Xem thêm

5 Điểm thú vị cần khám phá ở Thánh địa Mỹ Sơn

Tìm hiểu về văn hóa Chăm và đạo Hindu Thánh địa Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng tươi tốt gần nguồn sông Thu Bồn và ngọn núi thiêng được gọi là Mahaparvata bởi người...

Tìm hiểu về văn hóa Chăm và đạo Hindu

Thánh địa Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng tươi tốt gần nguồn sông Thu Bồn và ngọn núi thiêng được gọi là Mahaparvata bởi người Chăm. Những ngôi đền ở đây được xây dựng bằng gạch đỏ với nhiều tầng khác nhau và được trang trí bằng những bức tượng và phù điêu được chạm từ đá thạch. Những tác phẩm này miêu tả các vị thần và nữ thần đạo Hindu, vũ nữ apsara, động vật thần thoại và các vị vua Chăm. Khi bạn khám phá Thánh địa Mỹ Sơn, bạn sẽ tìm thấy những dấu ấn của đạo Hindu trong các di tích và trong phòng trưng bày.

Các hoạ tiết trang trí độc đáo

Các hoạ tiết trang trí phổ biến ở Thánh địa Mỹ Sơn bao gồm ngọn lửa, tượng trưng cho sự hủy diệt và sáng tạo; hoa sen, loài hoa thiêng liêng của các vị thần; cây cối, vật trung gian giữa trời và đất; và lá, đại diện cho sự giác ngộ qua các giai đoạn của cuộc đời. Ngoài ra, còn có nhiều hình chạm khắc của nagas - Á thần mặt người thân rắn, kala - Thần thời gian và makara - loài thuỷ quái có hình dạng cá sấu đại diện cho sự sống và cái chết.

5 điểm thú vị cần khám phá ở Thánh địa Mỹ Sơn Hình ảnh: 5 điểm thú vị cần khám phá ở Thánh địa Mỹ Sơn

Tàn tích lịch sử và kháng chiến chống Mỹ

Khi các nhà khảo cổ học người Pháp Henri Parmentier và đoàn nghiên cứu của ông khai quật các nhóm đền E và F vào đầu những năm 1900, những ngôi đền này được coi là hoành tráng và đẹp nhất tại Mỹ Sơn. Có niên đại từ thế kỷ thứ 7, nhóm đền này mang phong cách Ấn Độ cổ đại và được tái hiện qua các bức ảnh chụp và các bức tranh của Parmentier.

Trong Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai, quân Mỹ đã rải bom khu vực xung quanh Mỹ Sơn - nơi ẩn náu của dân quân và du kích Mặt trận Dân tộc Giải phóng. Chỉ trong một tuần vào tháng Tám, các nhóm đền E và F đã bị phá hủy. Ngày nay, du khách có thể thấy những hố bom lớn gần những tàn tích này. Chỉ có kosagrha thuộc Nhóm E (Mỹ Sơn E7) vẫn còn tồn tại sau khi được một nhóm các nhà bảo tồn người Ý trùng tu.

5 điểm thú vị cần khám phá ở Thánh địa Mỹ Sơn Hình ảnh: 5 điểm thú vị cần khám phá ở Thánh địa Mỹ Sơn

Phòng trưng bày với hình ảnh và hiện vật lịch sử

Phòng trưng bày Mỹ Sơn là nơi xuất phát tuyệt vời cho hành trình khám phá văn hóa Chăm và Thánh địa Mỹ Sơn. Ở đây, bạn có thể tìm hiểu về đế chế Chăm cổ đại thông qua các bộ sưu tập khảo cổ quý hiếm, đồng thời cũng tìm hiểu về các vị thần Hindu qua các văn kiện cổ, các bộ phận cấu thành nên các đền thờ và các bia ký. Các tranh ảnh và hiện vật trưng bày cũng mô tả chi tiết hành trình khám phá, khai quật và trùng tu thánh địa Mỹ Sơn.

Đặc biệt, bạn sẽ thấy các bản vẽ chi tiết của Henri Parmentier, minh họa cho hình dáng ban đầu của các ngôi đền trước khi bị phá hủy trong chiến tranh. Để hiểu rõ hơn về nền văn minh Chăm ở Việt Nam, hãy ghé thăm Bảo tàng Duy Xuyên (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) và Bảo tàng điêu khắc Chăm (Đà Nẵng).

Hãy theo dõi chúng tôi trên Facebook và Instagram: @visitquangnam để biết thêm thông tin hữu ích.

1