Xem thêm

Vũng Tàu: Nơi kỳ quan thiên nhiên và văn hóa tuyệt vời

Vũng Tàu, một thành phố thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam, không chỉ là trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa mà còn là điểm đến...

Vũng Tàu, một thành phố thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam, không chỉ là trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn. Với hai ngọn núi Lớn-Nhỏ, những bãi biển đẹp và khí hậu ấm áp quanh năm, thành phố này thu hút du khách bởi nhiều điểm tham quan như Tượng Chúa Kitô Vua, Bãi Sau, Bãi Trước, Thích Ca Phật Đài, và còn nhiều hơn nữa.

Vũng Tàu nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 88 km về phía Tây Nam và có dân số khoảng 530.025 người sinh sống tại 16 phường và 1 xã (năm 2022).

Nhờ vị trí chiến lược, Vũng Tàu từ lâu đã được xây dựng thành một đô thị nghỉ dưỡng và là căn cứ quân sự lớn trong suốt thế kỷ XX. Thành phố cũng trở thành một đặc khu kinh tế và trung tâm công nghiệp khai thác dầu khí, mang lại sự phát triển nhanh chóng và chuyển biến đáng kể với hạ tầng, dịch vụ và du lịch được đầu tư hoàn chỉnh. Vũng Tàu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh và là một trong những đô thị dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người.

Năm 2012, tỉnh lỵ của Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuyển đến thành phố Bà Rịa, nhưng Vũng Tàu vẫn giữ được sự phát triển và vị thế trong khu vực.

Lịch sử của Vũng Tàu gắn liền với quá trình di dân của người Việt vào miền Nam. Vùng đất này đã có con người sinh sống từ thế kỷ thứ 1 TCN. Các khảo cổ học đã khám phá nhiều di chỉ mộ táng và vật phẩm từ nền văn hóa Óc Eo-Phù Nam cổ đại trên đảo Long Sơn và núi Bãi Dứa ở Vũng Tàu.

Trong thời phong kiến, Vũng Tàu thuộc Vương quốc cổ Phù Nam và sau đó là lãnh thổ Chân Lạp. Trong thế kỷ 16-17, sự suy vong của Chân Lạp đã tạo điều kiện cho các Chúa Nguyễn gia tăng tầm ảnh hưởng ở Vũng Tàu. Người Việt từ vùng Thuận-Quảng đã di cư vào miền Nam, trong đó có vùng Mô Xoài (Bà Rịa). Năm 1698, vị thần Chu Đạt Quan từ Trung Hoa đi qua Vũng Tàu và ghi lại trong cuốn "Chân Lạp Phong Thổ Ký" rằng: "Đầu địa giới Gia Định là xứ Vũng Tàu."

Vũng Tàu trở thành căn cứ quân sự quan trọng trong thời Pháp thuộc. Chính quyền thuộc Pháp xây dựng hệ thống hỏa lực và các pháo đài trên Núi Lớn và Núi Nhỏ. Đô thị phát triển, hệ thống giao thông được xây dựng, và nhiều biệt thự và khách sạn được xây dựng để phục vụ quan chức thực dân. Dân số tăng lên nhanh chóng và Vũng Tàu trở thành một trung tâm quan trọng.

Sau cuộc chính biến Cần Vương không thành, Vũng Tàu được Nhật Bản chiếm đóng và trở thành căn cứ lục quân và hải quân của Nhật. Tuy nhiên, sau sự kiện Cách mạng Tháng Tám, Vũng Tàu trở thành trung tâm khởi nghĩa và cơ sở của Việt Minh.

Với lịch sử đa dạng và những kỳ quan thiên nhiên đẹp, Vũng Tàu là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch miền Nam. Hãy đến và khám phá những điều tuyệt vời mà thành phố này mang lại.

1