Xem thêm

Trang phục Thái Lan: Từ truyền thống đến hiện đại

Trang phục nữ Thái Lan Trang phục truyền thống 3 bộ trang phục truyền thống của người Thái Trang phục truyền thống của người Thái Lan được gọi là chut thai (tiếng Thái: ชุดไทย), có...

Trang phục nữ Thái Lan Trang phục nữ Thái Lan

Trang phục truyền thống

3 bộ trang phục truyền thống của người Thái 3 bộ trang phục truyền thống của người Thái

Trang phục truyền thống của người Thái Lan được gọi là chut thai (tiếng Thái: ชุดไทย), có nghĩa đen là "trang phục Thái". Điểm đặc trưng của trang phục này là không sát người mà được may từ các mảnh vải lụa hay vải bông hẹp được nối, gấp, cuộn thành nhiều loại áo quần đa dạng.

Trang phục truyền thống cho phụ nữ bao gồm một pha nung hoặc chong kraben, áo cánh và sabai. Phụ nữ miền Bắc và Đông Bắc có thể mặc váy sinh thay vì pha nung và mặc quần dài với áo cánh hoặc áo cài không cổ suea pat. Trang phục truyền thống cho nam bao gồm một chiếc kraben hoặc quần chong, áo sơ mi họa tiết Raj, vớ trắng dài đến đầu gối và một chiếc sabai. Trong các dịp trọng đại, mọi người có thể chọn mặc một trang phục được gọi là quốc phục chính thức của Thái Lan.

Trang phục nữ

Pha nung

Pha nung (tiếng Thái: ผ้านุ่ง) là một sản phẩm may mặc truyền thống được mặc ở Thái Lan. Dải vải dài được quấn quanh eo, vươn xuống dưới đầu gối. Vải đôi khi được truyền qua giữa hai chân và được giấu ở phía sau theo cách gọi là chong kraben. Quần áo thường được kết hợp với một hom hom, một loại vải tương tự được sử dụng để che thân trên.

Chong kraben

Chong kraben hoặc Chang kben (tiếng Thái: โจงกระเบน) là biến thể khác của Chok Kbinh có nguồn gốc từ Campuchia. Đây là một loại vải quấn quanh người thấp hơn giống với sampot Khmer. Sampot là một miếng vải hình chữ nhật dài đeo quanh thân dưới. Chiếc váy truyền thống này trông giống quần hơn váy, với một mảnh vải hình chữ nhật dài ba mét và rộng một mét. Nó được mặc bằng cách quấn quanh thắt lưng, kéo dài ra khỏi cơ thể, xoắn hai đầu lại với nhau, sau đó kéo vải xoắn giữa hai chân và nhét nó vào phía sau thắt lưng.

Sinh

Sinh (tiếng Lào: ສິ່ນ, tiếng Thái: ซิ่น) là trang phục truyền thống được mặc bởi phụ nữ Thái Lan và các dân tộc Thái khác, đặc biệt là phụ nữ miền Bắc Thái Lan và đông bắc Thái Lan. Đây là một chiếc váy ống có thể được định hình theo nhiều cách khác nhau. Hoa văn của sinh có thể chỉ ra nơi xuất xứ hoặc khu vực của người mặc. Hiện nay, sinh thường được mặc trong các sự kiện đặc biệt, trong khi ở Lào sinh thường được mặc thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.

Sabai

Sabai (tiếng Thái: ผ้าเบี่ยง) là một loại quần áo giống như khăn choàng hoặc vải ngực. Sabai có thể được sử dụng bởi cả phụ nữ và nam giới. Đôi khi sabai còn được gọi là một mảnh lụa dài, rộng khoảng một feet, rủ theo đường chéo quanh ngực bằng cách che một vai và phần cuối của nó rơi ra sau lưng. Sabai có thể được đeo trực tiếp lên ngực hoặc trên một tấm vải khác. Việc mặc sabai cùng với vải Victoria đã trở thành một thói quen phổ biến trong quá khứ, nhưng hiện nay đã ít được sử dụng trong thời trang hàng ngày của Thái Lan.

Xửa pạt

Xửa pạt (tiếng Lào: ເສື້ອ, tiếng Bắc Thái: เสื้อปั๊) hoặc xửa pai (tiếng Lào: ເສື້ອປ້າຍ, tiếng Bắc Thái: ป้ย) là một loại áo được mặc bởi phụ nữ từ các dân tộc khác nhau ở Lào và Bắc Thái Lan cũng như các khu vực khác ở Đông Nam Á. Chiếc xửa pạt là một chiếc áo dài tay không có nút. Nó được mặc bằng cách bọc bên phải của vạt trước của áo qua phía bên trái của vạt trước và hai vạt được gắn với nhau thông qua các chuỗi. Xửa pạt từ Luông Pha Băng, Lào thường có vòng cổ to màu vàng lớn.

Trang phục nam

Trang phục truyền thống nam người Thái bao gồm áo khoác kiểu Nehru màu trắng với năm nút, kraben chong, tất dài đến đầu gối và giày. Trang phục này ban đầu chỉ dành cho các quan chức chính phủ và giới thượng lưu ở Bangkok, nhưng ngày nay được sử dụng trong các trường hợp đặc biệt làm trang phục dân tộc.

Ngoài ra, phakhaoma là loại quần đùi truyền thống của nam giới Thái. Họ có thể mặc nó ngay khi làm việc hoặc chuẩn bị tắm bởi tính tiện lợi và dễ vận động.

Trang phục hiện đại

Sau Thế chiến II, chính phủ khuyến khích mọi người chuyển sang ăn mặc theo kiểu phương Tây. Trang phục truyền thống phasin bị coi như trang phục của người nghèo và những người ở nông thôn. Hiện nay, nó chỉ còn được mặc ở nơi thôn quê hoặc trong các dịp lễ hội.

Với sự pha trộn giữa trang phục truyền thống và hiện đại, người dân Thái Lan đã tạo ra những trang phục thú vị và đẹp mắt. Trang phục Thái Lan đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong văn hóa và thể hiện tinh thần sáng tạo và cá nhân của người dân nơi đây.

Ảnh: Wikimedia Commons

1