Xem thêm

Tổng hợp đặc sản Hà Nội: 30 món ăn, thức quà đặc sắc

Có lẽ chỉ ở Hà Nội, ẩm thực dễ dàng được nâng lên thành nét đặc trưng của một địa phương, nhờ vào sự chăm chuốt của người nấu. Mỗi món ăn tuy đơn giản...

Có lẽ chỉ ở Hà Nội, ẩm thực dễ dàng được nâng lên thành nét đặc trưng của một địa phương, nhờ vào sự chăm chuốt của người nấu. Mỗi món ăn tuy đơn giản như nếu được nhiều người yêu thích, đều có thể phát triển thành đặc sản Hà Nội. Vậy Hà Nội có đặc sản gì, cùng Tico Travel khám phá nhé!

1. Những món ăn đặc sản ở Hà Nội bạn phải thử ngay khi vừa đặt chân đến

1.1. Phở Hà Nội - Tinh túy đặc sản Hà Nội

Phở là một món ăn bạn có thể tìm tại bất kỳ đâu ở Việt Nam, nhưng chỉ khi ăn món này ở Hà Nội thì mới ngon. Không ai biết được thời gian chính xác mà món phở xuất hiện, chỉ biết món phở đã trở thành đặc sản Hà Nội tự bao giờ, và đã được đưa vào những áng văn Việt Nam một cách nhẹ nhàng.

Phở Hà Nội Ảnh minh họa: Phở Hà Nội

Có thể bây giờ để kiếm được một tô phở giống như Thạch Lam tâm đắc sẽ hơi khó khăn, nhưng một phở chuẩn vị Hà Nội với phần nước dùng trong vắt, độ ngọt tự nhiên của xương được giữ lại gần như là tuyệt đối, cùng phần thịt mềm nhưng vẫn có độ dai nhất định thì bạn có thể dễ dàng tìm kiếm tại Hà Nội. Ngoài phở tái chín truyền thống, Hà Nội còn nổi tiếng với món phở cuốn, phở sốt vang hay phở tái lăn.

1.2. Đặc sản Hà Nội - Bún thang

Các món ăn đặc sản Hà Nội không chỉ ngon về vị mà còn phải chất lượng về phần nhìn. Mỗi chi tiết trong món ăn đều được chăm chuốt kỹ lưỡng tỉ mỉ, điển hình có thể kể đến đó là món bún thang Hà Nội.

Món ăn này được người dân Hà Nội xưa ăn vào các dịp quan trọng như lễ tết, bây giờ việc thưởng thức một tô bún thang sẽ dễ dàng hơn, nhưng nguyên liệu truyền thống không còn đầy đủ như trước nữa. Mặc dù vậy sự hấp dẫn của món ăn này vẫn không hề “thuyên giảm” qua năm tháng.

Bún thang Ảnh minh họa: Bún thang Hà Nội

Từ “thang” trong bún thang có nghĩa là thang thuốc đông y, sở dĩ nó có tên như vậy là vì nhìn vào các thức trình bày của món ăn này như một thang thuốc với nhiều thành phần khác nhau.

Các nguyên liệu có thể kể đến trong món ăn như tôm khô, giò lụa, trứng rán, thịt gà xé, trứng muối,… nhìn sơ qua thì ai cũng có thể bắt chước nhưng phần quan trọng của món bún thang nằm ở phần tỷ lệ của 12 nguyên liệu kết hợp.

1.3. Bún chả Hà Nội

Bún chả cũng là một món ăn có mặt từ lâu và rất đỗi quen thuộc với người dân thủ đô. Nguyên liệu tạo nên món ăn đặc sản Hà Nội bao gồm bún nướng, thịt nướng, chả ram và chả viên được gọi chung là chả nướng, cùng chén nước chấm.

Món ăn này sẽ được trình bày thành hai phần, phần nước chấm sẽ bao gồm nước mắm pha loãng đã được nấu lên với đầy đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt.

Bún chả Hà Nội Ảnh minh họa: Bún chả Hà Nội

Điểm trong đó là đu đủ, cà rốt thái mỏng và không thể thiếu đi chả viên và thịt nướng. Phần còn lại mà mẹt bún, đi kèm là chả giò thơm nức, rau thơm như tía tô, ngò tây để tạo sự thanh mát.

1.4. Bún đậu mắm tôm Hà Nội

Chỉ cần nghe đến tên, bất cứ ai cũng biết rằng món ăn này có ba thành phần chính đó là bún, đậu và mắm tôm. Nhưng sự hấp dẫn của món ăn đặc sản Hà Nội này không chỉ dừng lại ở đó, mà còn là sự kết hợp của vô vàn những “topping” khác, tạo sự bắt mắt và hương vị đặc sắc của mẹt bún đậu mắm tôm Hà Nội.

Bún đậu mắm tôm Hà Nội Ảnh minh họa: Bún đậu mắm tôm Hà Nội

Trong một phần bún đậu đáp ứng được các yêu cầu về “hương” và “sắc” thì phải có đầy đủ các nguyên liệu sau: bún tươi, đậu phụ chiên giòn, chả cốm, dồi lợn, lòng lợn, thịt chân giò, rau sống,… và một chén mắm tôm cổ truyền Thanh Hóa, hòa nước cốt tắc chua ngọt, cay cay.

Kết hợp mỗi thứ một ít trong một miếng gắp, cùng phần nước chấm đậm đà bạn sẽ cảm nhận được sự thích thú của vị giác đối với món đặc sản Hà Nội này.

1.5. Đặc sản Hà Nội - Bún ốc

Bún ốc một món ăn đặc sản Hà Nội dân dã nhưng lại cầu kỳ trong khâu lựa chọn nguyên liệu cho món ăn này. Ốc phải được bắt ở Hồ Tây, mới có độ béo và độ to đạt yêu cầu.

Bún phải chọn loại bún sợi nhỏ, được mua ở làng Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, có người cầu kỳ hơn họ còn đặt làm bún riêng từ gạo tám thơm và nếp cái hoa vàng.

Bún ốc Ảnh minh họa: Bún ốc

Món bún ốc đạt yêu cầu phải có độ ngọt tự nhiên và chua thanh của nước dùng xen vào, bún dai, phần thịt ốc vừa chín tới, mềm giòn và không dai. Ngoài ra, món đặc sản Hà Nội này, phải ăn cùng tương ớt chưng, mới có vẻ ngoài bắt mắt và hương vị ưng ý.

1.6. Đặc sản Hà Nội - Bún riêu cua Hà Nội

Bún riêu cua có thể dễ dàng tìm thấy tại bất kỳ đâu ở Việt Nam, nhưng ở Hà Nội vẫn chuẩn nhất, vì đây là nơi tạo ra món đặc sản Hà Nội này.

Món ăn này có nhiều thành phần khác nhau, nhưng nổi bật hơn cả là riêu cua, mang lại vị thanh mát cho những ngày hè, nếu ăn vào ngày đông bạn nên đun nước dùng thật nóng, điểm thêm vài lát ớt để cảm nhận sự ấm người từ bên trong.

Bún riêu cua Hà Nội Ảnh minh họa: Bún riêu cua Hà Nội

1.7. Bánh mì sốt vang Hà Nội

Ngoài xôi, bún, phở, món bánh mì sốt vang cũng là một món ăn được con dân thủ đô ưa chuộng, đặc biệt là vào buổi sáng. Khi món ăn vừa ra bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm nồng của các loại rau củ xông thẳng lên mũi, miếng thịt bò trong được ninh nhừ rất lâu nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận rõ được độ mềm và hương vị đậm đà khi đã “đủ” thời gian để ngấm gia vị.

Bánh mì sốt vang Hà Nội *Ả

1