Reviews

15+ Món ăn mùa hè miền Bắc giải nhiệt ngày oi nóng – Digifood

CEO Hạnh David

Mùa hè đang đến với những cơn gió nóng và ánh nắng gay gắt, khiến con người cảm thấy khó chịu. Để đối phó với thời tiết oi bức, chúng ta thường ưa chuộng những...

Mùa hè đang đến với những cơn gió nóng và ánh nắng gay gắt, khiến con người cảm thấy khó chịu. Để đối phó với thời tiết oi bức, chúng ta thường ưa chuộng những món ăn đơn giản, nhanh chóng và mát mẻ. Nếu bạn đang tìm kiếm những món ăn mùa hè miền Bắc ngon miệng, hãy cùng khám phá ngay bài viết sau đây từ Digifood.

1. Món ăn mùa hè miền Bắc - Món canh

Canh chua

Mỗi khi mùa hè đến, giữa cái nóng oi bức, chúng ta thường thèm những món chua chua và canh chua là một trong số những món ăn mùa hè miền Bắc được yêu thích nhất! Canh chua có rất nhiều loại, từ canh chua đơn giản như nước canh rau muống dầm sấu cho đến canh chua thịt bằm, canh cá nấu chua, canh trùng trục nấu dứa, canh ngao chua, canh riêu…

Để tạo nên vị chua, chúng ta có thể sử dụng nhiều loại như sấu, me, tai chua, khế, dứa, cà chua, dấm bỗng… Mỗi loại sẽ mang đến những vị chua khác nhau, kết hợp cùng các nguyên liệu khác sẽ tạo nên bát canh đủ hương vị vô cùng kích thích.

Bên cạnh việc ăn kèm cơm, canh chua cũng rất phù hợp để ăn với bún, có thể dùng ăn sáng hoặc ăn trưa đều tiện và ngon.

Ảnh: @foodventure.cua.tui

Canh rau luộc

Món canh rau luộc cũng là một trong những món ăn mùa hè miền Bắc được ưa chuộng nhất vì giá cả hợp lý, nhanh chóng và ngon miệng. Trong những ngày hè oi bức, thời gian nấu bếp cũng cần được rút ngắn. Các món canh rau luộc có thể luân phiên mỗi ngày, bao gồm canh rau muống luộc (có thể thêm sấu hoặc chanh để tạo độ chua - rất hợp), bắp cải luộc, canh rau dền, rau cải luộc...

Ảnh: Sưu tầm

Canh cua nấu mướp, mồng tơi

Canh cua nấu mướp mồng tơi là món ăn mà gia đình nào cũng thích thưởng thức mỗi mùa hè oi bức. Với vị ngọt mát của mướp hương, món canh này có thể chiều lòng bất kỳ ai. Đặc biệt, chúng thường được ăn kèm với đĩa đậu rán tẩm hành và cà muối chấm mắm tôm, tạo thành một bữa cơm thật ngon lành.

Ảnh: Sưu tầm

Canh rau ngót nấu thịt

Rau ngót có vị ngọt lại thanh mát, là một trong những món ăn mùa hè miền Bắc được ưa chuộng. Để món canh ngon hơn, bạn nên chọn lá non và bỏ đi lá già, sau đó tẩy tay bằng cách bóp và chà xát mạnh để rau mềm. Trước khi nấu canh, bạn có thể xào rau ngót với một ít dầu ăn để rau mềm và ngấm gia vị hơn.

Ảnh: Sưu tầm

Canh bí nấu xương

Nước canh bí trong, thơm mùi gừng, bí xanh mềm ngọt lại mát là một món ăn quen thuộc trong mùa hè. Bạn có thể nấu canh này cùng với xương gà, sườn non, thịt bằm hoặc tôm khô. Nếu sử dụng nước hầm xương, bạn nên thường xuyên vớt bọt để nước canh được trong sạch.

Ảnh: Sưu tầm

Canh bầu nấu tôm

Mùa hè không thể thiếu canh bầu. Canh bầu mang hương vị thanh mát kết hợp với vị ngọt của tôm. Nguyên liệu phổ biến và giá thành phải chăng, chế biến dễ dàng. Bên cạnh tôm tươi, bạn cũng có thể sử dụng tôm khô để tạo độ ngọt cho canh.

Ảnh: @sam_suri1507

Các món ăn mùa hè miền Bắc - Món chính

Để bữa cơm trọn vẹn và giàu dinh dưỡng, không thể thiếu những món thịt và cá. Dưới đây là những gợi ý từ Blog Digifood để kết hợp với các món canh và món luộc, tạo thành những bữa cơm hè chuẩn mực.

Thịt rang cháy cạnh

Thịt rang cháy cạnh là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Trong những ngày hè oi bức, bên cạnh các món canh rau mát lành, đĩa thịt rang cháy cạnh sẽ làm bữa cơm thêm phong phú. Thịt rang cháy cạnh từ thịt ba chỉ sẽ thơm ngon và béo ngậy hơn.

Một mẹo nhỏ để thịt rang ngon hơn là chần thịt trong nước sôi khoảng 30 giây trước khi rang. Điều này giúp mặt thịt se lại, khi rang thịt sẽ thơm ngon và không bị vẩy bọt.

Ảnh: Sưu tầm

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu cũng là lựa chọn hàng đầu cho bữa cơm mùa hè. Thịt ba chỉ kho mềm tơi, nước kho đậm đà vị dừa tươi. Bạn có thể kết hợp với trứng hoặc cùi dừa non. Nước kho thịt rót lên cơm nóng, kèm theo bát canh rau muống luộc chua sẽ làm bữa ăn thêm ngon miệng.

Ảnh: Sưu tầm

Cá kho

Cá kho là món ăn mùa hè miền Bắc rất được ưa chuộng. Cá kho có thể được bảo quản và ăn được trong nhiều ngày. Chúng càng ngon hơn khi đun thêm lần 2 hoặc lần 3. Vị ngọt đậm đà của cá kho rất hợp với các món rau luộc và canh rau trong ngày hè.

Ảnh: Sưu tầm

Thịt luộc

Thịt luộc - món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn nhờ hương vị thơm ngon. Bạn có thể lựa chọn thịt ba chỉ mềm mại hoặc thịt chân giò, thịt nạc vai, thịt đùi thơm giòn. Thịt luộc có vị ngọt tự nhiên, kết hợp với nước mắm tỏi ớt hoặc các loại rau sống, chuối chát, dưa leo, cà rốt,… sẽ tạo thành món ăn ngon mát cho mùa hè.

Trong quá trình luộc, bạn có thể cho thêm hành tím và gừng để tăng thêm hương vị. Nước luộc cũng có thể được sử dụng để nấu canh rau cải hoặc canh bí, tiết kiệm thời gian và nguyên liệu.

Ảnh: Sưu tầm

Đậu rán tẩm hành

Đậu rán tẩm hành là một món ăn mùa hè miền Bắc được rất ưa chuộng. Ngoài đậu phụ chấm mắm tôm và đậu kho cà chua, đậu rán tẩm hành cũng rất ngon và dễ làm. Đậu rán giòn, vàng đều và chấm qua nước mắm hành đậm đà. Khi cắn miếng đậu phụ, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn giòn ở ngoài và mềm mềm ở bên trong. Đậu rán tẩm hành cũng thích hợp khi ăn kèm với cháo đỗ đen/ đỗ xanh.

Ảnh: Sưu tầm

Hến xào hẹ

Hến có tính mát và dễ ăn, là nguyên liệu phổ biến trong bữa cơm mùa hè miền Bắc. Ngoài việc nấu canh chua , hến xào hẹ cũng rất ngon. Món ăn này có hương vị ngọt mềm và thanh mát. Sự đậm đà và hấp dẫn của món ăn này sẽ khiến cả gia đình thích thú.

Bạn cũng có thể xào hến với hoa thiên lý hoặc giá đỗ, cũng rất ngon và độc đáo.

Ảnh: Sưu tầm

Các món ăn mùa hè miền Bắc - Món chè/cháo

Bên cạnh các món ăn trong bữa cơm hàng ngày, mùa hè còn là thời điểm của nhiều món chè và cháo.

Cháo đỗ xanh/đỗ đen

Mùa hè, khi chúng ta cảm thấy chán với cơm, mỳ, miến, phở nóng bức, cháo đỗ xanh/đỗ đen lại trở thành một món "cứu cánh". Món cháo đỗ xanh/đỗ đen này có thể được sử dụng để ăn sáng, trưa hoặc bữa tối.

Món cháo này thường được nấu nhạt và không nóng, rất dễ ăn. Bạn có thể ăn cháo không (không thêm gì), có thêm đường để tạo thành món ngọt hoặc có thể kết hợp với đậu rán tẩm hành, cà muối để tạo độ đậm đà.

Ảnh: @chubehanoi

Chè sen long nhãn

Chè sen long nhãn là một món ngọt mát khác mà không thể bỏ qua trong mùa hè. Chè sen long nhãn kết hợp từ hai nguyên liệu là sen và long nhãn. Cả hai đều có tác dụng giúp an thần, tốt cho giấc ngủ và có nhiều lợi ích sức khỏe. Chè sen long nhãn có vị ngọt dễ ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Món này giúp thanh nhiệt cơ thể rất tốt.

Ảnh: Sưu tầm

Chè đỗ đen/đỗ xanh

Chè đỗ đen là một món ăn quen thuộc trong mùa hè. Nếu mùa đông chúng ta thích thưởng thức chè đỗ đen nóng hổi, thì mùa hè chúng ta lại thích thưởng thức chè đỗ đen mát lạnh. Chè đỗ đen giúp thanh nhiệt và làm mát cơ thể rất tốt. Đỗ đen mềm bùi, thạch đen mát mẻ kết hợp với trân châu giòn giòn và dừa nạo, tạo thành một bữa ăn hấp dẫn vào buổi chiều.

Ảnh: @hoabachhop0109

Chè khúc bạch

Món chè khúc bạch là món ngọt thần sầu vào mùa hè. Sự kết hợp giữa kem tươi, sữa và những hạt như thạch sữa, nhãn và nước đường phèn đã tạo ra một món chè hài hòa, ngọt ngon và bất ngờ.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự mát dẻo của thạch sữa, giòn ngọt của nhãn, bùi thơm của hạnh nhân và vị ngọt thanh của nước đường phèn lá dứa. Một món chè tuyệt vời cho mùa hè.

Ảnh: Sưu tầm

Chè bưởi

Chè bưởi cũng là một món đồ ngọt được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Chè bưởi thường được nấu sệt, cùi bưởi giòn và nước đường dừa ngậy ngon. Chè bưởi giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể rất hiệu quả. Sử dụng đá dăm để làm mát là một lựa chọn tuyệt vời trong mùa hè.

Ảnh: @lahee8_6

Blog Digifood đã gợi ý đến bạn những món ăn mùa hè miền Bắc ngon lành và dễ làm. Với những gợi ý đa dạng này, bữa ăn gia đình sẽ trở nên phong phú và ngon miệng trong mùa hè.

1