờ Tiên Triết Chu Văn An - một nhà sư phạm mẫu mực có công lớn trong sự nghiệp giáo dục thời Trần, và di tích miếu Thành Hoàng thờ đức Thánh Bảo Ninh Vương. Chùa Bằng đã góp phần tô điểm lịch sử văn hoá của Thăng Long - Hà Nội.

Hình ảnh tổng quan phía trước ngôi chùa Bằng Hình ảnh tổng quan phía trước ngôi chùa Bằng

Chùa Bằng được xây dựng theo mẫu thiết kế của các kiến trúc sư Việt Nam nổi tiếng, kết hợp với ý kiến từ kiến trúc sư Nhật Bản. Bảo tháp của chùa được xây dựng theo nguyên tắc kiến trúc truyền thống Phật giáo Việt Nam. Công trình bảo tháp được xây dựng bởi ba tốp thợ đến từ công ty Vinaconex II, xứ Huế và Nam Định. Chi tiết bệ tượng, cột đá, lan can tháp được trang trí bởi nhóm thợ đá giỏi của huyện Ý Yên, Nam Định.

Tháp Báo Ân Hình ảnh tổng quan phía trước ngôi chùa Bằng

Bảo tháp Báo Ân là di sản của tháp Báo Thiên thời Lý, một trong An Nam tứ đại khí, do Thiền sư Không Lộ đúc. Bảo tháp có hình bát giác và cửa tháp mở ra theo bốn phương Đông, Tây, Nam và Bắc. Tháp gồm 13 tầng theo phẩm Phú chúc và kinh Niết bàn. 8 cột trụ ngoài của tháp đều được làm bằng đá và chạm theo hình long phượng, tượng trưng cho khí âm dương hòa hợp. Khu vực xung quanh tháp có diện tích sân lát bằng đá xanh Thanh Hóa.

Vườn chùa và các ngôi tháp cổ

Vườn chùa Bằng hiện còn 6 ngôi tháp thờ chư vị tổ sư và các sư giác linh, trong đó có những ngôi tháp cổ như Linh Quang thờ Thiền Sư Tính Tuyên và Tháp Từ Quang thờ thiền sư Chiếu Sửu - Trí Điển.

Vườn chùa và ngôi tháp cổ

Toà thượng điện

Toà thượng điện là công trình chính của chùa, được xây dựng theo cách độc đáo của tiền nhân với hệ thống "móng treo" và hàng trăm viên gạch "vồ" từ thế kỷ 15, 16. Dù đã trùng tu năm 1945 sau khi bị chiến tranh, hệ thống tường móng của đợt đại trùng tu theo bia "Linh Tiên tự ký" vẫn được giữ nguyên. Hiện nay, rất ít công trình kiến trúc đình đền chùa miếu còn sử dụng gạch móng như chùa Bằng.

Toà thượng điện

Nhà thờ Tổ và tấm bia "Linh Tiên tự ký"

Nhà thờ Tổ của chùa được tạo dựng bằng gỗ lim và giữ được vẻ độc đáo với hệ thống 6 hàng cột.

Nhà thờ Tổ

Tấm bia "Linh Tiên tự ký" được khắc ngày 13 tháng 2 năm Giáp Ngọ niên hiệu Thịnh Đức thứ 2 triều Lê Thần Tông (năm 1654) bởi pháp sư Tự Ngọc Bảo và Hoà thượng Pháp Ấn quê làng Phù Lãng, huyện Đông Ngàn, tỉnh Bắc Ninh. Bia ghi công đức của ông bà Ngô Vĩnh Đăng, Lưu Thị Lý trong việc xây dựng chùa.

Thống đá và chuông chiêu mộ

Thống đá là công cụ dùng để ngâm gạo làm oản cúng Phật. Chiếc thống đá có chữ "Tâm" lớn phía trên và các bài kệ của Thiền sư Bất Trược Thủy - Tự Như Liên phía dưới. Trên thống ghi niên đại tạo tác vào mùa Hạ niện hiệu Bảo Thái thứ 4 triều vua Lê Dụ Tông (Quý Mão - 1723) do người xã Phù Ủng, huyện Đường Hào - Hồng Phủ (Hải Dương) cúng.

Thống đá và chuông chiêu mộ

Các tấm bia và chuông chiêu mộ khác

Hai tấm bia đá được tạo dựng năm Long Đức thứ 3 - Giáp Dần (1734) ghi lại công đức của thiền sư Tự Tính Tuyên trụ trì chùa Bằng Liệt và Quang Ân. Ngoài ra, còn có chuông chiêu mộ đại hồng chung, được đúc năm Minh Mệnh thứ 18 triều Nguyễn - Đinh Dậu (1837), được nhân dân địa phương ca ngợi.

Kết luận

Với sự yêu mến đối với kiến trúc các ngôi chùa cổ tại Việt Nam, chúng tôi hy vọng bài viết về chùa Bằng và thông tin về kiến trúc của nó sẽ nhận được sự đón nhận và góp ý từ bạn đọc. Chúng tôi mong muốn cung cấp những thông tin chính xác và cải thiện chất lượng bài viết để đem lại sự hài lòng cho bạn đọc.

1