Xem thêm

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Vân Nam Trung Quốc tự túc A-Z

Du lịch Trung Quốc đang trở nên sôi động khi nước này mở cửa đón khách du lịch từ nước ngoài. Với vị trí lân cận và tiện lợi, Vân Nam là một điểm đến...

Du lịch Trung Quốc đang trở nên sôi động khi nước này mở cửa đón khách du lịch từ nước ngoài. Với vị trí lân cận và tiện lợi, Vân Nam là một điểm đến hấp dẫn cho du khách Việt Nam. Vân Nam có cảnh đẹp tuyệt vời như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua trọn bộ kinh nghiệm du lịch vân nam Trung Quốc dưới đây.

1. Vân Nam Trung Quốc ở đâu?

Vân Nam là một tỉnh phía Tây Nam của Trung Quốc, có đường biên giới tiếp giáp với Việt Nam. Thủ phủ của tỉnh này là thành phố Côn Minh. Vân Nam cũng là nơi bắt nguồn của sông Hồng, sông Đà và sông Mê Kông. Vân Nam là một vùng địa hình đồi núi và rừng nguyên sinh. Nếu bạn đã từng đọc truyện kim dung hoặc là fan của Thiên Long Bát Bộ thì không thể quên nhân vật Đoàn Dự, vương tử của nước Đại Lý. Trong lịch sử, nước Đại Lý thuộc địa phận của tỉnh Vân Nam ngày nay.

Vẻ đẹp của Đại Lý - Vân Nam, Trung Quốc Vẻ đẹp của Đại Lý - Vân Nam, Trung Quốc

Vân Nam Trung Quốc là một tỉnh phát triển mạnh về du lịch, với cảnh vật tươi đẹp và đa dạng bản sắc văn hóa của người dân tộc địa phương. Đây cũng là lý do tại sao nhiều du khách nước ngoài ưa thích và du khách Việt Nam cũng không ngoại lệ.

2. Du lịch Vân Nam mùa nào đẹp?

Vân Nam có thời tiết đa dạng và đặc biệt với bốn mùa có phong cảnh riêng biệt. Vân Nam là một tỉnh có diện tích rộng lớn, giáp biên với Hà Giang, Lào Cai và Lạng Sơn của Việt Nam.

Lệ Giang cổ trấn đầy thơ mộng Lệ Giang cổ trấn đầy thơ mộng

Mỗi mùa tại Vân Nam có vẻ đẹp riêng. Mùa xuân, cây hoa nở rộ, mùa đông trời trắng tuyết, mùa hè tươi mát với cảnh quan xanh tươi và hồ nước rộng lớn. Mùa thu, vẫn mát mẻ nhưng bạn vẫn có thể chiêm ngắm tuyết trên đỉnh núi Ngọc Long. Lá vàng rơi khắp nơi và thời tiết se lạnh tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

3. Những điều cần chuẩn bị khi đi Trung Quốc

Du lịch Vân Nam và du lịch Trung Quốc đều yêu cầu du khách phải có hộ chiếu và xin visa du lịch, dù đi du lịch ngắn hạn hay dài hạn. Tuy khác với một số thị trấn giáp ranh Việt Nam như Hà Khẩu hay Bình Biên, du lịch Hà Khẩu chỉ cần xin giấy thông hành là bạn có thể cư trú ở đó từ 1-2 ngày. Nhưng khi đi Vân Nam, du khách bắt buộc phải có visa du lịch.

Chuẩn bị xin visa du lịch Trung Quốc

Có hai cách để bạn chuẩn bị xin visa du lịch Trung Quốc, đó là tự tổ chức hoặc thông qua công ty môi giới. Nếu tự tổ chức, bạn cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Tờ khai thông tin cá nhân
  • Hộ chiếu còn hạn
  • Chứng minh nhân dân (photo công chứng)
  • Hộ khẩu (hoặc giấy xác nhận cư trú nếu bạn đang tạm trú tại thành phố khác)
  • Lịch trình đi cụ thể
  • Chứng minh thu nhập (sổ tiết kiệm/ngân hàng > 100 triệu)
  • Giấy nghỉ phép (nếu làm việc ở công ty + hợp đồng lao động)
  • 2 ảnh nền trắng 4x6

Lưu ý: Nộp hồ sơ xin visa tại trung tâm visa Trung Quốc (Giờ làm việc từ thứ 2 - thứ 6: 9:00 - 16:00). Thời gian xử lý hồ sơ khoảng 1 tuần làm việc.

Địa chỉ trung tâm visa Trung Quốc:

  • Hà Nội: Số 1 P. Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Đà Nẵng: Unit B, Tầng 8, tòa nhà Indochina Riverside Towers, 74 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam.
  • Hồ Chí Minh: P1607-1609, Lầu 16, SaiGon Trade Center, 37 Đường Tôn Đức Thắng, Bến Nghé, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam

Visa du lịch Trung Quốc Visa du lịch Trung Quốc

Chi phí xin visa Trung Quốc khoảng 100$ và nếu bạn sử dụng dịch vụ công ty môi giới, giá thường từ 130$ - 150$. Nếu hộ chiếu của bạn là hộ chiếu mới (chưa bao giờ đi nước ngoài), đề nghị bạn nên sử dụng dịch vụ công ty môi giới vì tỷ lệ đỗ cao hơn.

Đổi tiền

Trung Quốc sử dụng đồng nhân dân tệ (RMB), vì vậy khi đi du lịch Vân Nam, bạn cần phải đổi tiền từ Việt Nam Đồng sang đồng nhân dân tệ. Bạn có thể đến phố Hà Trung để đổi tiền. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về các địa chỉ đổi tiền uy tín: https://dulichtoday.vn/han-quoc/kinh-nghiem-han-quoc/doi-tien-han-quoc.html

Trung Quốc cũng sử dụng ứng dụng WeChat để thanh toán (nếu bạn có tài khoản ngân hàng Trung Quốc). Tuy nhiên, nếu không có, đổi tiền mặt là cách tiện lợi nhất.

Mua sim Trung Quốc

Trung Quốc có những ứng dụng riêng biệt, vì vậy bạn không thể sử dụng sim Việt Nam tại Trung Quốc. Bạn có thể mua sim sau khi đến hoặc trước khi xuất cảnh sang Trung Quốc thành công. Lúc này, bạn cần biết một số câu giao tiếp cơ bản khi đi Trung Quốc tự túc. Việc có sim kết nối mạng cũng giúp bạn truy cập thông tin cần thiết và liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Tiếng Trung và các câu giao tiếp cơ bản khi du lịch Trung Quốc

Tiếng Trung là một ngôn ngữ khó và không phải người dân ở Trung Quốc đều biết tiếng Anh, vì vậy bạn nên ghi chép ngay vào điện thoại một số câu giao tiếp cơ bản khi du lịch Vân Nam. Hãy luyện tập đọc pinyin (phiên âm tiếng Trung) để chuẩn bị tốt hơn.

Bạn cũng có thể mua một cuốn sách tiếng Trung về chủ đề du lịch hoặc tìm tài liệu trực tuyến. Dưới đây là một số link về câu giao tiếp tiếng Trung cơ bản khi du lịch: https://hoavansaigonhsk.edu.vn/hoc-tieng-trung-giao-tiep-khi-di-du-lich/

4. Phương tiện du lịch Vân Nam

Du khách có thể đến Vân Nam theo hai phương tiện: đường bay hoặc đường bộ.

Đường bay

Nếu bạn đi đường bay, có chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Hồ Chí Minh đến thành phố Côn Minh hoặc thẳng tới Phượng Hoàng Cổ Trấn. Giá vé máy bay phụ thuộc vào hãng hàng không và khung giờ. Bạn có thể đặt vé máy bay trực tuyến trên Agoda hoặc các hãng hàng không khác.

Từ Hà Nội đến Côn Minh, giá vé máy bay dao động từ 3-5 triệu VNĐ. Đối với du khách ở Sài Gòn, bạn có thể đi theo kiểu chuyển tiếp từ Sài Gòn đến Hà Nội, sau đó đi Côn Minh. Điều này giúp bạn có thêm thời gian để tham quan Hà Nội trước khi tiếp tục hành trình ra nước ngoài.

Đường bộ

Bạn có thể nhập cảnh qua các cửa khẩu Lào Cai hoặc cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Cửa khẩu Hữu Nghị có khoảng cách gần hơn. Bạn cũng có thể đi bằng tàu hỏa từ Hà Nội - Nam Ninh - Côn Minh, khởi hành từ ga Gia Lâm. Sau đó, bạn có thể đặt vé tàu điện siêu tốc để di chuyển đến các địa điểm du lịch như Lệ Giang, Đại Lý, Shangrila... Vé tàu hoặc vé máy bay nội địa cũng có thể đặt qua Klook hoặc thông qua các công ty du lịch để họ mua giúp. Bạn sẽ phải trả thêm phí nếu dùng dịch vụ hoặc nếu bạn có người thân tại Trung Qu

1