Xem thêm

Những Món Ngon Ngày Tết Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam

Lễ Tết cổ truyền là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Việt. Chuẩn bị mâm cỗ cúng là một nghi thức quan trọng được nhiều người chú trọng. Tùy theo văn...

Lễ Tết cổ truyền là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Việt. Chuẩn bị mâm cỗ cúng là một nghi thức quan trọng được nhiều người chú trọng. Tùy theo văn hóa và vùng miền, mâm cỗ cúng ngày Tết sẽ có sự khác biệt nhất định. Dưới đây là tổng hợp các món ngon ngày Tết từ cả 3 miền mà bạn có thể tham khảo để tự mình chuẩn bị mâm cỗ cúng thật tươm tất.

Các Món Ngon Ngày Tết Miền Bắc Dễ Làm

1. Bánh Chưng

Nếu nhắc đến món ngon ngày Tết truyền thống quan trọng nhất của người miền Bắc, không thể không nhắc đến món bánh chưng. Đây là một món ăn mang giá trị tinh thần vô cùng to lớn, tượng trưng cho sự ấm no, đầy đủ của mùa màng bội thu. Bánh chưng đã gắn kết giữa các thành viên trong gia đình và có từ rất lâu đời, liên quan đến sự tích về các vua Hùng.

2. Giò Lụa

Giò lụa là một món ngon ngày Tết của miền Bắc thường xuất hiện trong các mâm cỗ ngày nay. Món ăn này mang ý nghĩa “trong ấm, ngoài êm”, cầu mong một năm no đủ, dư dả tiền bạc. Chế biến thịt lợn nạc thành món giò lụa ngon miệng là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

3. Nem Rán

Món nem rán là một món ăn tinh tế của miền Bắc bởi sự kết hợp hài hòa của nhiều nguyên liệu khác nhau. Nem rán thường được ăn kèm với nước chấm chua ngọt, tạo cảm giác hài hòa cho người thưởng thức. Món ăn này không thể thiếu trong bất kỳ mâm cỗ nào trong ngày Tết.

4. Thịt Đông

Thịt đông là một món ngon ngày Tết của người miền Bắc vào mỗi dịp cuối năm và đầu Xuân năm mới. Món thịt đông được nấu chín và để nguội, tạo ra món ăn tan chảy trong bát cơm nóng, đem đến hương vị ngon ngọt từ thịt không thể nào quên.

5. Canh Bóng Thả

Canh bóng thả là một món ngon ngày Tết rất nổi tiếng của người miền Bắc. Món ăn thanh mát, dịu nhẹ, hợp khẩu vị của nhiều người và phù hợp để ăn trong thời tiết lành lạnh của mùa Xuân. Canh bóng thả có thành phần chính là phần bóng, đây là nguyên liệu được làm từ bì lợn, có công dụng giúp dưỡng da, bổ máu và làm cân bằng cơ thể.

Các Món Ngon Ngày Tết Miền Trung Hấp Dẫn

1. Bánh Tét

Bánh Tét là một món ăn truyền thống của người miền Trung, thường xuất hiện rất phổ biến vào dịp Tết. Bánh Tét là một cách làm khác của bánh Chưng với các nguyên liệu tương đồng nhau. Tuy nhiên, bánh Tét lại có dạng hình trụ tròn thay vì hình vuông giống như bánh Chưng.

2. Nem Chua

Nem chua là một món ngon ngày Tết đặc trưng của miền Trung. Món ăn này được làm từ thịt lợn lên men cùng với các loại gia vị, tạo nên một món ăn có vị chua, ngọt và cay độc đáo. Nem chua có thể ăn kèm cùng với cơm hoặc làm đồ nhắm.

Các Món Ngon Ngày Tết Miền Nam Ngon Miệng

1. Thịt Kho Tàu

Thịt kho tàu là một trong những món ngon ngày Tết miền Nam cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng. Món ăn này thường có thành phần chính là thịt heo ba chỉ, trứng cút, nước cốt dừa, đường và các gia vị cần thiết. Món thịt kho tàu thường mang lại cảm giác ngon miệng và giàu lên hương vị mỗi khi Tết đến.

2. Lạp Xưởng

Lạp xưởng là một món ăn phổ biến và được ưa chuộng của người miền Nam. Món ăn này được làm từ thịt lợn và có màu sắc đỏ tươi. Lạp xưởng thường được dùng trong các mâm cỗ Tết, mang đến một hương vị đặc biệt cho món ăn.

3. Củ Cải Ngâm Chua Ngọt

Củ cải ngâm chua ngọt là món dưa muối đặc biệt của người miền Nam. Món ăn này mang ý nghĩa chống ngán, giúp cân bằng vị giác sau khi ăn nhiều món dầu mỡ. Củ cải ngâm chua ngọt được làm đơn giản với đậu đạn và hỗn hợp giấm đường.

4. Xôi Vò

Xôi vò là một món ăn truyền thống của miền Nam. Món ăn này được làm từ gạo nếp và được kết hợp với đậu xanh, nước cốt dừa,... Xôi vò thường xuất hiện trong các dịp Tết và mang ý nghĩa đoàn viên, tụ họp gia đình.

Đó là một số món ngon ngày Tết từ cả 3 miền của Việt Nam. Hy vọng bạn có thể tham khảo và thưởng thức những món ăn ngon miệng này trong dịp Tết. Chúc mừng năm mới!

1