Hành hương và xin lộc núi Bà Đen - 9 cách thực hiện và lưu ý quan trọng

CEO Hạnh David
Núi Bà Đen luôn thu hút số lượng lớn du khách đến hành hương và xin lộc mỗi năm. Vậy bạn đã biết xin lộc ở những địa điểm nào trên núi Bà Đen và...

Núi Bà Đen luôn thu hút số lượng lớn du khách đến hành hương và xin lộc mỗi năm. Vậy bạn đã biết xin lộc ở những địa điểm nào trên núi Bà Đen và cách thực hiện như thế nào? Dưới đây là 9 cách thực hiện và lưu ý quan trọng khi xin lộc núi Bà Đen.

1. 4 cách xin lộc tại khu vực chùa Bà Tây Ninh

Chùa Bà là một phần của quần thể chùa trên núi Bà Đen, có độ cao 250m, nổi tiếng bởi sự linh thiêng. Đây là điểm đến hàng năm của rất nhiều người dân đến nghe tiếng gần xa và hành hương đến các chùa Tây Ninh nổi tiếng khác. Du khách đến đây thắp hương, dâng lễ và xin lộc để mong cầu bình an, may mắn, phát tài và tình duyên. Đặc biệt, vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới và ngày vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu, chùa Bà trở nên tấp nập hơn bao giờ hết.

1.1. Thoa tay hoặc trùm áo choàng của tượng Quan Âm Bồ Tát lên đầu

Bước vào khu vực chùa Bà, bạn sẽ bắt gặp ngay tượng Quan Âm Bồ Tát được thờ ở điện ngoài cùng. Tượng Quan Âm Bồ Tát được cho là mang lại cầu bình an, sức khỏe và may mắn. Theo truyền thống, sau khi chiêm bái tượng Phật, bạn có thể đến gần và thoa tay vào bức tượng hoặc trùm áo choàng dài của bức tượng như để "lấy vía" tốt lành.

1.2. Thắp hương - Vái lạy chư Phật từ ngoài vào trong chùa

Ngoài điện thờ chính tại chùa Bà, còn có điện thờ Quan Âm Bồ Tát và một số thánh khác. Dù bạn đến xin lễ hay trả lễ, thứ tự thắp hương và vái lạy tại các điện không thay đổi, từ ngoài vào trong. Điều này tượng trưng cho đạo lý thuận lẽ tự nhiên trong Phật Giáo. Thực hiện nghi thức này sẽ mang đến sự thuận lợi và thành công trong cuộc sống.

1.3. Thỉnh hoa thờ trong Điện Bà về tắm

Theo truyền thống, đun nước ấm và thả hoa cúc thỉnh từ Điện Bà để tắm giúp khỏe mạnh và xua đuổi vận xui. Vì vậy, sau khi chiêm bái tại Điện Bà, bạn có thể thỉnh hoa thờ để mang về nhà của mình. Hoa được bọc thành từng túi nhỏ và bạn sẽ nhận được một túi khi xin hoa.

1.4. Nhận trái cây - nhang đèn từ sư cô

Không quên nhận trái cây và nhang đèn từ sư cô sau khi lễ tại Điện Bà. Đây được coi là lộc từ Phật Bà trao cho chúng sinh, mang lại sự may mắn, sung túc và bình an cho gia đình. Khi nhận, bạn cũng có thể công đức bằng cách đáp lễ một số tiền nhỏ (không bắt buộc). Lưu ý, bạn không nên tự lấy lễ vật mà hãy kiên nhẫn chờ tới lượt của mình.

2. 2 cách xin lộc tại khu vực Đại Hồng Chung

Đại Hồng Chung là một chuông lớn đặt trong mặt sân trước Điện Bà. Công trình này được xây dựng năm 2010 chào mừng 1000 năm Thăng Long và hoàn thành vào năm 2011. Nhiều du khách đến đây để tịnh tâm, cầu bình an cho bản thân và cầu siêu cho người đã khuất.

2.1. Ngồi dưới Đại Hồng Chung và nghe tiếng chuông

Không chỉ để xin lộc, nhiều du khách đến núi Bà Đen với mục đích tĩnh tâm và chữa lành tâm hồn. Nghe tiếng chuông Đại Hồng Chung tác động lên âm hưởng nên có khả năng giải vong âm và mang lại may mắn. Ngồi dưới Đại Hồng Chung, nghe tiếng chuông vọng đi vào không chói tai mà ngược lại, bạn sẽ cảm nhận được từng đợt sóng âm nhẹ nhàng từ chuông, mang theo sự bình an và thanh tịnh trong lòng.

2.2. Dán giấy tên tuổi/ngày tháng năm sinh vào trong Đại Hồng Chung

Ngồi dưới Đại Hồng Chung, bạn sẽ thấy rất nhiều mảnh giấy nhỏ dán bên trong chuông ghi tên tuổi và ngày tháng năm sinh của cả người đang sống và đã mất. Người ta tin rằng làm như vậy sẽ giúp những mảnh giấy theo tiếng chuông gửi tới Chư Phật, cầu bình an cho bản thân và cầu siêu cho người đã mất. Bạn có thể chuẩn bị sẵn mảnh giấy nhỏ từ nhà, in hoặc ghi họ tên, tuổi và lời cầu mong, sau đó dán vào phía trong Đại Hồng Chung.

3. Cách xin lộc tại khu vực Tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn

Khu vực Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn nằm trên đỉnh núi Bà Đen và bao gồm bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất Châu Á, khu trưng bày nghệ thuật Phật giáo dưới chân tượng Phật và trụ Kinh Bát Nhã ở khu vực phía dưới tượng Phật.

  1. Chiêm bái tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn

Sau khi đi cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen, bạn di chuyển lên trên và tới chiêm bái tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn - một trong những biểu tượng linh thiêng nhất của núi Bà Đen. Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn được coi là linh thiêng và cầu nguyện trước tượng này có thể mang lại niềm hạnh phúc, bình an cho bạn. Để xin lộc từ Bà Đen, bạn có thể đứng trước tượng Phật, chắp tay và cúi lạy hoặc bái lạy và nói lên nguyện cầu của mình.

  1. Chiêm bái Phật bảo Xá lợi Phật

Trên tầng 4, dưới chân tượng Phật Bà, có khu vực trưng bày ngọc Xá lợi Phật trong bảo tháp lưu ly 2 tầng. Nhìn thấy Xá lợi như nhìn thấy Đức Phật, chiêm bái và cúng dường Xá lợi Phật mang lại niềm hạnh phúc, bình an cho bạn. Hãy đứng hướng về Phật bảo Xá lợi, chắp tay, bái lạy và nói lên nguyện cầu của bản thân.

  1. Cầu nguyện dưới các Cột Kinh Bát Nhã

Đi thang cuốn xuống tầng 1, bạn sẽ tới khu vực có 5 cột Kinh Bát Nhã đứng sừng sững. Kinh Bát Nhã là ngọn đuốc soi đường giác ngộ, mang tới trí tuệ và dẫn con người nhìn thấu mọi vật trên đời để vượt qua khó khăn. Khi cầu nguyện dưới các cột Kinh Bát Nhã, bạn được Kinh Phật soi sáng, hiểu ra gốc rễ và thoát khỏi khổ đau.

4. Cách xin lộc tại khu vực Miếu Sơn Thần

Miếu Sơn Thần nằm ngay cạnh tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn nên du khách thường ghé qua sau khi chiêm bái tượng Phật. Xin lộc tại khu vực Miếu Sơn Thần giúp xua đuổi tà khí và thu hút vận may, tài lộc, cũng như làm ăn suôn sẻ và hanh thông.

4.1. Thỉnh đồng xu - xin lộc tại Miếu Sơn Thần

Miếu Sơn Thần được xem là nơi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, Sơn Thần và các chiến sĩ tử nạn tại núi Bà Đen trong thời kỳ chiến tranh. Một nghi thức độc đáo mà ai đến Miếu Sơn Thần cũng nên thực hiện là thỉnh đồng xu. Những đồng xu này tượng trưng cho âm dương và mang theo người có tác dụng xua đuổi tà ma, mang lại vận khí tốt lành và thành công trong mọi việc. Sau khi vái lạy, bạn có thể lấy một đồng xu từ đĩa trên điện thờ và đặt trong ví tiền mang theo bên mình. Linh khí từ Linh Sơn Thánh Mẫu, Sơn Thần và các chiến sĩ tử nạn được thờ tại đây sẽ làm cho đồng xu trở nên linh thiêng hơn.

4.2. Buộc lá mong cầu may mắn

Buộc lá mong cầu may mắn là một tập tục độc đáo chỉ có tại núi Bà Đen. Người thực hiện sẽ tự tay buộc phần đầu lá và thắt lại một cách chắc chắn để đảm bảo không dễ bị tuột. Nút thắt này không được tháo xuống, vì theo quan niệm làm như vậy sẽ mang đi may mắn và rước vận rủi vào người.

Lưu ý quan trọng khi xin lộc núi Bà Đen

Khi xin lộc trên núi Bà Đen, để đạt được ước nguyện và tránh phạm điều kiêng kỵ, bạn cần chú ý:

  1. Thực hiện bài khấn thành tâm: Học thuộc hoặc chuẩn bị tài liệu bài khấn để đọc trong khi khấn trước các điện thờ, thể hiện sự thành tâm và thành kính với các bậc Thánh Thần.

  2. Chuẩn bị đồ cúng đầy đủ theo số lẻ: Chuẩn bị đồ cúng chay, hoa tươi, trái cây theo khả năng của bạn, nhưng nhất định phải theo số lẻ. Đồ cúng theo số lẻ thể hiện sự may mắn, tốt lành và lòng thành kính.

  3. Trả lộc sau khi xin lộc: Dù kết quả xin lộc như thế nào, bạn nên trả lộc sau một khoảng thời gian. Đây là phong tục truyền thống được người dân nơi đây tuân thủ.

  4. Không than mệt trong quá trình hành hương: Giữ tinh thần lạc quan, không nên than mệt khi đi qua các bậc thang dốc. Người ta cho rằng không ai được than mệt, dù mệt đến đâu cũng nở nụ cười để thể hiện lòng thành tâm với các vị chư Phật.

  5. Chọn trang phục kín đáo, lịch sự: Khi đi hành hương và tới các địa điểm tâm linh, hãy chọn trang phục kín đáo, tránh mặc quá ngắn hoặc bó sát để bày tỏ lòng thành kính.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 9 cách xin lộc núi Bà Đen cùng lưu ý quan trọng khi thực hiện. Núi Bà Đen là một trong những ngọn núi linh thiêng nhất Việt Nam, với không gian văn hóa Phật giáo đặc biệt. Nếu có dịp đến Tây Ninh, hãy đừng quên đến xin lộc núi Bà Đen và tham quan trải nghiệm.

Hãy tham khảo ngay vé cáp treo núi Bà Đen và danh sách khách sạn núi Bà Đen Tây Ninh để chuẩn bị cho chuyến hành hương và chiêm bái của bạn.

1